วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

เกาะคาทำเลทอง นายทุนกว้านซื้อที่ รับกระแสฮับขนส่ง


ราคาที่ดินเริ่มขยับ นักธุรกิจเล็งทำเลทองเชื่อมถนนเลี่ยงเมือง และถนนสายเอเซีย เขตบ้านเอื้อม ราชภัฎ ขณะที่ทำเลเกาะคา-เถินเนื้อหอม นายทุนกว้านซื้อเก็งกำไร

หลังมีกระแสข่าวการพัฒนาโครงการเพื่อผลักดันให้ลำปางเป็นเมืองศูนย์กลางเชื่อมโยงการขนส่งทางบก โดยก่อนหน้านี้มีโครงการ ศึกษาความเป็นไปได้ โครงการถนนเลี่ยงเมืองสายใหม่ 2 เส้นทาง เพื่อรองรับการขยายตัวของการคมนาคมและการเชื่อมต่อไปยังจังหวัดใกล้เคียงโดยรอบ ที่อยู่ในกรอบเส้นทางอีสต์-เวสต์คอริดอร์ส" หรือ GMS และเส้นทางถนนสายเอเซีย R3A และล่าสุด มีโครงการศึกษารายละเอียดผลกระทบและความเป็นไปได้ของการผลักดันให้ลำปางเป็นศูนย์เชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม ขนส่งทางบก โดยจังหวัดได้มีการวางยุทธศาสตร์ในการพัฒนาท้องถิ่นในการกำหนดจุดคอนเทรนด์ยาร์ด รองรับการเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ในอนาคตในพื้นที่ อ.เกาะคา ที่ได้มีการกำหนดพื้นที่ไว้แล้วประมาณ 400 ไร่ และยังกันพื้นที่ อ.เถิน ไว้ส่วนหนึ่งโดยมอบหมายในทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ เป็นผู้ดำเนินการ ส่งผลให้นักธุรกิจ นักลงทุนและ กลุ่มนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เริ่มให้ความสนใจในการซื้อขายที่ดินในรัศมี 3 -5 กม.จากจุดสำคัญติดถนนเส้นทางเชื่อม ถนนเลี่ยงเมือง และถนนสายเอเซียดังกล่าว


แหล่งข่าวในกลุ่มธุรกิจขนส่งและค้าปลีกรายหนึ่งในจังหวัดลำปาง เผยว่า กระแสข่าวการพัฒนาเมืองลำปางให้เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงคมนาคมและการขนส่งหรือ โลจีสติกส์ นั้น เชื่อว่า นักธุรกิจหลายส่วนให้ความสนใจเรื่องการมองหาทำเลในการทำธุรกิจที่จะรองรับ หรือเข้าไปเชื่อมโยงการค้าขายที่จะได้รับประโยชน์ในการเปิดประชาคมอาเซียน และการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ในจังหวัดลำปางในอนาคต

" หากมองความเป็นไปได้ และจุดที่น่าสนใจ มีหลายส่วน เบื้องต้นทราบว่า ภาครัฐกันพื้นที่อำเภอเกาะคา และอำเภอเถิน ไว้ เป็นเหมือนที่ดินให้เช้า เข้าไปลงทุนลักษณะของศูนย์กลาง หรือคล้ายๆนิคม ซึ่งอาจจะมีต้นทุนต่ำลงเพราะลงทุนเฉพาะสิ่งปลูกสร้าง โดยไม่ต้องซื้อที่ดิน แต่หากมองกลับกัน ต้องมองถึงจุดคุ้มทุน ว่า การลงทุนบนที่ดินของรัฐ ที่ดินนั้นไม่ได้เป็นทรัพย์สิน แต่หากมองระยะยาว นักธุรกิจส่วนหนึ่งก็ สนใจ ซื้อที่ดินเองเพราะ ลงทุนไปแล้ว ยังกลายทรัพย์สิน กลับมาเป็นทุนหมุนเวียนในอนาคตได้ "

สำหรับโซนทำเลการลงทุนนั้น แหล่งข่าวหลายรายให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า หากมองแง่ของการลงทุนและหาทำเล นั้นมองว่า ที่ดินในแถบถนนสายเอเซียจากอำเภอเมืองมุ่งหน้าสู่อำเภอเกาะคา และห้างฉัตรขณะนี้ ถูกนักลงทุนและนักการเมืองท้องถิ่นจับจองและกว้านซื้อเพื่อเก็งกำไรไปจำนวนมาก ดีดราคาขึ้นไปสูงมากเกินจะลงทุนแปลงใหญ่ ขณะที่ที่ดินแถบ ต.พิชัย และต.บ้านเอื้อม อ.เมือง เริ่มปรับปรุงที่ดิน และติดป้ายขายที่ดินเพิ่มให้เห็นชัดเจนหลายแปลง และเส้นทางมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ยังคงพอเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เนื่องจาก เป็นโซนที่อยู่ใกล้กับถนนเลี่ยงเมือง สะดวกต่อการคมนาคม  

นอกจากนี้ มีกระแสข่าวจากวงการซื้อขายที่ดินรายงานว่า ที่ดินทำกินไม่มีโฉนดในแถบ อำเภอแม่ทะ แม่เมาะ และแถบติดกับแนวเส้นทางรถไฟ เริ่มมีการปักป้ายแสดงแนวเขตความเป็นเจ้าของมากขึ้น ส่วนที่ดินมีโฉนดบางจุดมีการปักป้ายประกาศขาย ซึ่งเชื่อว่าเป็นกระแสการดันราคาที่ดินที่อาจจะอยู่ในแนวเขตเวนคืนที่ดินในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงในอนาคต


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 974 ประจำวันที่ 18 - 24 เมษายน 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์