วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สินค้ามือสองไม่รองใคร เสื้อผ้า-กระเป๋า ขายเงินแสน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจตลาด สินค้ามือสองในอำเภอเมืองจังหวัดลำปาง พบว่าปัจจุบันสินค้ามือสองเริ่มเป็นที่นิยม และมีธุรกิจสินค้ามือสองกระจายเพิ่มมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นสินค้าเสื้อผ้าเกาหลี รองเท้า และกระเป๋า นำเข้ามือสอง ย่านตลาดอัศวิน หน้า รพ.ลำปาง กาดกองต้า และยังมีกลุ่มผู้ค้าเร่แผงลอยตามตลาดนัดรายใหญ่ รวมแล้วเกือบ 20 ราย

แช่มช้อย คชานุภาพ หรือพี่แข เจ้าของธุรกิจขายเสื้อผ้ามือสอง รายหนึ่งเผยว่า จากประสบการณ์ทำธุรกิจขายเสื้อผ้ามือสองมานานกว่า 10 ปี ขณะนี้มีร้านขายวนขาย 4 แห่ง ยืนยันได้ว่า ตลาดเสื้อผ้ามือสอง ยังมีความต้องการตลาดค่อนข้างดีอย่างดี เนื่องจาก สินค้ามือสอง เป็นสินค้าคุณภาพ และเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งทางร้านจะเน้น เสื้อผ้านำเข้าจากเกาหลี ญี่ปุ่น เน้นกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน สินค้าส่วนใหญ่ จึงเป็นเสื้อผ้าสำหรับสวมใส่ทำงาน ทั้งเสื้อ กระโปรง ชุดแซก ผ้าชีฟอง และผ้าเกาหลี แบบต่างๆ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 50-199 บาท นอกจากนี้ยังมีสินค้า คัดเกรด เช่นสูท หรือเสื้อกันหนาวยี่ห้อดัง ราคาหลักพันบาท เป็นสินค้าพิเศษในช่วงฤดูหนาว รวมถึงเสื้อผ้า ที่ลดล้างสต๊อก แต่ละรอบสต๊อก ซึ่งเหลือจากการขายวน 4 สาขาแล้ว จะนำมาลดราคา เหลือตัวละ 20 บาท

“ธุรกิจเสื้อผ้ามือสองยังเป็นที่นิยมมาก ในกลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย และทุกกลุ่มอาชีพ ร้านเราเน้นขายเสื้อผ้าสำหรับคนทำงาน แต่ละรอบ จะสั่งซื้อสินค้าแพค (ลูก)ละ 100 กิโลกรัม ต้นทุนลูกละประมาณ 7,000-20,000 บาท ระยะ 2-3 เดือนจะสั่งซื้อครั้งละ 50 ลูก เพื่อนำสินค้ามา คัด แยก เกรด และจัดวางจำหน่าย หมุนเวียน จุดขายสินค้า ทั้ง 4 แห่ง คือ โกดังบ้านปงวัง ,หน้า รพ.ลำปาง ,กาดกองต้า และ ศาลากลาง ในลำปาง มีคนขายเสื้อผ้ามือสองคึกคัก บางรายก็เป็นลูกค้าที่มาซื้อเราแล้ว คัดเกรด หรือ เน้นแยกประเภท ไปขายต่อตามตลาดนัดหรือ ถนนคนเดิน  เช่น เสื้อผ้าแซกแนววินเทจ หรือเสื้อผ้าวัยรุ่นโดยเฉพาะ เป็นต้น ซึ่งถือว่ากำไรดี เกือบเท่าตัว”  แช่มช้อยกล่าว

ขณะที่ ผู้ขายสินค้ากระเป๋ามือสองในตลาดนัดรายหนึ่ง เผยว่า ตลาดสินค้ามือสองทุกจังหวัด ได้รับความนิยมมาก เพราะสินค้าดี มียี่ห้อ ราคาถูกกว่าของใหม่หลายเท่าตัว โดยกระเป๋ามือสองจะเริ่มต้นราคาที่ 50-200 บาท ขึ้นอยู่กับ แบบและ สภาพสินค้า ในจังหวัดลำปางที่ขายคึกคักที่สุดคือที่ตลาดนัดคลองถม และ ถนนคนเดินกาดกองต้า รายได้ ผลกำไรจากการขายแต่ละรอบที่ลงขายตลาดนัดเฉลี่ย ประมาณ 100  ใบ หากขายหลายจุด ก็มีรายได้ เฉลี่ยประมาณเดือนละ 1 แสนบาท

เจ้าของร้านเสื้อผ้าและรองเท้ามือสองย่านกาดกองต้า รายหนึ่งเผยว่า จากการขายสินค้าเสื้อผ้า และรองเท้าแฟชั่นมือสอง มาประมาณ 1 ปี พบว่า ลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่น ส่วนใหญ่ ชอบซื้อเสื้อผ้า และรองเท้า มือสองแบบมียี่ห้อ และเป็นสินค้าแบบใกล้เคียงกว่าซื้อตามห้าง  โดยทางร้านจะเลือกซื้อสินค้าจากผู้ค้ารายใหญ่แล้วนำมาขายบวกเพิ่มกำไรอีกต่อหนึ่งในราคาขายเฉลี่ยชิ้นละ 90 -300 บาท ผลกำไรต่อชิ้น ประมาณ 10-100 บาท ส่วนสินค้าเกรด A มีน้อยมาก เนื่องจากสู้ราคาขายแข่งกับร้านขนาดใหญ่ ที่มีกำลังซื้อเหมาเป็นกระสอบมาคัดเกรดขายเองไม่ได้  เพราะ ส่วนใหญ่ร้านค้าขนาดใหญ่ใช้เงินทุนสูง หลัก 10,000-100,000 บาท ในการซื้อเหมาสินค้ามาคัดเกรด และได้สินค้าดีราคาต่ำกว่า

อย่างไรก็ตาม สินค้ามือสอง ขึ้นอยู่กับความพอใจและสไตล์ หรือแบบของสินค้าที่ถูกใจคนซื้อ ซึ่งคนขายจะต้องมีกลุ่มลูกค้าของตัวเองที่ชัดเจน และนำสินค้ามาให้ตรงกับความต้องการลูกค้า ก็ถือว่าเป็นธุรกิจที่ทำไรได้ดี



 (หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 978 ประจำวันที่  16 - 22 พฤษภาคม 2557) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์