วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชาวสบป้าดร้อนระอุ ยื่นหนังสือนายอำเภอแม่เมาะ ขอวินิจฉัยให้นายก อบต.สบป้าด พ้นจากตำแหน่ง พร้อมตรวจสอบทุจริตเงินกองทุนฯ

      


      ชาวสบป้าดรวมตัวกันกว่า 100 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่เมาะ ขอวินิจฉัยให้นายก อบต.สบป้าด พ้นจากตำแหน่ง  พร้อมตรวจสอบทุจริตยักยอกเงินกองทุนฯ  แกนนำเข้าแจ้งความข้อหายักยอก และขอเงินโครงการส่งเสริมอาชีพฯ 1.5 ล้านคืนให้ชาวบ้าน

          วันที่ 20 พ.ค.67 เวลา 09.30 น. ที่ด้านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ ชาวบ้านตำบลสบป้าดประมาณ 100 คน นำโดยนายสุนทร ใจแก้ว อดีตนายก อบต.สบป้าด  นางขวัญตา วงค์แพ่ง ตัวแทนชาวบ้าน ได้รวมตัวกันเดินทางมาที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ ขอพบนายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนการใช้จ่ายเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ไม่โปร่งใส โดยเฉพาะงบประมาณโครงการส่งเสริมอาชีพบ้านสบป้าด 3 โครงการ รวม  1.5 ล้านบาท   โดยขอเรียกร้องเงินงบประมาณของทั้ง 3 โครงการคืน


          ซึ่งทางนายสุนทร ใจแก้ว และนางขวัญตา วงค์แพ่ง ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับนายสมบัติ ขุนพินิจ นายก อบต.สบป้าด ประธานกองทุน คพรต.สบป้าด และนางสุนิสา ธิจู รอง นายก อบต.สบป้าด และคณะ   มีพฤติกรรมทุจริต ยักยอกเงินงบประมาณโครงการของชาวบ้านกลุ่มส่งเสริมอาชีพเกษตรบ้านสบป้าด หมู่ 1 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ  ไว้ที่ สภ.แม่เมาะ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.67 ที่ผ่านมา

          พร้อมกันนี้ยังได้ยื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่เมาะ "ขอให้วินิจฉัยมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ของนายสมบัติ ขุนพินิจ นายก อบต.สบป้าด" และตรวจสอบการทุจริตยักยอกเงิน โครงการส่งเสริมอาชีพเกษตรบ้านสบป้าด 5 โครงการรวมงบประมาณ 2.5 ล้านบาท



           นายพนมพร ตุ้ยกาศ นายอำเภอแม่เมาะ กล่าวว่า  เรื่องที่ได้รับการร้องเรียน มี 2 ส่วน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นจะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง  ส่วนกรณีที่เกี่ยวข้องกับกองทุนจะนำส่งให้กองทุนฯดำเนินการตรวจสอบ และส่งรายงานมาให้ทางนายอำเภอ  ขอให้ชาวบ้านใจเย็นเพราะในบางเรื่องเราไม่สามารถจะตอบได้ทันที ว่าเรื่องไหนถูกหรือผิด  งบประมาณที่เพิ่มมาจาก 5 แสน เป็น 1.5 ล้าน อาจจะเป็นงบที่ได้รับมาจากส่วนอื่น เช่น งบจากอำเภอ หรือตำบล การอนุมัติงบประมาณต้องมีที่มาที่ไป ไม่ต้องห่วงเพราะตนจะรีบดำเนินการให้


ด้าน พล.ต.ต.สมพงษ์ สวนคร้ามดี  หัวหน้าสำนักงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้า โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ได้มาพบกับชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่า ทางคณะกรรมการผู้มีอำนาจอนุมัติต้องเป็นบอร์ดบริหารของ คฟรฟ.  ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธาน ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เสนอให้บอร์ดบริหารโดยเร็ว

เรื่องเดิม สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ชาวบ้านตำบลสบป้าดประมาณ 500 คน ได้มาร่วมประชุมที่วัดสบป้าด หมู่ 1 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ เพื่อรับฟังคำชี้แจงจากคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตำบลสบป้าด (คฟรต.) เกี่ยวกับการใช้เงินงบประมาณโครงการส่งเสริมอาชีพ 3 โครงการ คือ โครงการปุ๋ยเพื่อการเกษตร โครงการส่งเสริมอาชีพปลูกข้าวโพด และโครงการส่งเสริมอาชีพปลูกข้าว ซึ่งในตอนแรกแจ้งว่าได้รับงบประมาณ 5 แสนบาท แต่เมื่อมีการจัดซื้อจัดจ้าง และนำปุ๋ย พร้อมเมล็ดพันธุ์มาแจกให้ชาวบ้าน  งบประมาณกลับเพิ่มเป็น 1.5 ล้านบาท แต่ได้รับของแจกเท่าเดิม 

          โดยในการประชุมวันดังกล่าวได้มีข้อสรุปว่า ชาวบ้านจะไม่รับของ และขอให้ทางกองทุนฯ คืนงบประมาณ 1.5 ล้านบาทเพื่อทำการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ตามความต้องการที่แท้จริงของชาวบ้าน  ด้านคณะกรรมการกองทุนฯ รับปากว่าจะได้ส่งเรื่องเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าชุดใหญ่ ตามข้อเสนอของชาวบ้านเพื่อหาทางออกร่วมกัน ในวันที่ 15 พ.ค.67  แต่เมื่อถึงวันที่ 15 พ.ค. กลับไม่มีความคืบหน้าและไม่มีคำตอบใดๆให้กับชาวบ้าน จึงได้มารวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือถึงนายอำเภอแม่เมาะดังกล่าว










Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์