วันพฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ลงพื้นที่บ้านแม่เลียง อ.เสริมงาม รับฟังเสียงชาวบ้านค้านการทำเหมืองแร่พลวงในพื้นที่

 

นางปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคณะ พร้อมด้วยพระอาจารย์สาธิต ธีรปญฺโญ ผู้อำนวยการสถาบัน ธรรมาภิวัฒน์และเลขานุการอนุกรรมการสิทธิมนุษชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำและความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย ร่วมลงพื้นที่รับฟังข้อคิดเห็น ข้อกังวล ของประชาชนที่คัดค้านการทำเหมืองแร่พลวงบ้านแม่เลียง ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง  ในเวทีดังกล่าวมีตัวแทนชาวบ้านแม่เลียง ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจนอกเครื่องแบบ ตลอดจนถึงผู้ช่วย ส.ส.เขต 4 พรรคก้าวไกล เข้าร่วมสังเกตการณ์




          จากการเปิดเวทีให้ประชาชนบ้านแม่เลียง ให้ข้อมูลผลกระทบการทำเหมืองแร่ในอดีตที่ผ่านมา ได้รับทราบข้อมูลจากชาวบ้านบ่า  นับเป็นฝันร้ายหรือเป็นความเจ็บปวดฝั่งใจของผู้คัดค้านการทำเหมืองแร่พลวง บ้านแม่เลียงและหมู่บ้านอื่นๆ ใกล้เคียงในอดีต ที่ต้องเสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยอาวุธปืนจนเสียชีวิต หลาย 10 ราย และถูกผลักดันให้ไปเป็นคอมมิวนิสต์ในยุคนั้น   ตลอดจนถึงกังวลผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การขุดทำเหมืองแร่ การขนส่งแร่ (จากถนนที่เคยสงบจะมีรถจนแร่วิ่งเข้าออกมากกว่าปกติ ) การไหลของน้ำจากเหมืองแร่ลงแหล่งน้ำอุปโภคและบริโภค เรือกสวน ไร่นา ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต



          ปัจจุบัน ชาวบ้านอยู่อย่างสงบและพอใจกับวิถีชีวิตที่พึ่งพิงอาศัยป่าที่จะทำเหมืองแร่ดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยแต่ละปีชาวบ้านแม่เลียง บ้านแม่เลียงพัฒนาและบ้านแม่ผึ้ง เป็นต้น ได้เงินจากการขายข้าว ขายเห็ดเผอะ(เห็ดถอบ) เห็ดระโงก หน่อไม้ ไข่มดแดง มะกอก และสัตว์ป่าไม่สงวน เช่น ไก่ป่า เป็นต้น



         หลังจากนั้นได้ร่วมกันลงพื้นที่สำรวจบริเวณพื้นที่ที่คาดว่าจะทำเหมืองแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติบ้านแม่เลียง บ้านแม่เลียงพัฒนา และบ้านแม่ผึ้ง  ซึ่งได้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าเหมือนที่ชาวบ้านบอกทุกประการว่าพื้นที่ป่าแห่งนี้เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตของชาวบ้าน

            ในตอนท้ายตัวแทนประชาชนบ้านแม่เลียง ยืนยันอย่างหนักแน่นว่าไม่เอาเหมืองแร่ ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น จะขอใช้ชีวิตแบบพึ่งพาอาศัยป่าพืนป่านี้และจะปกป้องรักษาป่าพื้นนี้ที่เป็นเหมือนกับตลาดของชาวบ้านตลอดไป




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์