วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คุก 6 เดือนไม่รอ ฟันปลัดอบต.ทุจริตวางท่อ พ่วงผอ.ช่างโยธา เสียหาย1.3หมื่น

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

ศาลสั่งจำคุก 6 เดือนไม่รออาญาปลัด อบต. ผอ.กองช่าง และช่างโยธา ทุจริตโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำ ต.ทุ่งฝาย  ร่วมกันเซ็นเบิกจ่ายทั้งที่งานขาดหายไป 16.8 เมตร  ค่าเสียหาย 13,600 บาท  เป็นความผิดชัดแจ้งฐานประพฤติชั่วร้ายแรง รอ ก.อบต.ชี้ขาดปลดหรือไล่ออก
           
หลังจากที่ลานนาโพสต์ได้รับแจ้งว่า ศาลจังหวัดลำปางได้มีคำพิพากษาสั่งจำคุก ปลัด อบต.  ผอ.กองช่าง และนายช่างโยธาควบคุมงาน กรณีการทุจริตโครงการก่อสร้างในพื้นที่ อบต.ทุ่งฝาย อ.เมือง จ.ลำปาง   จึงได้สอบถามข้อเท็จจริงดังกล่าวไปยังนายสมศักดิ์ ตะนะเกต  นายก อบต.ทุ่งฝาย  ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริง ซึ่ง 2 ใน 3 คน ก็ได้ย้ายไปอยู่เทศบาลและ อบต.แห่งอื่นแล้ว เนื่องจากโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 54  ขณะนั้นตนเองยังดำรงตำแหน่งเป็นรองนายก อบต.ทุ่งฝายอยู่  ส่วนนายก อบต.สมัยนั้น คือ นายสุรชาติ อินต๊ะสงค์ 
           
สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างรางระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก บ้านนาป้อเหนือ หมู่ 7  ความกว้าง 0.50  เมตร ยาว 40 เมตร และสูง 60 ซ.ม.   พร้อมวางท่อคอนกรีตเสริมเหล็ก เส้นผ่านศูนย์กลาง 30 ซ.ม. ยาว 16 เมตร  งบประมาณการก่อสร้าง 56,500 บาท  สิ้นสุดโครงการวันที่ 5 พ.ย.54  โดยมี นายถาวร เครือฟู  ปลัด อบต.ทุ่งฝาย  (ปัจจุบันเป็นปลัด อบต.ทุ่งกว๋าว อ.เมืองปาน) นายปัญญา รอดเกิด ผู้อำนวยการกองช่าง (ปัจจุบันอยู่เทศบาลต.วังเหนือ) และนายกิตติศักดิ์ มโนสุวรรณ์ นายช่างโยธาควบคุมงาน อบต.ทุ่งฝาย  เป็นกรรมการตรวจการจ้าง

หลังก่อสร้างเสร็จได้มีการร้องเรียนไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ว่าโครงการดังกล่าวมีการทุจริตเกิดขึ้น ทาง สตง.ขึ้นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการก่อสร้างรางระบายน้ำดังกล่าว พบว่า รางระบายน้ำมีการก่อสร้างเพียง 23.2 เมตร  จากที่ระบุในสัญญาจ้างความยาว 40 เมตร   ซึ่งหายไปถึง 16.8 เมตร  มูลค่าความเสียหายของรัฐ 13,600 บาท  ดังนั้นทาง สตง.จึงได้ร้องทุกข์แจ้งความว่า จากการตรวจรับงานไม่เป็นไปตามสัญญา การตรวจรับงานของคณะกรรมการตรวจการจ้างทั้ง 3 คน  น่าเชื่อว่าน่าจะมีการทุจริต จนกระทั่งในปี 2557 ทางศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาจำคุกทั้ง 3 คน เป็นเวลา 1 ปี  6 เดือน ในข้อหาประพฤติมิชอบ แต่หลังจากนั้นจำเลยได้ทำการยื่นอุทธรณ์คดี จนกระทั่งวันที่ 13 ก.ค.59 ที่ผ่านมา ทางศาลอุทธรณ์จังหวัดลำปาง ได้มีคำพิพากษาสั่งจำคุกลดลงเหลือ 6 เดือน  โดยไม่รอลงอาญา ทั้ง 3 คนจึงต้องโทษจำคุกอยู่ในขณะนี้  ส่วนเงินจำนวน 13,600 บาท นั้น หลังจากเกิดเรื่องทางผู้รับเหมาได้นำเงินจำนวนดังกล่าวมาชดใช้คืนให้กับทาง อบต.ทุ่งฝาย  ซึ่งทาง อบต.ได้ทำการก่อสร้างรางระบายดังกล่าวเพิ่มเติมจนเสร็จเรียบร้อย

 ด้านนายนรศักดิ์ สุขสมบูรณ์  ผู้อำนวยการกลุ่มงานกฎหมายระเบียบและเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  ในข้อกฎหมายระบุว่าห้ามฎีกาในข้อเท็จจริง แต่มีข้อยกเว้นว่าถ้าผู้พิพากษาที่ร่วมพิจารณาคดีตั้งแต่ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ ถ้าเห็นสมควรให้ฎีกาได้ให้เซ็นรับรองภายใน 30  วัน  นับจากวันอ่านคำพิพากษา คือวันที่ 13 ก.ค.59  เท่ากับต้องฎีกาภายในวันที่ 12 ส.ค.59  ถ้าหาคนรับรองไม่ได้คดีก็จะถึงที่สุด ทั้ง 3 คนก็จะต้องพ้นจากตำแหน่ง  เนื่องจากเป็นความผิดชัดเจนฐานประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง แต่อย่างไรก็ตามจะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ อบต.ว่าจะมีมติปลดจากตำแหน่งหรือไล่ออกตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ แหล่งข่าวได้ระบุว่า กรณีที่ ปลัด อบต.  ผอ.กองช่าง และนายช่างโยธาตรวจงาน ถูกดำเนินคดีติดคุกจริงๆนี้ น่าจะเป็นกรณีแรกของจังหวัดลำปาง และจากข้อมูลการร้องเรียนและตรวจสอบที่ผ่านมา ผู้ที่เกี่ยวข้องกับงานรับเหมาและตรวจรับงาน ของ อบต.หลายแห่ง อาจจะถูกดำเนินคดีซ้ำรอยกรณีของ อบต.ทุ่งฝายแห่งนี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1090 วันที่ 5 - 11 สิงหาคม 2559)
Share:

8 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ความจริงเป็นอีกอย่าง ไม่มีใครคิดทุจริตแบบนั้นหรอก แต่ที่ไม่ตรวจงานก่อนแล้วเซนต์ผ่านน่ะ จริง

    ตอบลบ
  4. บางคนเป็นหมื่นล้านยังลอยนวล

    ตอบลบ
  5. ทำต่อไม่ได้ด้วยเหตุผลใดๆเรียกเงินคืนฯ ก็น่าจะจบ แต่นี่คือ?

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ12 กันยายน, 2559 17:38

    ข่าวนี้ผมอ่านแล้วมันดูทะแม่งๆนะครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ22 มิถุนายน, 2560 08:04

    ลงโทษเกินกว่าเหตุน่าจะเป็นประมาทเลินเล่อ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ23 มิถุนายน, 2560 01:57

    ลงโทษเกินกว่าเหตุนะ น่าเห็นใจข้าราชการประจำ ควรจะลงไปดูข้อเท็จจริงให้มากกว่านี้และต้องดูที่เจตนา

    ตอบลบ

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์