วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2566

กองทัพบก กองทัพภาคที่ 3 ส่งเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 พร้อมถุงตักน้ำสนับสนุนเมื่อเกิดไฟป่าในพื้นที่เสี่ยง และจัดกำลังเฝ้าระวังในจุดต่างๆในพื้นที่ หากเกิดสถานการณ์ไฟป่าขึ้นอีกก็พร้อมปฎิบัติงานทันที



ที่บริเวณลานสนามกีฬาศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เฮลิคอปเตอร์ Mi-17 ได้ลงจอด เพื่อที่จะมาประจำการในการสนับสนุนดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง และอีก - จังหวัดภาคเหนือได้แก่ จังหวัดลำพูน เชียงใหม่ และ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้งนี้เพื่อเป็นมาตรการในการเตรียมในการับมือไฟไหม้ป่าในพื้นที่ที่ไม่สามารถเดนเท้าเข้าไปดับได้ ต้องอาศัยการโปรยน้ำดับไฟทางอากาศแทน 


หลังจากที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอดได้แล้ว พ.อ.สมจริง กอรี รอง รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี , พ.อ. อาทิรัช ปุ๊ดหน่อย หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 32 และคณะได้ให้การต้อนรับ คณะนักบินและผู้ติดตามภารกิจดับไฟป่าก่อนที่จะมาประชุมวางแผนในการบินสำรวจพื้นที่เป้าหมายตามที่ได้รับแจ้ง และสำรวจพื้นที่อ่างเก็บน้ำต่างๆ เพื่อที่จะสนับสนุนในการโปรยน้ำทางอากาศในการดับไฟไหม้ป่าให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด 




ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าดอยพระบาทสงบตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา แต่มีรายงานพบกลุ่มควันไฟ 2 จุด 2 อำเภอ จึงได้มีการเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 ขึ้นบินสำรวจพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง นำโดยพ.อ. อาทิรัช ปุ๊ดหน่อย หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 32 และคณะ ได้ขึ้นบินสำรวจในครั้งนี้ด้วย เพื่อที่จะตรวจสอบรุบุพิกัดเป้าหมายที่ชัดเจน และหาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้จุดไฟไหม้ป่า ให้ใกล้ที่สุดและปลอดภัยโดยจุดแรกเป็นเขตป่าลึกรอยต่อระหว่าง อำเภอเมืองลำปางและอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง พบกลุ่มควันไฟ 1 จุดกำลังลุกลามขึ้นบนภูเขา จากนั้นก็บินสำรวจอีกจุดคือพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พบกลุ่มควันไฟโพยพุ่งบนยอดเขาและกำลังถูกไฟลุกลาม 






ซึ่งหลังจากได้พิกัดจุดที่ชัดเจนและหาแหล่งน้ำที่ใกล้จุดเกิดไฟไหม้แล้ว กำลังเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินก็ต้องไปสำรวจแหล่งน้ำต่างๆที่จะใช้ให้ เฮลิคอปเตอร์ Mi-17 ไปตัดน้ำเพ่อทำการโปรยดับไฟป่าโดยจะมีประดาน้ำลงสำรวจความลึกและความปลอดภัยในจุดที่จะตักก่อนถึงจะตักน้ำได้ โดยเฮลิคอปเตอร์ Mi-17 มีถุงตักน้ำขนาด 3,500 ลิตร ติดตั้งมาด้วยซึ่งสามารถที่จะโปรยน้ำดับไฟป่าได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งภารกิจดับไฟไหม้ป่าในจุดที่เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเดินเท้าเข้าไม่ถึง เฮลิคอปเตอร์ Mi-17 ก็พร้อมสนับสนุนทางอากาศได้ทันที 





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์