วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชลฯสั่งกำจัดด่วน จอกหูหนูแพร่พันธุ์


ผอ.ชลประทานสั่งกำจัดจอกหูหนูอย่างเร่งด่วน หลังพบว่ามีการแพร่ขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หวั่นเกิดปัญหาน้ำเสียก่อนปล่อยออกจากเขื่อน ล่าสุดตรวจสอบคุณภาพน้ำยังพบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมประสานสิ่งแวดล้อมเข้าเก็บตัวอย่างน้ำเพื่อหาสาเหตุของการแพร่ระบาด เนื่องจากไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

จากที่หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ได้นำเสนอข่าว การเกิดจอกหูหนูแพร่กระจายบนผิวน้ำบริเวณหน้าเขื่อนกิ่วลมจำนวนมากตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา  ส่งผลกระทบต่อท่าเรือหางยาว และแพท่องเที่ยวจากบริเวณสันเขื่อนไม่สามารถเดินเรือได้ตามปกติ ซึ่งผู้ประกอบการชุมชนชาวแพ และเจ้าหน้าที่โครงการ ส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม- กิ่วคอหมา ได้ร่วมกันกำจัดจอกหูหนูที่แพร่กระจายอยู่ แต่ก็ไม่สามารถกำจัดออกไปได้ เพราะจอกได้แพร่ขยายออกไปอย่างรวดเร็ว ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 57 นายไชยชงค์ จงอาสาชาติ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง พร้อมคณะผู้บริหาร และนายฤทัย พัชรานุรักษ์ ผอ.คบ.กิ่วลมกิ่วคอหมา ได้ร่วมกันเข้าตรวจดูวัชพืชจอกหูหนูบริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนกิ่วลม และสั่งการให้แก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

 นายไชยชงค์ จงอาสาชาติ ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง  เปิดเผยว่า เบื้องต้นจอกหูหนูเหล่านี้ได้ลอยมาจากต้นน้ำ ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เพราะเดิมจอกหูหนูไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คาดว่าน่าจะเกิดจากภูมิอากาศ ประกอบกับในน้ำมีสารอาหารบางตัวที่เหมาะสมทำให้จอกขยายพันธุ์ออกไปอย่างรวดเร็ว จนกระจายไปทั่วบริเวณ  ซึ่งทางสำนักชลทานได้ประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อม เข้ามาตรวจสอบคุณภาพน้ำก่อนลงเขื่อน ว่ามีตัวบ่งชี้ใดที่ทำให้การแพร่ขยายของจอกหูหนูเพิ่มขึ้น  ส่วนเรื่องการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานนั้น ยังไม่มีตัวชี้วัดชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากการปล่อยน้ำเสียหรือไม่

“ที่เป็นห่วง 2 เรื่องคือ คุณภาพน้ำที่ปล่อยออกไปจากเขื่อน ถ้าจอกหูหนูไปปกคลุมบนผืนน้ำจำนวนมากอาจทำให้ค่าออกซิเจนในน้ำเปลี่ยนไป อาจเกิดน้ำเสียขึ้น  ทั้งนี้ เราได้เก็บตัวอย่างน้ำขึ้นมาตรวจสอบพบว่ายังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานอยู่  เรื่องที่สอง คือเรื่องการท่องเที่ยว เนื่องจากมีผู้ประกอบการมาร้องเรียนว่าแพไม่สามารถเทียบท่าได้ ทำให้กระทบต่อการท่องเที่ยวและรายได้ของผู้ประกอบการ จึงต้องเร่งแก้ปัญหากำจัดจอกให้เร็วที่สุด   เบื้องต้นจะกำจัดวัชพืชโดยการใช้เรือกำจัดวัชพืชลงไปกำจัดจอกให้หมดไป และจะพยายามทำให้เสร็จก่อนเดือน เม.ย.” ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 2 ลำปาง   กล่าว.


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 6 มีนาคม 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์