วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กระอักพิษรถคันแรก ลูกค้าชวดคืนภาษีแห่ร้อง สคบ.




ผู้ซื้อรถคันแรกกว่า ร้อง สคบ.ฟ้อง ตัวแทนจำหน่ายรถไม่ยื่นจดทะเบียนทำเสียสิทธิ์คืนภาษีร่วม 200 ราย ส่วนค่ายโตโยต้ายิ้ม ลูกค้าขอคืนใบจองไม่เกิน 5 % ดันโควต้าเข้าระบบขายปี 56 เกลี้ยงแต่ยอมรับยอดขายอืด 

แหล่งข่าววงการตลาดรถยนต์ในจังหวัดลำปาง เผยว่าจากพิษโครงการรถคันแรกส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ช่วงต้นปี 2557 ชะลอตัวลงค่อนข้างมาก

นายจำนงค์ โยธา ประธานสภาทนายความจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า จากที่ตนได้ ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการไต่สวนคำร้องของคณะกรรมการ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำปาง พบว่าขณะนี้มีประชาชนจังหวัดลำปางที่ซื้อรถกับตัวทนจำหน่ายรถยนต์ จากโครงการรถคันแรกยื่นร้องต่อ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ให้ดำเนินคดีกับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งในจังหวัดลำปาง เนื่องจากไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ครอบครองได้ตามกำหนด ส่งผลให้ผู้ซื้อรถยนต์ไม่สามารถยื่นและเสียสิทธิ์ขอคืนภาษีตามโครงการรถคันแรกได้ ซึ่งจะมีประชาชนได้รวมตัวกันมายื่นร้องเป็นกลุ่มๆ ในกลุ่มที่ตนได้ร่วมไต่สวนมีประมาณ 20 ราย และทราบว่ายังมีประชาชนอีกบางส่วนที่รวมตัวกันยื่นร้องและขอให้ สคบ.ส่งคำฟ้องต่อศาล เพื่อเรียกร้องค่าเสียหายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แหล่งข่าวจากวงการกฎหมายและวงการตลาดรถยนต์ในจังหวัดลำปางเปิดเผยตรงกันว่าขณะนี้ มีผู้ซื้อรถยนต์ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการซื้อรถคันแรกกับตัวแทนจำหน่ายรถยี่ห้อหนึ่งในจังหวัดลำปาง มากกว่า 100 รายที่ ยื่นร้องต่อ สคบ.และยื่นฟ้องบริษัทตัวแทนรถดังกล่าวที่หยุดบริการและไม่ส่งยื่นจดทะเบียนรถให้กับลูกค้า  ทำให้ผู้ซื้อเสียสิทธิ์ขอคืนเงินภาษีตามเงื่อนไขโครงการรถคันแรก และคาดว่าจะมีผู้ร้องเรียนเพิ่มอีกร่วม 200 ราย 

นายมงคล สมมี ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัทโตโยต้าลำปาง เผยว่า ในส่วนของโตโยต้าลำปาง ถือว่าพบปัญหาจากโครงการรถคันแรกน้อยมาก จากข้อมูลตัวเลขการซื้อขายที่เข้าโครงการรถคันแรก เมื่อปี 2555 และปิดยอดไปเมื่อเดือนเมษายน 2556 รวม  940 คัน  แบ่งเป็นรถเก๋ง 450 คัน รถกระบะ 490 คัน  มีผู้ซื้อที่คืนใบจองประมาณ 5 % คิดเป็นไม่เกิน 50 คัน  ซึ่งรถจำนวนที่มีผู้คืนใบจองดังกล่าว ทางบริษัทได้คืนเงินจองให้ครบถ้วนทุกราย และนำโควต้ารถที่จากยอดคืนใบจองดังกล่าวเข้าระบบการตลาดของปี 2556 และดำเนินการขายไปเรียบร้อยแล้ว

"ผลกระทบจากโครงการรถคันแรก ที่เราพบก็น่าจะเป็นเรื่องยอดขายตามกลไกตลาดที่ ชะลอตัวลง เนื่องจากโครงการรถคันแรกมีการซื้อขายกันค่อนข้างมาก ทำให้ยอดโควต้าขายปกติในปี 2556 และ 2557 ลดลงเล็กน้อย " ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัทโตโยต้าลำปางกล่าว

ขณะที่ฝ่ายการตลาดบริษัทโตโยต้านอร์ทเทิร์นลำปาง เผยว่า ยังไม่พบกรณีทิ้งใบจองจากโครงการรถคันแรก แต่มีลูกค้ามาขอคืนใบจองซึ่งมีตัวเลขไม่เกิน 5 % เท่านั้น ส่วนรายที่มีปัญหาเกี่ยวกับการรับเงินภาษีคืนตามเงื่อนไขโครงการรถคันแรกนั้น มีเพียง 2-3 รายแต่ไม่ได้เกิดจากความล่าช้าหรือผิดพลาดจากทางบริษัท แต่อาจะเป็นความลาช้าจากระบบราชการ ซึ่งทางบริษัทก็ช่วยดูแลและติดตามให้ลูกค้า ทั้งหมด


อย่างไรก็ตามกล่าวว่า ผลกระทบ จากรถคันแรกที่ชัดเจนที่สุดคือ ยอดขายในปี 2556-2557 ลดลงประมาณ20-30 % ซึ่งเป็นภาวะกลไกตลาดที่บิดเบือนจากโครงการรถคันแรก 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 966  ประจำวันที่ 21-27 กุมภาพันธ์ 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์