วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ออกหาปลายังชีพ จมน้ำตาย วันเดียวสองศพ



หนุ่มใหญ่ลงดำน้ำหาปลาหน้าสปิงเวย์เขื่อนกิ่วคอหมา เกิดกระแสน้ำวนดึงร่างจมลงต่อหน้าเพื่อน แจ้งตำรวจและกู้ภัยเร่งค้นหาจนพบร่างอยู่ใต้น้ำลึก  ส่วนอีกราย รปภ.อายุเฉียด 70 ปี พายเรือออกหาปลาในอ่างเก็บน้ำ ออกบ้านแต่เช้าบ่ายยังไม่เห็นเข้าบ้าน เมียออกตามหาพบเพียงเรือคว่ำอยู่กลางอ่าง ส่วนตัวคนไม่พบคาดอาจจะจมน้ำจึงแจ้งตำรวจและกู้ภัยช่วยกันงมหาร่าง แต่กว่าจะพบร่างจมอยู่ใต้อ่างก็ข้ามวันแล้ว สร้างความสลดใจกับญาติพี่น้องเป็นอย่างมาก

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 57 เวลา 13.00 น. พ.ต.ท.สายัณห์   นึกเร็ว ร้อยเวร สภ.แจ้ห่ม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้เข้าตรวจสอบที่เขื่อนกิ่วคอหมา ต.ปงดอน อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หลังจากได้รับแจ้งว่าพบศพผู้เสียชีวิตจมน้ำตายในบริเวณดังกล่าว  ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยแจ้ห่ม และนักประดาน้ำชุดนทีลำปางของสมาคมกู้ภัยลำปางเข้าร่วมค้นหาตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 26 พ.ค.57  ทราบชื่อผู้ตายคือนายสิทธิเดช มูลแก้ว อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 181 หมู่ 10 บ้านทุ่งคา ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  สภาพศพไม่สวมเสื้อแต่ใส่แว่นตาดำน้ำและสวมกางเกงกีฬาขาสั้น

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ18.00 น. ของวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา  สอบถามจากเพื่อนผู้ตาย ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนั้นผู้ตายได้ออกมาดำน้ำเพื่อจับปลา บริเวณหน้าสปริงเวย์ของเขื่อนกิ่วคอหมาพร้อมกับเพื่อนบ้าน เมื่อผู้ตายมาถึงบริเวณที่เกิดเหตุก็รีบลงไปในน้ำ ซึ่งขณะนั้นยังมีน้ำไหลลงจากสปริงเวย์อย่างแรงและมีกระแสน้ำวนอยู่ประกอบกับบริเวณใต้น้ำจะมีตะแกรงเหล็กอยู่ใต้น้ำลึกลงไปอีกประมาณ 3-4 เมตร  เบื้องต้นคาดว่าผู้ตายได้ลงน้ำหาปลาไปแล้วอาจเกิดกระแสน้ำวนดึงร่างผู้ตายลงไปใต้น้ำและกางเกงผู้ตายอาจไปเกี่ยวกับตะแกงเหล็กใต้น้ำจนไม่สามารถนำร่างตนเองหลุดขึ้นมาได้เป็นเหตุให้ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

หลังเกิดเหตุเพื่อนได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่กู้ภัยแจ้ห่มได้ลงค้นหาตัวแต่ก็ยังไม่พบเพราะว่าน้ำมีความลึกมากและเป็นเวลาค่ำลงแล้วเกรงเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะได้รับอันตรายจึงได้ยกเลิกภารกิจดังกล่าวและได้ประสานให้นักประดาน้ำชุดนทีลำปางของสมาคมกู้ภัยลำปาง เข้ามาค้นหาคนจมน้ำในอีกวัน ในวัน 27 พ.ค. เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปางก็ได้ลงพื้นที่เข้าค้นหาพร้อมด้วยอุปกรณ์ชุดประดาน้ำ เรือยนต์ และกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 20 นายได้เดินทางไปยังเขื่อนกิ่วคอหมาโดยเมื่อไปถึงก็พบว่าได้มีญาติ พี่น้อง และประชาชนจำนวนมากอยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งนักประดาน้ำใช้เวลาค้นหากว่า1 ชั่วโมง จึงพบร่างผู้ตายอยู่ใต้น้ำลึกดังกล่าว  

ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปางได้นำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากน้ำได้แล้วนั้น เวลาประมาณ 17.00 น.วันเดียวกันก็ได้รับการประสานจาก ร.ต.ต.พิเชฐ  วงศ์เป็ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ว่ามีเรือคว่ำภายในอ่างเก็บน้ำห้วยคิงตอนบน และมีคนจมน้ำ จึงขอความช่วยเหลือจากทีมประดาน้ำค้นหาด้วย จากนั้นจึงได้เดินทางไปที่อ่างเก็บน้ำดังกล่าว พร้อมกับพนักงานสอบสวน   พบกับกลุ่มชาวบ้านจำนวนหนึ่งอยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยมีชาวบ้านให้รายละเอียดว่า ก่อนหน้านี้มีนายสงัด  เปี้ยสืบ อายุ 68 ปี ซึ่งเป็นราษฎรบ้านเลขที่ 662 หมู่ 12 ต.แม่เมาะ และมีอาชีพเป็น รปภ.อยู่ในบริษัทแห่งหนึ่ง ได้ออกบ้านตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น.ของวันเดียวกัน เพื่อออกมาหาปลาในอ่างเก็บน้ำห้วยคิงตอนบน ซึ่งจะเป็นปกติหลังจากที่นายสงัด ว่างจากการออกเวรยามแล้ว และจนบ่ายแล้วนายสงัด ก็ยังไม่กลับเข้าบ้านแต่อย่างใด ภรรยาเกิดความเป็นห่วงและสงสัยว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น จึงได้ออกมาตามหา แต่ปรากฏว่าพบเรือของนายสงัดคว่ำอยู่ในอ่างแต่ไม่เห็นตัวนายสงัดแต่อย่างใด จึงคาดว่านายสงัด อาจจะจมน้ำ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบดังกล่าว


และต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ประสานนักประดาน้ำจากทางอำเภอแม่เมาะ และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง ออกสนับสนุนให้การช่วยดำน้ำค้นหาตัวนายสงัด จนมืดค่ำก็ไม่พบตัวแต่อย่างใด ชุดค้นหาจึงยุติการค้นหา และในช่วงช่วงวันที่ 28 จะออกมาช่วยกันค้นหาอีกครั้ง  จนเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัย และกู้ภัยของอำเภอแม่เมาะค้นพบร่างของนายสงัดจมอยู่ใต้อ่างเก็บน้ำ มีตาข่ายพันอยู่ที่ขา จึงได้นำร่างขึ้นมาไว้บนฝั่งเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์เวรชันสูตรพลิกศพก่อน โดยจากการตรวจตามร่างกายไม่พบว่ามีร่องรอยของการถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด ซึ่งต่างก็คาดว่านายสงัด ผู้ตายรายนี้ขณะที่กำลังออกหาปลาอยู่นั้นอาจจะเกิดหน้ามืด หรือไม่เรืออาจจะมีปัญหาจนทำให้เรือจมทำให้ตกลงไปในน้ำ และถูกตาข่ายที่อยู่ใต้น้ำพันขาไม่สามารถขึ้นมาเหนือนำได้ จึงจมน้ำจนเสียชีวิตดังกล่าว


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 979 ประจำวันที่  30 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน  2557)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์