วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ไม้สักถูกตัดเกลื่อนกว่า 800 ท่อน ตั้งโรงงานโจ่งครึ่ม


ทหารพราน ร่วมป่าไม้ป่ายปกครอง อ.แม่เมาะ จ.ลำปางลุยโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนกลางป่าได้ของกลางไม้สักกว่า 800 ท่อน ส่วนผู้ต้องหาหลบหนีตามเคย

เมื่อเวลา 15.00 .วันที่ 26 ..57 ที่บริเวณป่าหลังบ้านใหม่รัตนโกสินทร์ หมู่ 5 .นาสัก อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่สนธิกำลังหลายฝ่ายประกอบด้วย ทหารพรานชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วกรมทหารพรานที่ 31 กองทัพภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง อ.แม่เมาะ ตำรวจ ศปทส.ภาค 5 ตำรวจ สภ.แม่เมาะกว่า 50 นาย โดยการอำนวยการของ นายสุเทพ พุทชา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) เข้าตรวจยึดไม้สักท่อนขนาดความยาว 1-2.5 เมตร ที่กองกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณนับได้มากถึง 800 ท่อน นอกจากนี้มีไม้สักที่แปรรูปเป็นไม้แผ่นขนาด 1 ฟุต หรือไม้เกล็ด ที่กองกระจัดกระจายอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบโรงานแปรรูปไม้เถื่อนที่พร้อมด้วยเลื่อยและเครื่องยนต์จำนวน 3 โรงงาน ใบเลื่อยขนาด 32 นิ้ว 2 ใบ ขนาด 12 นิ้ว 2 ใบ เครื่องยนต์ 2 ตัว รถจักรยานยนต์ของกลุ่มมอดไม้ที่จอดทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ 6 คัน รถยนต์กระบะ 1 คัน และอุปกรณ์แปรรูปไม้และอื่นๆอีกจำนวนมากที่กลุ่มมอดไม้ทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ  ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ต้องใช้กำลังทั้งหมดขนของกลางออกจากจุดเกิดเหตุเพื่อนำไปเก็บรักษาที่หน่วยป่าไม้เจ้าของพื้นที่ เพื่อให้พนักงาสอบสอบสวน สภ.แม่เมาะ ดำเนินการตามกฎหมายสืบหาตัวผู้ร่วมขบวนการต่อไป โดยการขนของกลางออกทั้งหมดใช้เวลามากว่า 1 วัน เนื่องจากว่าการเดินทางค่อนข้างยากลำบาก


..สมนึก วงศ์สาไฮ หน.ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วกรมทหารพรานที่ 31 กองทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ทางหน่วยได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีกลุ่มมอดไม้ลักลอบขนไม้สักมาทำการแปรรูปจำนวนมากสร้างความเสียหายแก่ผืนป่า โดยไม้ที่กลุ่มมอดไม้จะแปรรูปเป็นไม้แผ่นก่อนที่ทยอยขนออกจากป่า ไปส่งนายทุน อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานกำลังหลายฝ่ายกันออกลาดตระเวนตรวจสอบจนกระทั่งมาพบกลุ่มมอดไม้มากกว่า 10 คนกำลังแปรรูปไม้เถื่อนกันอย่างโจ่งครึ่มและเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ทั้งหมดต่างวิ่งหนีเข้าไปในป่าทั้งหมดแม้ทางเจ้าหน้าที่จะไล่ติดตามแต่ก็ไม่ทัน เบื้องต้นพอจะทราบแหล่งทุนและกลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ขยายผลจากของกลางที่ตรวจยึดเพื่อติดตามตัวกลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้แล้ว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2557)  
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์