วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2558

บ่อแฮ้วลุกฮือต้านไฟฟ้าขยะ ชาวบ้านยื่นอบต.ห้ามสร้างทั้งตำบล


ชาวบ้าน ต.บ่อแฮ้วลุยต่อต้านโรงไฟฟ้าขยะ ในนามกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต.บ่อแฮ้ว ยื่นหนังสือถึงนายก อบต.ให้ไม่มีการสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้วทั้งหมด ขณะที่ นายก อบต. เผยจะบังคับกันไม่ได้ เพราะยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น หากมีการขอเข้ามาอย่างไรก็อยู่ที่มติของชาวบ้าน  ส่วนกระแสข่าวนายทุนเล็งพื้นที่โรงน้ำตาลเก่าเขตบ้านดงสันเงิน ผญบ.ระบุพื้นที่มีเจ้าของอยู่แล้วและใกล้ชุมชนมากเกินไป ขณะที่วิศวกรบริษัทฯรับว่าดูพื้นที่ไว้หลายแห่ง แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าจะตั้งที่ใด

จากกรณีที่ชาวบ้าน ต.บ่อแฮ้ว ได้ออกมารวมตัวกันเพื่อต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ วันที่ 14 พ.ค.58 ชาวบ้าน ต.บ่อแฮ้ว กว่า 100 คน ได้เดินทางไปที่สำนักงาน อบต.บ่อแฮ้ว คัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ตำบลบ่อแฮ้วอย่างเด็ดขาด หลังจากที่กลุ่มชาวบ้านตรวจสอบพบว่า มีหนังสือราชการลงนามโดยนายสถาพร วะเท นายก อบต.บ่อแฮ้ว ลงวันที่ 27 เม.ย.58 เรื่องการพิจารณา ร่างแผนพัฒนาสามปี พ.ศ.2558-2560(เพิ่มเติม) ฉบับที่  ซึ่งในร่างดังกล่าวได้บรรจุเรื่องโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะ ลงในยุทธศาสตร์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม งบประมาณ 1,600 ล้านบาท ชาวบ้านจึงเกิดความคับข้องใจว่า เหตุใดทางนายก อบต.ได้นำโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะบรรจุในแผนพัฒนาสามปีอีก ทั้งที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับชาวบ้านแล้ว และกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะต้องการ ให้ทาง อบต.บอแฮ้ว ออกเป็นหนังสือยืนยันว่าจะไม่มีการนำโครงการโรงฟ้าขยะเข้ามาในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว อย่างเด็ดขาด   ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้ว

นายวิทยา วงศ์ชมพู แกนนำเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต.บ่อแฮ้ว เปิดเผยถึงสถานการณ์การต่อต้านโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว ว่า  ขณะนี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะดังกล่าว โดยได้มีการเชิญแกนนำทางกลุ่มรักษ์ป่าเหียงมาร่วมให้ข้อมูลด้วย  โดยได้ประชุมชาวบ้านไปแล้วในหลายหมู่บ้าน เช่น บ้านฮ่องกอก หมู่ 7 , บ้านท่าล้อ หมู่ 9 , บ้านปงท่าขัว หมู่ 10 เป็นต้น  และจะทยอยให้ข้อมูลกับชาวบ้านใน ต.บ่อแฮ้วต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากได้มีกระแสข่าวมาว่านายทุนกำลังหาพื้นที่แห่งใหม่ในการก่อสร้างอยู่  หนึ่งในนั้นเป็นพื้นที่โรงงานน้ำตาลเก่า เขตบ้านดงสันเงิน  หมู่ 15 แต่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าจริงหรือไม่ 

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ทางกลุ่มเครือข่ายฯได้ทำหนังสือไปถึงนายก อบต.บ่อแฮ้ว ขอให้ทำข้อตกลงว่าจะไม่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้วอีก โดยได้ยื่นหนังสือไปเมื่อวันที่ 21 พ.ค.58 และขอให้นายก อบต.ตอบกลับภายใน 7 วัน หากไม่มีการตอบกลับ ก็จะมีการระดมมวลชนของเราไปเรื่อยๆ

จากนั้นวันที่ 28 พ.ค.58 ซึ่งเป็นวันที่ครบกำหนดตามที่ชาวบ้านขอให้นายก อบต.มีการตอบกลับหนังสือใน 7 วัน ผู้สื่อข่าวได้จึงสอบถามไปยังนายสถาพร วะเท นายก อบต.บ่อแฮ้ว  เปิดเผยว่า ตนเองได้รับหนังสือแล้ว แต่เนื่องจากเรื่องต่างๆยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทางบริษัทฯก็ไม่ได้มีการติดต่อใดๆเข้ามาทั้งสิ้น  เรื่องแบบนี้จะมาบังคับกันก็คงไม่ถูกต้อง หากมีสิ่งอื่นเข้ามาแล้วติดเรื่องนี้ก็ทำให้ในพื้นที่ของเราไม่เกิดความเจริญ ในอนาคตหากจะเรียกร้องให้ทำอะไรก็ได้หมด ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง หากมีการยื่นขอเข้ามา ผลสุดท้ายจะเป็นอย่างไรอยู่ที่มติของชาวบ้าน

ขณะเดียวกันจากที่มีกระแสข่าวว่าทางนายทุนได้เล็งพื้นที่โรงงานน้ำตาลเก่า เขตบ้านดงสันเงิน เป็นพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะแห่งใหม่ จากการสอบถาม นางเพียรจิต บุญเป็ง ผู้ใหญ่บ้านดงสันเงิน  กล่าวว่า ทุกวันนี้เรื่องต่างๆมีคนรู้ดีกว่าในพื้นที่หมด หากอยากรู้ข้อเท็จจริงขอให้มาถามคนในพื้นที่ ส่วนโรงงานน้ำตาลถึงจะไม่ได้ทำโรงงานแล้วก็มีเจ้าของอยู่ และพื้นที่ก็ไม่ใหญ่มาก  ที่สำคัญคือตั้งอยู่ใกล้ชุมชนด้วยไม่น่าจะใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างได้

ทางด้านบริษัทเจ้าของโครงการ นายรณกร ลีไพบูลย์ วิศวกร บริษัทวีพีเอ็น แอนด์ ไซมิสทริค จำกัด  กล่าวว่า ตอนนี้ทางบริษัทก็กำลังมองหาพื้นที่การก่อสร้างแห่งใหม่อยู่ และได้ดูไว้ในหลายพื้นที่ทั้งในเขต ต.บ่อแฮ้ว และใกล้เคียง แต่ยังไม่สรุปว่าใช้พื้นที่ใด  ส่วนโรงน้ำตาลเก่าก็ได้ดูไว้แต่คงทำไม่ได้ เพราะตั้งอยู่ใกล้กับชุมชนมากเกินไป ตอนนี้ยังไม่ได้มีการขับเคลื่อนอะไรไปมากกว่าการหาพื้นที่เท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1030   วันที่  29 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2558) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์