วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สมรถคึกคักวันวาไลนไทน์ แต่งงานบนรถม้าสุดหงอย


นายสุวิทย์ เล็กกำแหง นายอำเภอเมืองลำปาง เผยว่าในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ และในปีนี้ตรงกับวันมาฆบูชาซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ทางอำเภอเมืองลำปางได้ขออนุญาตกรมการปกครอง เพื่อเปิดทำการเพื่อให้บริการจดทะเบียนสมรสเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งได้รับความสนใจจากคู่บ่าวสาวเดินทางมาจดทะเบียนสมรส ณ ที่ทำการอำเภอ ทั้งสิ้น จำนวน 44 คู่ และในจำนวน 44 คู่ดังกล่าว มีคู่แต่งงานที่เข้าร่วม ในงานแต่งงานบนรถม้า จำนวน 2 คู่  ส่วนใหญ่เป็นคู่บ่าวสาวที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดลำปาง

นายอำเภอเมืองลำปางกล่าวว่า วันวาเลนไทน์เป็นที่นิยมสำหรับคู่แต่งงาน ที่อาจจะแต่งงานในช่วงเวลาใกล้เคียงกับเทศกาลวันแห่งความรัก คู่บ่าวสาวจึงนิยมจดทะเบียนกันวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อเป็นที่จดจำแห่งความประทับใจ ในทุกปีของวันวาเลนไทน์ หากปีใดตรงกับวันหยุดราชการ  ทางอำเภอจะยินดีเปิดให้บริการจดทะเบียนสมรสแก่คู่บ่าวสาวอย่างแน่นอน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานแต่งงานบนรถม้า ซึ่งจัดโดยสมาคมรถม้าร่วมกับห้างเซ็นทรัลลำปาง จัดกิจกรรมวันแต่งงานบนรถม้าเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมาโดยมีการจัดขบวนคู่บ่าวสาว บริเวณสถานีรถไฟนครลำปาง มายังลานเวทีจัดเลี้ยงด้านหน้าห้างเซ็นทรัลลำปาง ในช่วงค่ำ ปรากฏว่าในงานวันดังกล่าว มีคู่แต่งงานจริงที่เข้าร่วมในกิจกรรมดังกล่าวเพียง 3 คู่ และเป็นคู่ที่จะทะเบียนสมรสจริง จำนวน 2 คู่ ส่วนที่เหลือเป็นคู่รักและคู่กิตติมศักดิ์รับเชิญ นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยภริยา นายกิติภูมิ นามวงศ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครและภรรยา รวมถึงนายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือเชียงใหม่ และหัวหน้าส่วนราชการและผู้นำองค์กรภาคธุรกิจเอกชน เช่น หอการค้า และอื่นๆ มาร่วมในขบวนรถม้าและในงานเลี้ยงฉลองงานแต่งงานบนรถม้าดังกล่าว การจัดงานครั้งนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันเล็กน้อยว่าก่อนหน้านี้มีการประชาสัมพันธ์ในวงกว้างว่า จังหวัดลำปางจัดงานแต่งงานบนรถม้าจะมีคู่บ่าวสาว ร่วมแต่งงานครั้งนี้ จำนวน 40 คู่ และคู่ กิตติมศักดิ์ เพิ่มเติมรวมเป็น 57 คู่ แต่ในวันงานบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงาส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะจัดงานในปีแรกทำให้มีคู่แต่งงานมาร่วมโครงการกันน้อยมาก แต่ก็ถือเป็นการจัดประกายให้เกิดงานแต่งงานบทรถม้าในปีต่อไป


นอกจากนี้ยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกว่าเดิมที วันวาเลนไทน์ หลายปีที่ผ่านมาจังหวัดลำปางได้มีการจัดมีการจัดงานแต่งงานบนหลังช้างที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย แต่ปีนี้ ไม่มีการจัดงานดังกล่าวขึ้นแต่อย่างใด แต่เปลี่ยนรูปแบบการจัดงานเป็นงาน คชบาลสานรักขึ้นแทน


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 966  ประจำวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์