วันศุกร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ตชด. นำทีมลุย ทลายไร่กัญชาหลายพันต้น


กำลังเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนสนธิกำลังเข้าทำลายแปลงปลูกกัญชา ในพื้นที่ อ.งาว จ.ลำปาง เบื้องต้นพบมีการลักลอบปลูกหลายแปลงทั้งติดถนนใหญ่และในป่าลึก เร่งติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 57 กำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.งาว ทหารรบพิเศษที่ 3 ประตูผา ตำรวจ ศปทส.5 กำลังเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง ได้สนธิกำลังกว่า 40 นาย เชียงใหม่ โดยการนำของ พ.ต.ท.ภูษิต กษฤสมัย ผบ.ร.ตชด.33  ร.ต.อ.จักรตุลย์ ทองกิ่ง รอง ผบ.ร.ตชด.33 เชียงใหม่  พ.ต.อ.กชพล แก่นทรัพย์ ผกก.สภ.งาว    พ.ต.ท.อุทัย คำแสน รอง ผกก.ป  พ.ต.ท.จรัญ คำปา รอง ผกก.สส. พ.ตต.สงกรานต์ ธิป้อ สวป.   ร.อ.เศรษฐดุษิต บางศรี นายทหารฝ่ายการข่าว ศูนย์ฝึกรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา เดินเท้าเข้าตรวจสอบแปลงลักลอบปลูกกัญชา จำนวน  2 แปลง ตามที่ได้รับแจ้ง

จุดแรกคือ ที่บริเวณ ห่างจากถนนสายลำปาง-งาว เขตบ้าน ปางหละ หมู่ 4 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง ขาไป อ.งาว  โดยได้เดินเท้าเข้าไปในไร่ปลูกกล้วยและผลไม้ ไม่มีเลขที่ เบื้องต้นพบแปลงปลูก กัญชาจำนวน  3 จุด แต่ละจุดห่างกันประมาณ 100 เมตร ลักลอบปลูกในเชิงเขาซุกซ่อนในสวนผลไม้และกอหญ้า สลับกันไป ทางเจ้าหน้าที่ได้ตัดทำลายและขุดรากถอนโคนออกมาทั้งหมดได้ไม่ต่ำกว่า 800 ต้นบางต้นสูงเกือบ 2 เมตร และมีบางส่วนถูกตัดออกไปแล้ว  มีบางส่วนที่พร้อมจะเก็บเกี่ยว เนื่องจากมีการนำเชือกมาเป็นสัญลักษณ์ไว้  ทั้งนี้ จากการสอบสวนเบื้องต้นชาวบ้านในพื้นที่ไม่มีใครรับสารภาพว่าเป็นเจ้าของ  ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.งาว ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนจุดที่สองคือที่บริเวณ ดอยขุนน้ำห้วยทาก เขตป่าอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย เขตติดต่อระหว่างบ้านห้วยทากหมู่ 3 บ้านห้วยแม่พร้าวหมู่ 5 ต.บ้านหวด อ.งาว และบ้านแม่ก๋า หมู่ 3 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ซึ่งจุดนี้ทางเจ้าหน้าที่ ได้เดินเท้าไประยะทางกว่า 8 กิโลเมตร ส่วนจุดที่ 3 เป็นการกระจายกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมาย คือกลุ่ม บ้านชาวเขาที่มาอาศัยในพื้นที่ ปางละ หมู่ 4 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง และมีบ้านอยู่ห่างจุดที่พบแปลง ปลูกกัญชาที่จุดแรกประมาณแค่ 100 เมตร มีประมาณ 10 กว่าหลัง จาการเข้าตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบ ใครอยู่ในบ้านแม้แต่คนเดียว และจากการตรวจค้นโดยอาศัยกฎอัยการศึก พบเพียงอุปกรณ์เสพกัญชาที่กระจายเกลื่อน เท่านั้น เบื้องต้นทราบแต่เพียงว่า คนในกลุ่มนี้เข้าไปหาของป่าและไปค้าขายกันหมด ซึ่งทางส่วนที่เกี่ยวข้องและพนักงานสอบสวน สภ.งาว จะได้มีการแยกตัวไปสอบสวนต่อไป

พ.ต.ท.ภูษิต กษฤสมัย ผบ.ร.ตชด.33 เชียงใหม่ เปิดเผยว่าได้รับการแจ้งจากสายข่าวว่า มีการลักลอบปลูกกัญชาในพื้นที่ดังกล่าวโดย ไม่เกรงกลัวคือปลูกห่างจาก ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เพียงแค่ 100 เมตรเท่านั้น จึงได้จัดกำลังพร้อมประสานในพื้นที่เข้าตรวจสอบ และพบการกระทำผิดจริง ซึ่งจะได้มีมาตรการเข้มขนในการจัดการลักลอบปลูกและค้ายาเสพติดทุกชนิดต่อไป ส่วนในการทำลายกัญชาในครั้งมีมากกว่า 1 พันต้น ส่วนค่าเสียหายอยู่ในระหว่างประเมินการ

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 999 ประจำวันที่ 10 - 16  ตุลาคม  2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์