วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564

ชาวกาดกองต้ามีมติเลื่อนเปิดถนนคนเดินไปก่อน เตรียมเชิญประชุมใหญ่ผู้ค้าทั้งหมด ขอความร่วมมือตั้งจุดคัดกรอง เปิดทางเข้า-ออก 5 จุด ลดความเสี่ยง



จากกรณีเทศบาลนครลำปาง ประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเทศบาลนครลำปางเว็บเพจ พร้อมเปิดกาดกองต้าในวันเสาร์ที่ 23 ม.ค.64 แต่เพจถนนคนเดินกาดกองต้า ได้โพสต์ข้อความว่ายังไม่พร้อมเปิด เนื่องจากไม่สามารถคัดกรองคนเข้าออกได้นั้น 

เมื่อวันที่ 20 ม.ค.64 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมกองสาธารณสุขฯ เทศบาลนครลำปาง นายยุทธนา ศรีสมบูรณ์ รองปลัดเทศบาลนครลำปาง เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางกำหนดมาตรการป้องกันโควิด -19 ในถนนคนเดินกาดกองต้า ร่วมกับนายวิชญ์ศิภภัทร์ วงศ์มณี ผอ.กองสาธารสุขและสิ่งแวดล้อม  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นางพจนารถ พัฒนานุกูล ประธานบริหารงานถนนคนเดินกาดกองต้า และตัวแทนจากชุมชนกาดกองต้าเหนือ และกาดกองต้าใต้ เข้าร่วมประชุมหารือ กรณีการเปิดถนนคนเดินกาดกองต้า

โดยนางพจนารถ พัฒนานุกูล ประธานบริหารงานถนนคนเดินกาดกองต้า และประธานชุมชนกาดกองต้าใต้ เปิดเผยกรณีที่ไม่พร้อมเปิดถนนคนเดินกาดกองต้าว่า เนื่องจากมีทางเข้าออกมากถึง 11 จุดจะต้องมีการตั้งจุดคัดกรองและจ้างคนเข้ามาทำงานจุดละ 2 คน เท่ากับ 2 วันต้องจ่ายเงินถึง 13,200 บาท ยังไม่รวมอุปกรณ์การตรวจวัดไข้ และเจลล้างมืออีก อีกทั้งยังสามารถจำกัดคนได้ยาก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเดินตั้งแต่ช่วงเที่ยง หากคัดกรองช่วงเวลา 4 โมงเย็นถึง 4 ทุ่ม ก็ไม่มีประโยชน์ หากมีคนติดเชื้อโควิดขึ้นมาใครจะเป็นคนรับผิดชอบ ชาวบ้านในชุมชนก็ต้องเดือดร้อน ไม่อยากโดนกักตัว 14 วัน

ขณะที่นางศรีนวล ตัวแทนแม่ค้าและคนในชุมชน  ชุมชนกาดกองต้าเหนือ กล่าวว่า ต้องการให้เปิดกาดกองต้า แต่จะทำอย่างไรให้สามารถคัดกรองและควบคุมคนเข้าออกได้  หากเปิดได้เศรษฐกิจก็จะขับเคลื่อนไป ทุกอย่างก็น่าจะเคลื่อนไปด้วยกันได้ แต่ถ้าไม่เปิดแล้วแม่ค้าก็ไม่มีรายได้เลย จะอยู่กันไม่ได้

ด้านนายสาตรา โสภณรัตนากร ประธานชุมชนกาดกองต้าเหนือ กล่าวว่า เห็นใจ เพราะทุกคนมีภาระค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ซึ่งการเปิดก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือเศรษฐกิจการค้าขายจะได้ดีขึ้น  ส่วนข้อเสียคือหากมีปัญหาชาวบ้านทุกคนในชุมชนก็กลัวจะโดนกักตัว 14 วัน  ในเรื่องนี้ต้องมาพูดคุยกันว่าทางเทศบาลรวมถึงชุมชนเองจะทำตามมาตรการป้องกันได้หรือไม่ โดยการนั่งดูมาตรการแต่ละข้อทั้ง 10 ข้อ  ด้านเทศบาลจะเข้ามาช่วยเหลืออย่างไรบ้าง

