วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2564

ตะลึง สาวเสริมงามพบเกล็ดน้ำแข็งเกาะบนยอดหญ้ารีบถ่ายภาพเก็บไว้ ด้านอุตุนิยมวิทยาลำปาง ยันเป็นน้ำค้างแข็ง เกิดขึ้นได้จากสภาพแวดล้อมและความชื้น



          เมื่อวันที่ 20 ม.ค.64  ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Natthanicha Pamuangmoon” โพสต์ภาพและข้อความ ลงในกลุ่มเสริมงามพลเมืองว่า  #เสริมซ้ายหนาวมากทีแรกก็นึกว่า เพลี้ยง พอไปดูใกล้ๆ เช้านี้ อากาศเย็นสดชื่น ไปเก็บผักที่สวน แต่สิ่งที่เจอ มันสวยมากจ้าว #เกล็ดน้ำแข็ง เยอะมาก  ณ โต๊งจ๊างซิตี้ นาไผ่” พร้อมกับภาพมีลักษณะคล้ายเกล็ดน้ำแข็งเกาะอยู่บนยอดหญ้า และใบไม้ มีลักษะเป็นเม็ดกลม ทั้งเล็กและใหญ่สลับกันไป

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยังเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ทราบชื่อคือ น.ส.ณัฎฐณิชา ปาเมืองมูล ได้เล่าว่า ตนเองเป็นเจ้าของสวน ปลูกต้นกระเทียม โดยในช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.23 น. ช่วงอากาศยังมืดมีแสงแดดอ่อนๆ ได้ไปที่สวนเพื่อเก็บผัก แต่สังเกตเห็นว่ามีจุดสีขาวๆขึ้นเต็มใบไม้ และยอดต้นกระเทียมจำนวนมาก  ตอนแรกนึกว่าเป็นตัวเพลียะสีขาวเกาะอยู่  แต่เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ พบว่าเป็นเกล็ดน้ำแข็งๆเล็กเต็มไม่หมด และสวยงามมาก ส่วนใหญ่จะเกาะที่ใบหญ้า เป็นหย่อมๆ และเกาะอยู่นาน ได้ลองเอามือเขี่ยดูก็พบว่าเป็นเม็ดแข็งๆ จึงรีบกลับไปเอาโทรศัพท์ที่บ้านมาถ่ายภาพไว้ และนำขึ้นโพสต์บนเฟซบุ๊ก  พอแสงแดดเริ่มสว่าง ก็เริ่มละลายไป  ซึ่งตนเองก็ยังแปลกใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะอุณหภูมิในพื้นที่อยู่ที่ 13-14 องศาเซลเซียส แต่อากาศก็หนาวเย็นมาก




ด้านนายทิวา พันธุ์ไม้สี  ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง กล่าวว่า จากการดูภาพและข้อมูลที่ได้มานั้น ไม่ใช่แม่คะนิ้ง แต่เป็นน้ำค้างแข็ง สามารถเกิดขึ้นได้หากสภาพแวดล้อมของพื้นที่และความชื้นสัมพันธ์กัน โดยน้ำค้างแข็งจะเกิดในพื้นที่ที่มีอากาศชื้นและมีไอน้ำมาก  เมื่อไอน้ำในอากาศอิ่มตัวจะควบแน่นเป็นหยดน้ำที่ความดันพื้นผิว ลักษณะเหมือนหยดน้ำนอกแก้วน้ำเย็น  ซึ่งไอน้ำจะกลั่นตัวเป็นน้ำค้างอยู่บนใบไม้ใบหญ้า เมื่อเจออุณหภูมิต่ำกว่าจุดน้ำค้าง ก็จะแข็งตัวและเป็นก้อนหยดน้ำแข็งเล็กๆ เป็นเม็ดกลมๆ

ส่วนแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ ก็สามารถเกิดพร้อมกันกับน้ำค้างแข็งได้ แต่รูปลักษณะจะต่างกัน  แม่คะนิ้งจะเปลี่ยนจากไอน้ำเป็นผลึกน้ำแข็งโดยตรง เกาะตามขอบใบไม้ใบหญ้า ลักษณะเป็นเกล็ดแหลมๆ ซึ่งที่ จ.ลำปาง เคยเกิดขึ้นที่บ้านแม่แจ๋ม หมู่ 1 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง  เมื่อวันที่ 27 ม.ค.63  ที่ผ่านมา

ขอบคุณภาพ  คุณณัฎฐณิชา  ปาเมืองมูล

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์