วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

พยาบาลฮือขีด เส้น15วัน ขอขึ้นเงินเดือน


พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลลำปางกว่า 120 คน รวมตัวร้องขอความเป็นธรรม หลังโรงพยาบาลไม่ปรับขึ้นเงินเดือนให้ตามประกาศกระทรวงฯ ให้เวลา ผอ.15 วันจะกลับมาเอาคำตอบ

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.57  ที่ชั้น 6 ของตึกอุบัติเหตุโรงพยาบาลลำปาง น.ส.กาญจนี วงค์รอดแก้ว พยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการ พนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลลำปาง พร้อมเพื่อนร่วมวิชาชีพเดียวกัน ในสังกัดพนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลลำปาง กว่า 120 คน ได้รวมตัวกันยื่นเรื่องขอความเป็นธรรม ให้ผู้บริหารโรงพยาบาลพิจารณาปรับอัตราจ้างเงินเดือนให้เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดอัตราจ้างสำหรับพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ในกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ (พยาบาลวิชาชีพ) วุฒิปริญญาตรี หลักสูต 4 ปี  อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ (เดิม) 15,960 บาท มีผลปรับอัตราจ้างขั้นต่ำเป็น 18,000 บาท มีผลเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2557 เป็นต้นไป พร้อมกับมีค่าประสบการณ์ แต่ทางโรงพยาบาลลำปางได้ทำสัญญาจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุขตำแหน่งวิชาชีพ โดยให้อัตราค่าจ้าง ไม่เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข แต่อย่างใด

น.ส.กาญจนี กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลลำปางได้จ่ายอัตราจ้างพยาบาลวิชาชีพประสบการณ์ 1-2 ปี  13,440 บาท  พยาบาลวิชาชีพประสบการณ์ 3-4  ปี   13,740-14,840 บาท  และตามประกาศของฝ่ายการเงินโรงพยาบาลลำปางประจำเดือน เม.ย. ระบุว่าพนักงานสาธารณสุขตำแหน่งวิชาชีพที่มีเงินเดือนไม่ถึง 13,440 บาท ได้ปรับอัตราค่าจ้างใหม่ตั้งแต่เดือน มี.ค. แต่ก็ไม่มีการปรับตามประกาศแต่อย่างใด จึงเห็นว่าพยาบาลวิชาชีพทุกคนได้รับผลตอบแทนที่ไม่เป็นธรรม พวกตนจึงอยากออกมาร้องเรียกความยุติธรรม

ทั้งนี้ กลุ่มพยาบาลได้เรียกร้องให้โรงพยาบาลลำปาง ปรับขึ้นเงินเดือนพนักงานกระทรวงสาธารณสุขตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพทุกคน ให้มีเงินเดือนขั้นต่ำตามประกาศคณะกรรมการบริหารพนักงานสาธารณสุข เป็นเงิน 15,960 บาท พร้อมกับมีค่าประสบการร์ตามระยะเวลาที่ทำในโรงพยาบาลลำปาง 5% สำหรับประสบการณ์ 2 ปี และ 10% สำหรับประสบการณ์ 4 ปี  รวมทั้งขอเบิกทวนเงินค่าจ้างย้อนหลังตั้งแต่เดือน ต.ค.56 จนถึงปัจจุบัน ภายในระยะเวลา 2 เดือน   อีกทั้งให้ยกเลิกสัญญาจ้างฉบับเดิม และจัดให้มีสัญญาจ้างใหม่ โดยเปลี่ยนแปลงอัตราค่าจ้างใหม่ พร้อมค่าประสบการณ์ตามที่ได้เรียกร้องไป  โดยการออกมาเรียกร้องครั้งนี้เนื่องจากถูกกระทบสิทธิอย่างรุนแรงและไม่เป็นธรรมอย่างยิ่งกับกลุ่มพยาบาลวิชาชีพ ดังนั้นการเรียกร้องครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบใดๆต่อการพิจารณาการบรรจุเป็นข้าราชการ การขึ้นเงินเดือน การอบรม การประชุมวิชาการและการเรียนเฉพาะทางในอนาคต สิทธิหรือผลประโยชน์อื่นใดอันจะมีในสัญญาหรือระเบียบต่างๆ

ซึ่งต่อมาทางโรงพยาบาลได้เชิญตัวแทนของพยาบาล  พนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาลลำปาง เข้าหาลือและพูดคุยกัน กับ  นายแพทย์ธำรง หาญวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าบันทึกภาพแต่อย่างใด ซึ่งเวลาผ่านไปประมาณ 30 นาที่ได้ข้อสรุปว่าทางโรงพยาบาลขอเวลาตรวจสอบเรื่องดังกล่าว 15 วันจากนั้นจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทางกลุ่มพยาบาลพนักงานสาธารณสุข พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลลำปาง ต่างก็พอใจในระดับหนึ่งแต่ถ้าผ่านไป 15 วันและยังไม่มีข้อสรุปที่เป็นธรรมกับพวกตน ก็จะมีการยกระดับ ให้ผู้บริหารออกมารับผิดชอบมากขึ้น  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 978 ประจำวันที่  16 - 22 พฤษภาคม 2557)  
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์