วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

พายุพัด 3 อำเภอ 700 หลังปลิวว่อน


พายุพัดฤดูร้อนโหมอีกระลอกถล่ม 3 อำเภอ บ้านเรือนราษฎรเสียหายกว่า 700 หลังคาเรือน วัดถูกพายุพัดเสียหายสองแห่ง ขณะที่เสาไฟฟ้าหักโค่นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.57 ที่ผ่านมา ช่วงกลางดึกได้เกิดฝนฟ้าคะนองและลมพายุพัดถล่มบ้านเรือนราษฎรเป็นครั้งที่สองในรอบเดือน เม.ย. ซึ่งมี 2 อำเภอได้รับผลกระทบ คือ อำเภอแม่ทะ และอำเภอเสริมงาม มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายกว่า 500 หลังคาเรือน
       
โดยที่ อ.แม่ทะ พื้นที่ ต.น้ำโจ้ ในช่วงค่ำมีฝนตกหนักนานกว่า 40 นาที และมีลูกเห็บตก โดยพบว่ามี เสาไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ตั้งอยู่บริเวณริมรั้วของโรงเรียนบ้านแม่ปุง ต.น้ำโจ้ เสียหายถูกต้นไม้ใหญ่ ล้มทับสายไฟ ทำให้เสาปูนไฟฟ้าหักขาดสองท่อนล้มเอียงเป็นแนวยาวจำนวน 3 ต้น และมี 8 หมู่บ้าน ได้รับความเสียหายจาก กระเบื้องมุงหลังคา ถูกแรงลมปลิวพัดพังเสียหาย รวมกว่า 340 หลังคาเรือน หนักสุดมี 2 หมู่บ้าน ได้แก่บ้าน บ้านหนองหมู่ 9 และบ้านแม่ปุง หมู่ 7 ต.น้ำโจ้ อ.แม่ทะ นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่า หลังคาการเปรียญที่สร้างใหม่ภายในวัดบ้านหนอง มีกระเบื้องถูกแรงลมพัดกระเบื้องมุงหลังคาพังเสียหายรวมแล้วประมาณ 50 แผ่น และตกแตกเสียหายอีกจำนวนหนึ่งด้วย

นายประพัฒน์ เยาวรัตน์ หัวหน้างานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาล ตำบลน้ำโจ้ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ ออกสำรวจความเสียหายและประเมินความเสียหาย ถ่ายภาพเพื่อให้การช่วยเหลือชาวบ้าน และจะทำการนำกระเบื้องจำนวน 4,000 แผ่นมาทำการแจกจ่ายให้ชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป 

ในขณะที่ อ.เสริมงาม  มีความเสียหายที่ ต.ทุ่งงาม ได้รับความเสียหายประมาณ 4 หมู่บ้าน หมู่บ้านที่ได้รับเสียหายหนักที่สุดคือ หมู่ที่ 2 บ้านนาบอน มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายประมาณ 100 หลังคาเรือน และที่วัดนาบอนถูกลมพายุพัดกระเบื้องศาลาที่ใช้เก็บของหายไปทั้งหลัง ข้าวของ เช่น โต๊ะหมู่บูชา ตาลปัตร กันเทศน์ จีวร  ถูกน้ำฝนเปียกเสียหายทั้งหมด และยังมียุ้งข้าวชาวบ้านพายุพัดหลังคาหายไปทำให้น้ำฝนเปียกข้าวเปลือกที่เก็บไว้สีรับประทาน จำนวน 2 ยุ้งข้าว  ขณะที่ นายเทพกร ภูเขียว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 ออกตรวจความเสียหายตามบ้านเรือนของลูกบ้าน พร้อมแจ้งประสาน ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวของเพื่อนำกระเบื้องมุงหลังคาแจกจ่ายชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น  ทางด้านชาวบ้านบางคนที่พอมีฐานะก็จะจ้างช่างเดินทางมาจากในเมืองลำปาง เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือนของตนเอง โดยจัดซื้อกระเบื้องมาก่อน เพื่อซ่อมแซมบ้านเรือนของตนเองป้องกันฝนที่อาจจะตกลงมาอีก

นอกจากนั้นยังมี ต.เมืองยาว อ.ห้างฉัตร ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจำนวน 4 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่5 บ้านทุ่งหลวง , หมู่ 8 บ้านแม่ยามเหนือ , หมู่ 12 บ้านใหม่สันป่าตึง , หมู่13 บ้านสันกำแพงเหนือ  มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 180 หลังคาเรือน หมู่บ้านที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด หมู่13 บ้านสันกำแพงเหนือ  มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายประมาณ 80 หลังคาเรือน เสียหายถูกพายุพัดหลังคาหายไปทั้งหลัง จำนวน 6 หลัง  

ทั้งนี้ พล.ต. อุกฤษณ์ อากาศวิภาต  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ได้สั่งการให้กำลังทหาร ลงพื้นที่ช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายด้วย  
         


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 975 ประจำวันที่ 25 เมษายน - 1 พฤษภาคม 2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์