วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2567

ชาวลำปางแห่เล่นน้ำวังคลายร้อนกันคึกคัก บริเวณชุมชนนาก่วมใต้

ชาวลำปางแห่เล่นน้ำวังคลายร้อนกันคึกคัก บริเวณชุมชนน่าก่วมใต้ หลังเจอทั้งสภาพอากาศที่ร้อนจัดและเจอมลพิษทางอากาศเกินค่ามาตรฐานหลายวัน 

ที่บริเวณท่าแม่น้ำวัง ชุมชนนาก่วมใต้ ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ประชาชนทั่วไป ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างพากันมาแบบครอบครัว พากันมาเล่นน้ำ และแช่น้ำวัง เพื่อคลายร้อน หลังจากที่แดดร่มลมตกแล้ว จุดนี้จะคึกคักเป็นอย่างมาก เพราะเป็นย่านชุมชนใหญ่ อีกทั้งจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและต้องประสบปัญหามลพิษทางอากาศ ค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานติดต่อกันหลายวัน เมื่อสภาพอากาศเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี จึงทำให้หลายๆคนต่างพาครอบครัวมาทำกิจกรรมที่โล่งแจ้งได้อีกครั้ง และคลายร้อนไปในตัว 

โดยจุดนี้ทางกรรมการชุมชนนาก่วมใต้ ทั้ง 5 โซน ได้ร่วมใจกันลงแรงลงทุนด้วยตัวเอง เพื่อทำสะพานไม้ไผ่ แคร่ที่นั่ง ให้บริการผู้ที่จะมาเล่นน้ำคลายร้อน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โดยตั้งใจจะสร้างสะพานเพื่อที่จะไปตักทรายเข้าวัดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 ที่จะถึงนี้ แต่ทว่าช่วงนี้สภาพอากาศร้อนจัด จึงได้ทำแคร่ที่นั่งในน้ำเพื่อพักผ่อน แต่กลับพบว่ามีประชาชนมาท่องเที่ยวกันมากขึ้น จึงสร้างเพิ่มเติมขึ้นมาอีกแต่ก็ไม่เพียงพอในขณะนี้  ทำให้หลายครอบครัวนำโต๊ะเก้าอี้สนาม เสื่อ ผ้ายาง มาปูแล้วนำอาหารเครื่องดื่ม มารับประทานขณะเล่นน้ำไปด้วย ทำให้บรรยากาศคึกคักเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีตลาดนาก่วมใต้อยู่ใกล้จุดดังกล่าว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้ขายสินค้ามากขึ้น ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้นในขณะนี้ 

ส่วนมาตรการดูแลความปลอดภัย จะมีกรรมการชุมชนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาดูแลรักษาความปลอดภัย และขอความร่วมมือให้ทุกครอบครัวที่นำอาหารเครื่องดื่มมารับประทาน นำเศษอาหาร ถุงพลาสติกต่างๆ ทิ้งลงถุงดำที่ทางชุมชุนจัดให้ โดยห้ามทิ้งลงแม่น้ำวังเด็ดขาด ซึ่งทางชุมชนได้จัดตู้รับบริจาคไว้สำหรับผู้ที่ต้องการช่วยเหลือทุนในการทำแคร่ไม้ไผ่ตามจิตศรัทธา  โดยจะเปิดให้ผักผ่อนจนถึง 20.00 น.จะมีไฟสปอร์ตไลท์ส่องสว่าง หลังเวลาจะปิดไฟสปอร์ตไลท์ และเชิญทุกคนขึ้นจากน้ำเพื่อความปลอดภัย  โดยจะเปิดจุดเล่นน้ำนี้ไปจนถึงช่วงหลังสงกรานต์ ในช่วงฤดูร้อนนี้เท่านั้น 




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์