วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

เคลียร์กิ่วลม กำจัดจอก เร่งรับทัวร์


ผอ.กิ่วลมยันระบายน้ำปล่อยจอกหูหนูได้ผล รอระบายทิ้งอีกครั้งวันที่ 1 เม.ย.เคลียร์พื้นที่รับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ ขณะที่กรมชลประทานอนุมัติแผนงานเตรียมการแก้ปัญหาระยะยาว งบ 1.5 ล้านบาทแล้ว

หลังจากเมื่อวันที่ 17 มี.ค.57 ที่ผ่านมา เขื่อนกิ่วลมได้เปิดประตูระบายน้ำ 2 บาน ในอัตรา 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วงเวลา 13.00-15.00 น. ประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อไล่จอกหูหนูที่มาสะสมอยู่หน้าเขื่อนออกไปเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการชาวแพ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามการระบายน้ำของเขื่อนกิ่วลมในวันดังกล่าว จะเห็นว่าทางเขื่อนได้นำทุ่นที่กั้นจอกหูหนูบริเวณหน้าเขื่อนออก เพื่อให้จอกไหลออกประตูระบายน้ำไปทางท้ายเขื่อน ซึ่งจอกจำนวนมากได้ไปออค้างอยู่ที่ประตูระบายน้ำเพื่อรอการปล่อยออกไป แต่จากการตรวจสอบด้านท้ายเขื่อนไม่พบว่ามีการทำหลักตาข่ายดักจอกไว้แต่อย่างใด ซึ่งจอกหูหนูที่ปล่อยออกไปนั้นได้ลอยไปตามกระแสน้ำผ่านฝายหลวงสบอางและไหลไปตามแม่น้ำวังอย่างต่อเนื่อง 

นายฤทัย พัชรานุรักษ์  ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เปิดเผยว่า  หลังจากที่ปล่อยจอกหูหนูชุดแรกออกไปแล้ว ซึ่งได้มีการทำหลักรอดักจอกไว้ท้ายเขื่อนห่างไปประมาณ 500 เมตร แต่ปรากฏว่ากระแสน้ำค่อนข้างแรงจึงได้พัดหลักเสียหายไป แต่จากการเฝ้าติดตามตั้งแต่ท้ายเขื่อนส่วนใหญ่จอกที่ตกลงมาจากประตูระบายน้ำก็จะกระจายแหลกเหลวออก เมื่อน้ำแห้งจอกก็ตายไป ส่วนที่ไปติดค้างบนยอดหญ้าก็แห้งตาย มีบางส่วนที่กระจายในน้ำก็ถูกสัตว์น้ำกินไปบ้าง  น้ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนไปจนถึงฝายยางในเขตเทศบาลนครลำปางช่วงหลังการระบายน้ำ ก็พบว่าน้ำสวยใสเป็นปกติดี ไม่มีจอกหูหนูสะสมอยู่   ตอนนี้เราได้มีการนำทุ่มมากั้นหน้าเขื่อนไว้เหมือนเดิมเพื่อดักจอกหูหนูชุดใหม่ที่ลอยเข้ามาในบริเวณสันเขื่อนเพิ่มเติม มีจอกหูหนูไหลมาสะสมอยู่ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว ระหว่างนี้ก็จะรอให้จอกไหลเข้ามาสะสมอยู่หน้าเขื่อนอีกระยะหนึ่ง จากนั้นวันที่ 1 เม.ย.ก็จะทำการเปิดประตูระบายน้ำอีกครั้ง เพื่อระบายจอกออกไป เป็นการเคลียร์พื้นที่หน้าเขื่อนรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์นี้

ผู้อำนวยการโครงการฯ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางกรมชลประทานได้อนุมัติแผนงานมาแล้ว ซึ่งทางโครงการได้ยื่นของไป 1.5 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาจอกหูหนูในระยะยาว ระหว่างที่รองบประมาณเราก็จะมีการเตรียมการวางแผนหาแนวทางการกำจัดจอกที่ลอยอยู่ในอ่าง โดยได้มีการประสานงานสำนักชลประทาน จ.พิษณุโลกให้นำเรือกำจัดวัชพืชเข้ามาช่วยเหลือ และต้นเดือน เม.ย.นี้ทางสำนักวิจัยและพัฒนาของกรมชลประทานจะลงพื้นที่เพื่อร่วมกันวางแผนในการแก้ปัญหาดังกล่าว  คาดว่าเดือนเม.ย.จะได้รับงบประมาณมาดำเนินการได้
           


 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 970 ประจำวันที่ 21 - 27 มีนาคม 2557)  
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์