วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

โค่นตะเคียน 500ปีทิ้งป่า ไม่มีปัญญาขน


ต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่อายุมากกว่า 500 ปี ถูกลักลอบตัดทิ้งกลางป่า  คาดมอดไม้ไม่มีปัญญาขนย้าย ก่อนที่ชาวบ้านจะมาพบเห็นและแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ยังเหลืออยู่อีก 10 ต้นต้องเฝ้าระวัง

เมื่อวันที่ 23 มิ..2558 นางณัฐชานันท์  สิงหกุลธีร์ ปลัดอำเภอ หน.ฝ่ายความมั่นคง อำเภอแม่เมาะนายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง เจ้าหน้าที่สายตรวจว่าด้วยการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้สายที่ 1 ลำปาง พร้อมกำลังกว่า 30 นาย  ประกอบด้วย ฝ่ายปกครองอำเภอแม่เมาะ อส.แม่เมาะ ผู้ใหญ่บ้าน กำนันในพื้นที่ ต.จางเหนือ เจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา  ตำรวจ ศปทส.5 ตำรวจ กก.4 บก ปทศ.ลำปาง ตำรวจ นปพ. ได้ร่วมกันเดินเท้าเข้าตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ตะเคียนทองขนาดใหญ่ ทิ้งไว้ บริเวณติดลำห้วยห้วยอ้อดง เขตป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย บ้านนาสันติราช หมู่ 6 .จางเหนือ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ในที่เกิดเหตุพบต้นตะเคียนทองขนาดใหญ่วัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ 1.5 เมตร วัดรอบลำต้นได้ 3.3 เมตร ยาวกว่า 30 เมตร ถูกโค่นทิ้งไว้ โดยพบร่องรอยการใช้เลื่อยยนต์ในการตัดต้นไม้ในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่า กลุ่มมอดไม้คงไม่มีความสามารถที่จะขนย้ายไม้ออกไปได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่มาก จนกระทั่งมีชาวบ้านผ่านมาพบเห็นจึงพากันหลบหนี และชาวบ้านมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
           
ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเฝ้าอยู่ที่จุดเกิดเหตุ เพราะยังไม่สามารถที่จะขนย้ายของกลางได้ พร้อมทั้งประสานส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะดำเนินการชักลากของกลางออกจากป่ามาเก็บรักษาเพื่อสืบสวนหาตัวกลุ่มผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป 
           
นายผจญ ชุ่มวังค์ กำนันตำบลจางเหนือ เปิดเผยว่า ต้นตะเคียนที่ถูกตัดโค่นนี้ อายุน่าจะมากว่า 500 ปีเพราะตามที่ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าสืบสานกันมา ซึ่งน่าเสียดายมากที่มาถูกลักลอบตัดโค่นลงไป เบื้องต้นทางชาวบ้านได้มีการสาปแช่งกลุ่มที่ลักลอบตัดต้นตะเคียนให้ได้รับผลกระทบในเร็ววัน ขณะเดียวกันต้นตะเคียนขนาดใหญ่ที่ยังเหลืออยู่มีประมาณ 10 กว่าต้น และใหญ่่กว่าต้นที่ถูกตัดโค่นลงไปในครั้งนี้ ที่อยู่ในผืนป่าแห่งนี้ก็จะร่วมใจกันกับชาวบ้านอนุรักษ์ไว้ให้ได้นานที่สุด


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1034 วันที่ 26 มิถุนายน - 2 กรกฏาคม 2558)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์