วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ประเทศไทย เริ่มต้นฤดูฝน พ.ศ. 2567 อย่างเป็นทางการแล้ว เดือน ส.ค.- ก.ย. ฝนตกชุกหนาแน่น 60-80%

       

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง "การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2567" ระบุว่า  ประเทศไทยได้สิ้นสุดฤดูร้อน และเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 เนื่องจากบริวณประเทศไทยตอนบน สภาพอากาศมีฝนตกชุกหนาแน่นครอบคลุมพื้นที่มากกว่าร้อยละ 60 และต่อเนื่อง 3 วันขึ้นไป

        ประกอบกับลมชั้นบนที่พัดปกคลุมประเทศไทยที่ระดับความสูงประมาณ 1.5 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งจะพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมบริเวณประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลมชั้นบนที่ระดับความสูงประมาณ 10 กิโลเมตร ได้เปลี่ยนทิศเป็นลมฝ่ายตะวันออก ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้

            สำหรับฤดูฝนของประเทศไทยตอนบน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนตุลาคม ส่วนภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก จะมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไปอีกจนถึงกลางเดือนมกราคม  ส่วนปริมาณฝนรวมในปีนี้จะใกล้เคียงกว่าค่าปกติ และใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา 

            โดยช่วงปลายเดือน พ.ค.ถึงกลางเดือน มิ.ย.  จะมีฝนตกมาขึ้นและต่อเนือ่ง 40-60% ของพื้นที่ โดยเฉพาะภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีฝน 60-80% ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง

ส่วนช่วงกลาง มิ.ย.กลาง ก.ค.นี้ ปริมาณและการกระจายของฝนลดลง อาจทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำในบางแห่งโดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน

 เดือน ส.ค.- ก.ย. ฝนตกชุกหนาแน่น 60-80% ของพื้นที่เป็นส่วนใหญ่ กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในหลายแห่ง  ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่

ส่วนเดือน ต.ค.บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนลดลงและเริ่มจะมอากาศหนาวเย็นในตอนเช้า โดยเฉพาะตอนบนของภาคบริเวณภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป กับมีฝนตกหนักหลาย

           

            




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์