ในส่วนของเทศบาล นายวิชญ์ศิภภัทร์ วงศ์มณี ผอ.กองสาธารสุขและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า  เนื่องจากกาดกองต้าไม่ได้ขึ้นกับเทศบาลโดยตรงเหมือนตลาดหลักเมือง ตลาดรัษฎา เป็นต้น จึงทำให้ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการอะไรได้มาก แต่จะเป็นในรูปแบบของการประสานงาน การประชาสัมพันธ์ข่าวสารมากกว่า ทางชุมชนจึงต้องหาแนวทางร่วมกัน  เพราะสุดท้ายแล้วผลประโยชน์ก็เป็นของชุมชนและผู้ค้าขายเอง หากเปิดได้ก็จะเป็นเรื่องที่ดี ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังเปิดไม่ได้ แต่วันข้างหน้าอย่างไรกาดกองต้าก็จะต้องเปิดตลาด

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างข้าง โดยนางสุรางค์ แสนชมภู ชาวบ้านในชุมชนกาดกองต้า ได้เสนอว่า หากจะต้องเปิดตลาดขอให้มีการเปิดเส้นทางเข้าออกเพียง 5 จุดเท่านั้น จากทั้งหมด 11 จุด  คือ จุดที่ 1 ข้าวต้มบาทเดียว  จุดที่ 2 ซอยเสรี จุดที่ 3 สะพานรัตนโกสินทร์ (วัดเกาะ) จุดที่ 4 ไปรษณีย์ และจุดที่ 5 หัวสะพานรัษฎา  โดยให้พ่อค้าแม่ค้าที่ตั้งขายในซอยนั้น ตั้งโต๊ะปิดทางเข้าไปเลย เพื่อป้องกันคนแอบเข้ามาได้ ในส่วนของ 5 จุดที่เปิดให้มีเครื่องวัดอุณหภูมิและเจลแอลกอฮอล์ ลงทะเบียนรายชื่อ หรือแสกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ  โดยค่าใช้จ่ายจะมีการแบ่งโซนและเก็บจากผู้ค้าร่วมกัน ซึ่งจะลดลงจากเดิม เนื่องจากเหลือ 5 จุด และผู้ดูแลแต่ละจุดเพียง  5 คน

ในส่วนของพ่อค้าแม่ค้าที่เข้ามาขายของ ในช่วงนี้ขอรับเฉพาะคนในพื้นที่ จ.ลำปาง โดยขอให้ทุกคนลงทะเบียนรายชื่อจะได้รู้ว่าตั้งร้านอยู่โซนไหน เพื่อจะแบ่งโซนเพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลตลาดร่วมกัน  รวมถึงการตั้งร้าน หากไม่สามารถตั้งห่างกัน 1 เมตรได้ จะต้องมีแผงกั้นพลาสติกเพื่อป้องกันในส่วนของผู้ค้าด้วย

ทั้งนี้ เบื้องต้นในที่ประชุมได้เห็นด้วยที่จะให้เหลือทางเข้าเพียง 5 จุด และจัดการจุดคัดกรองทั้งส่วนของผู้ค้าและประชาชนให้ได้ก่อน  จึงมีมติให้เลื่อนเปิดกาดกองต้า โดยไม่มีกำหนด เนื่องจากยังไม่สามารถเปิดได้ทันในวันเสาร์ที่ 23 ม.ค.64 นี้ได้  โดยในวันที่ 25 ม.ค.64 ทางเทศบาลจะได้ประสานไปยังผู้ค้าในกาดกองต้าทั้งหมด มาประชุมร่วมกันที่วัดเกาะวาลุการาม ในเวลา 10.00 น. เพื่อสอบถามความคิดเห็นอีกครั้ง และทำการแบ่งโซนช่วยกันดูแลพื้นที่  จนกว่าจะบริหารจัดการได้ จึงจะกลับมาเปิดกาดกองต้าอีกครั้ง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์