วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

เทศกาลดอกเสี้ยวบาน ครั้งที่ 20


จำนวนผู้เข้าชม website counter

 

มาค่ะได้เวลาออกไปเที่ยวชมความงดงามของธรรมชาติกันอีกแล้ว สำหรับในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงกลางเดือนมีนาคม ในพื้นที่จังหวัดลำปาง คงไม่มีที่ไหนน่าสนใจไปกว่าชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง อีกแล้วล่ะ เพราะบนพื้นที่ซึ่งมีความสูงกว่า 1,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล บวกกับช่วงเวลาดังกล่าว เราจะได้เห็น “ดอกเสี้ยว” หรือ “ชงโคป่า” ออกมาเบ่งบานอวดความสวยงาม ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย และที่สำคัญนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสธรรมชาติอันงดงามแล้ว ยังจะได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาว “ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง” ในรูปแบบของโฮมสเตย์อีกด้วย

 


บ้านป่าเหมี้ยง เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนโดยอยู่ห่างจากตัวอุทยานฯ ประมาณ 14 กม. ในสมัยก่อนบ้านป่าเหมี้ยงเป็นแค่เพียงทางผ่านของนักเดินทางเพื่อจะไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น กิ่วฝิ่น หรือแม้แต่ อุทยานฯแจ้ซ้อน  แต่ด้วยจาก บ้านป่าเหมี้ยง เป็นชุมชนซึ่งอยู่บนเขาสูงโอบล้อมด้วยป่าเหมี้ยง จึงมีอากาศเย็นสบายตลอดปี ประกอบกับลักษณะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็น ภูเขาสลับซับซ้อน สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 1,200 เมตร  หมู่บ้านแห่งนี้มีจำนวนครัวเรือน ประมาณ 126 ครัวเรือน ในขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำสวนเหมี้ยง แปรรูปเหมี้ยงและหา ของป่าวิถีชีวิตของคนในชุมชนยังคงรูปแบบ ดั้งเดิมมีความเป็นเอกลักษณ์ในด้านขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมและการละเล่นต่างๆ ส่วนอาหารประจำถิ่นก็มีมากมาย อาทิ ยำใบเหมี้ยง, ยำดอกเสี้ยว, หลามปลีไข่ป่ามสมุนไพร, ไส้อั่วเห็ดหอม ฯลฯ โดยในปัจจุบันชาวชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง ยังได้เปิดบริการที่พักในรูปแบบประมาณ 24 หลัง แต่ละหลังมีจุดเด่นแตกต่างกันออกไป (รับได้หลังละตั้งแต่ 2-8 คน) รวมที่พัก+อาหารเย็น+อาหารเช้า หากต้องการมาสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างใกล้ชิด บ้านป่าเหมี้ยง ไว้รองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี....แต่เพราะในระยะนี้ชีวิตเรายังติดโควิด-19 อยู่  จึงมีการประกาศชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงออกมาว่า “งดกิจกรรมท่องเที่ยวแบบพักค้างคืน(โฮมสเตย์) ออกไปอย่างไม่มีกำหนด แต่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปท่องเที่ยว เดินชมธรรมชาติในชุมชนได้ ให้ปฏิบัติตามมาตราการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จนกว่าสถานการณ์จะปกติ

 


นักท่องเที่ยวเริ่มรู้จักและให้ความสนใจ บ้านป่าเหมี้ยง มากขึ้น เนื่องมากจากในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ดอกเสี้ยวสีขาวบริสุทธิ์ หรือ ดอกชงโคป่า จะบานทั่วหุบเขาและระหว่างทางเดิน ดอกเสี้ยวป่า เป็นดอกไม้พื้นเมือง ลักษณะดอก จะมีสีขาว มี 5 กลีบ มีแต้มสีชมพูที่กลีบใหญ่ ขึ้นบนภูเขาที่มีระดับความสูง 1,000 เมตรขึ้นไป โดยพบว่ามีมากที่สุดที่บ้านป่าเหมี้ยง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ซึ่งในทุกปีจะมีเทศกาลดอกเสี้ยวบาน สำหรับในปีนี้ ททท. สำนักงานลำปาง ได้เตรียมกระตุ้นการท่องเที่ยวสู่ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยงอีกครั้ง โดยใช้ชื่อว่า “เทศกาลดอกสี้ยวบาน บ้านป่าเหมี้ยง” ครั้งที่ 20 ประจำปี 2564...นอกจากความสวยงาม “ดอกเสี้ยว” ยังนำมาทำเป็นอาหารรับประทานเล่นได้เพลินกับ ดอกเสี้ยวชุบแป้งทอด และ ยำดอกเสี้ยว หากมีโอกาสได้ไปชมโชคดียังอาจจะได้ชิมด้วยในคราวเดียว

 


นอกจาก เทศกาลดอกเสี้ยวบานฯ บ้านป่าเหมี้ยง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจได้แก่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ จุดชมวิวที่ดอยล้าน เป็นจุดที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่กว้างไกลและมองเห็นแสงไฟในยามค่ำคืนได้ถึงจังหวัด คือลำปางเชียงใหม่และเชียงราย นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวดอยกิ่วฝิ่น ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ สวนที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดลำปาง ในขณะเดียวกันยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่สำคัญ คือ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนที่มี จุดเด่นคือ น้ำพุร้อน และน้ำตกแจ้ซ้อน



กอบแก้ว แผนสท้าน....เรื่อง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์