วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

จุดขายความเป็นเมืองรอง ปลายทางที่ต้องแวะและต้องมา

จำนวนผู้เข้าชม

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง จัดให้มีโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อระดมสมองจาก ผู้นำทั้งภาครัฐและเอกชนในเรื่องของการกำหนดเส้นทางท่องเที่ยวลำปาง ให้อัพเดท ทันสมัย และเป็นโปรแกรมที่ บริษัทนำเที่ยวนำไปขายได้จริง ถือเป็นเรื่องดี และอาจจะเป็นครั้งแรกที่ทุกฝ่ายในวงการท่องเที่ยวมารวมตัวกัน และแลกเปลี่ยนแนวคิดในการทำโปรแกรมท่องเที่ยวท้องถิ่น โดยเน้นจุดขายที่นักท่องเที่ยวที่มาเชียงใหม่แล้วแวะมาถึงลำปาง เมืองรองได้ใน 1 วัน หรืออาจจะเป็นโปรแกรมที่ขายเฉพาะกลุ่มทัวร์มาเที่ยวพักที่ลำปาง 1 ถึง 2 คืน  รวมๆ แล้วเกิดโปรแกรมที่อัพเดทได้ถึง 20 โปรแกรม หากเป็นไปในทางรุก ก็จะช่วยให้โปรแกรมเที่ยวลำปางอยู่ในมือของบริษัททัวร์ นำรายได้ท่องเที่ยวเข้าลำปางอีกมาก

ไม่รู้จะวิพากษ์ว่าเป็นจุดแข็งหรือจุดอ่อนกันแน่ เพราะเป็นเรื่องที่อาจจะไม่ชินสำหรับคนต่างถิ่นที่เข้ามาในลำปางในช่วงวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะมีคนแวะมาเที่ยว หรือหาแหล่งชมของอร่อย ในตัวเมืองต้องแปลกใจว่าทำไมลำปาง ถึงดูเงียบงัน วันหยุดเหมือนเมืองที่มีการค้าขายร้านรวงปิดกันไปเสียหมด อันที่จริงหากมองเป็นบวกก็อาจจะดีในเรื่องของเมืองท่องเที่ยวที่ขายความสงบ ร้านค้าพาณิชย์ในท้องถิ่นปิดกันเป็นแถว แต่ร้านขายอาหารและร้านของฝากของที่ระลึกยังเปิดกันเกือบทุกแห่งนั้นถือว่าลำปางอาจจะดึงเป็นจุดขายอีกอย่างหนึ่งว่า มาเที่ยววันอาทิตย์ แวะมาในตัวเมืองก็นั่งรถม้าชมเมืองที่เงียบสงบ หรือไม่ก็เดินเล่นชมบ้านอาคารเก่าแก่แถวถนนรอบเวียงให้บรรยากาศไปอีกแบบ  

ส่วนอีกจุดขายที่น่าจะบอกให้คนลำปางช่วยกัน ประโคมข้อความและแชร์ภาพออกไป คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวหลายเจ้าในลำปาง ล้วนเป็นเจ้าของสูตรก๋วยเตี๋ยวตำหรับ จีน เพราะที่ลำปางมีชาวจีนเข้ามาอาศัยในอดีตยุคสงครามโลกจำนวนมาก จึงมีคนสืบสานร้านขายบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยวน้ำซุบอร่อยหลายเจ้า ไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวปู่โย่งชื่อดังของลำปาง จะว่าไปแล้วร้านก๋วยเตี๋ยวท้องถิ่นเกือบทุกแห่ง มีรสชาติดีเหมือนคนกรุงเทพสันหาเวลาไปนั่งกินแถวเยาวราช

จุดขายของวันอาทิตย์ที่ลำปาง น่าจะเป็นเรื่องของการเดินชมเมืองเก่าย่านกองต้าไปถึงท่ามะโอ ซึ่งในโปรแกรมนี้ถูกบรรจุออกมาเป็นหนึ่งในเส้นทางเที่ยวเมืองเก่าด้วยเช่นกัน  สเน่ห์ของลำปางไม่จำเป็นต้องขายความเหมือนหรือเปรียบเทียบใคร แต่ลำปางเป็นเมืองเฉพาะ ที่มีความน่ารัก มีบรรยากาศของความสงบที่ไม่เหมือนใคร มาเป็นจุดขายที่แตกต่าง

ขายความเป็นเมืองรองที่เที่ยวแบบสบายๆ จะปลายทางฝันหรือไม่ แต่ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ต้องแวะ และต้องมาจะดีไหม??

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1178 วันที่ 11 - 17 พฤษภาคม 2561)

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์