วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

'ครูภารโรง'รร.แม่ทะฯ คว้ารางวัลคลิปวีดีโอ


นักเรียนแม่ทะประชาสามัคคี คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ ประกวดคลิปวีดีโอตอบแทนคุณแผ่นดิน นำเสนอเรื่อง “ครูภารโรง”  ครูที่ปรึกษาและนักเรียนสุดปลื้มเป็นโรงเรียนระดับตำบลแต่ได้รางวัลระดับประเทศ อีกทั้งยังได้รับรางวัลภาพยนตร์สั้น การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ จาก สสส.ด้วย  เตรียมส่งประกวดหนังสั้น หัวข้อทุจริตคิดโกงชาติฯ ของสำนักงาน ปปช.ในเดือน มิ.ย.นี้
           
เมื่อวันที่ 16 มิ.. 58  ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชนบริษัทเจริ­โภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชนและ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดพิธีประกาศผลและมอบรางวัล Junior CSR AWARD#1จากผลงานสื่อประชาสัมพันธ์สร้างสรรค์สังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวความคิด “ตอบแทนคุณแผ่นดิน” โดยนำเสนอเรื่องราวจากชีวิตจริงของบุคคลหรือกลุ่มคนที่เยาวชนเห็นว่าเป็น “แบบอย่างที่ดี” การตอบแทนคุณแผ่นดินในประเทศไทยซึ่งได้เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษา ส่งประกวดประเภทหนังสั้นความยาวไม่เกิน 15 นาที สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย ส่งประกวดประเภทสื่อวิดีโอคลิป ความยาวไม่เกิน 60 วินาที เพื่อชิงรางวัลกว่า 100,000 บาท
           
โดยในส่วนของประเภทสื่อวิดีโอคลิป ทางโรงเรียนแม่ทะประชาสามัคคี ต.ดอนไฟ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้ร่วมส่งผลงานเข้าประกวดในชื่อเรื่อง “ครูภารโรง” ซึ่งเป็นผลงานของนายธีรเทพ นาดี นายอุดม ใจหลง  นักเรียนชั้น ม.5  และนายภูมินทร์ อินดี นักเรียนชั้น ม.6   โดยมี อ.นรเศรษฐ กันธียะ เป็นที่ปรึกษา และปรากฏว่าได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2  เงินรางวัล 7,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและใบประกาศนียบัตร
           
.นรเศรษฐ กันธียะ  กล่าวว่า  การเริ่มต้นทีมหนังสั้นของนักเรียน เริ่มจากใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงวันหยุด ซึ่งโรงเรียนของเราอยู่ในเขตชุมชนรอบนอก วันเสาร์-อาทิตย์จึงไม่ได้มีกิจกรรมอะไรทำเหมือนโรงเรียนในตัวเมือง และเด็กไม่ได้ไปเรียนพิเศษที่ไหน จึงช่วยกันคิดว่าจะใช้เวลาว่างทำอะไร ซึ่งตนเองชอบในการถ่ายภาพตัดต่อภาพวีดีโออยู่แล้ว จึงนำเสนอนักเรียน หลายคนก็สนใจลองทำคลิปวีดีโอกันขึ้น โดยใช้กล้องถ่ายรูปตัวเล็กๆที่ถ่ายวีดีโอได้ คิดเนื้อเรื่องและลองถ่ายภาพประกอบกันให้เป็นเนื้อหา  คนที่ชอบตัดต่อวีดีโอ ครูก็สอนให้จนนักเรียนสามารถทำเองได้ คิดรูปแบบ และเรื่องราวที่จะถ่ายทอดออกมาได้ จึงเริ่มส่งชิ้นงานเข้าประกวดโดยหาข้อมูลจากทางอินเตอร์เน็ต และถ่ายทำตามเรื่องที่ที่หน่วยงานกำหนด  ซึ่งเคยส่งไปและได้รับรางวัลมาแล้วหลายชิ้นงาน ตอนนี้มีนักเรียนอยู่ 2 ทีม คือทีมหญิงล้วนจาก นักเรียนชั้น ม.4  และกลุ่มนักเรียนชายล้วน เป็นนักเรียนชั้น ม.5 และม.6   เด็กๆเหล่านี้ได้ช่วยกันศึกษาหาความรู้ และพัฒนาฝีมือตัวเอง เมื่อส่งผลงานประกวดบ่อยขึ้นก็ทำให้มีเครือข่ายเป็นของตัวเอง หากมีการประกวดผลงานหนังสั้นหรือคลิปวีดีโอ เด็กๆก็จะมานำเสนอและขอคำแนะนำจากตน
           
.นรเศรษฐ กล่าว  สำหรับการประกวดคลิปวีดีโอหัวข้อ ตอบแทนคุณแผ่นดิน  ก็ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้คิดเองว่าจะนำเสนอเรื่องราวอะไร โดยให้ตีความจากหัวข้อ ซึ่งระหว่างนั่งประชุมกันอยู่ ก็ได้ยินเสียงกวาดใบไม้ข้างๆหน้าต่าง จึงมองออกไปเห็นครูท่านหนึ่งกำลังยืนกวาดใบไม้ และเก็บขยะ ทำให้เด็กเกิดแรงบันดาลใจในการนำเสนอเรื่องราวของ ครูภารโรง ที่เสียสละทำงานเพื่อโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนเล็กๆที่ไม่มีภารโรงคอยทำความสะอาด   เด็กๆจึงได้ถ่ายทำคลิปวีดีโอเรื่องนี้ส่งเข้าประกวด และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3  ทุกคนดีใจเป็นอย่างมาก เพราะเราเป็นแค่โรงเรียนประจำตำบลที่ได้รับรางวัล ในขณะที่คู่แข่งที่ส่งผลงานเข้าประกวดล้วนเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดทั้งนั้น  สำหรับเงินรางวัลที่ได้ก็จะนำมาซื้ออุปกรณ์ในการทำงานเพื่อพัฒนาฝีมือต่อไป
           
นอกจากนี้ โรงเรียนแม่ทะประชาสามัคคี สพม.35 ได้รับรางวัลรางวัลชนะเลิศดีเด่น จากการประกวดสื่อ นวัตกรรม(ภาพยนตร์สั้น)การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ปี 2558 กองออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ กรมอนามัย ภายใต้โครงการ “การพัฒนาพฤติกรรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ปี2558” เรื่อง มนต์รักตลาดนัด   จัดทำโดย นายอุดม ใจหลง และ นายธีรเทพ นาดี  ซึ่งเพิ่งประกาศผลไปเมื่อต้นเดือน มิ..58 ที่ผ่านมา   และยังได้เตรียมส่งผลงานการประกวดสื่อป้องกันการทุจริตในรูปแบบภาพยนตร์สั้นหรือแอนิเมชัน ภายใต้แนวคิด "ทุจริตคิดโกงชาติ จะพินาศทั้งราษฎร์รัฐ"  อยู่ระหว่างการถ่ายทำ โดยกำหนดส่งผลงานภายในเดือน มิ..นี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1033  วันที่  19  - 25  มิถุนายน 2558) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์