วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ยิง-ฟันหนุ่มใหญ่เละ เพื่อนบ้านแค้นเผาสวนยาง


หนุ่มใหญ่วัยครึ่งชีวิต ถูกยิงและแทงดับ ตำรวจสงสัยเพื่อนบ้านข้างเคียง ผกก.สภ.งาวเลยเชิญตัวมานั่งสอบตั้งแต่เช้ายันเย็น ที่สุดยอมรับสารภาพ แค้นคนตายที่มาเผาสวนยางของตนเอง แถมยังพูดจาเยาะเย้ยบอกไม่มีหลักฐาน เอาผิดไม่ได้เลยต้องชำระแค้นใช้ปืนแก๊ปส่องเข้าให้ แต่กลัวไม่ตายจริงใช้จอบสับเข้าใบหน้าแล้วเดินกลับบ้านเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่เพราะเจ้าหน้าที่ถามหลอกล่อจนหลงเลยต้องยอมสารภาพ

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 23 พ.ค.58 ศูนย์วิทยุ สภ.งาว ได้รับแจ้งมีเหตุฆ่ากันตายเบริเวณด้านหลังโรงฆ่าสัตว์ บ้านดอนชัย ม. 4 ต.หลวงเหนือ อ.งาว จ.ลำปาง จึงรีบรายงานให้ พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล ผกก.สภ.งาว พ.ต.ท.มนตรี แก้วสุริยะ พงส.ผนพ. พ.ต.ท.ถนอม นาทิเลศ รอง.ผกก. พ.ต.ท.เสน่ห์ สมบูรณ์ สว.สส.ร.ต.ท.ศิริมงคล ท้าวชัยมูล พนักงานสอบสวน พร้อมแพทย์เวรโพรงพยาบาลงาน และเจ้าหน้าที่กู้ภัยอบต.หลวงเหนือ ร่วมกันออกไปทำการสอบสวน พบศพนายผัด พวงเพชร อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 187/12 บ้านใหม่ ม.5 ต.เหนือ อ.งาว จ.ลำปาง นอนเสียชีวิตในสภาพสวมเสื้นแขนสั้นสีขาว กางเกงสามส่วนสีเทา กลางหน้าอกมีร่องรอยถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดจำนวน 1 นัด และที่กรามด้านขวามีรอยคล้ายถูกตีด้วยของแข็งหรือไม่ก็อาจจะเป็นอาวุธของมีคมเป็นแผลฉกรรจ์ สภาพศพเสียชีวิตมานานประมาณ 5-8 ชั่วโมงแล้ว

นายเทพ ใจจริง ชาวบ้านบ้านดอนชัย ผู้พบศพ ให้การว่า ซึ่งขณะเกิดเหตุกำลังเดินเข้าไปทางด้านหลังโรงฆ่าสัตว์เพื่อที่จะหาของป่านำมาทำเป็นอาหาร แต่ขณะเดินมาจนถึงที่เกิดเหตุกับพบศพคนนอนตายอยู่โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงได้รีบวิ่งไปแจ้งให้ชาวบ้านทราบเรื่องจากนั้นจึงมีคนโทรศัพท์แจ้งไปยัง สภ.งาวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาทำการสอบสวน ซึ่งเบื้องต้นนี้ทางชุดสืบสวน สภ.งาว กำลังเร่งทำการสืบสวนอยู่โดยได้เดินทางไปยังบ้านของผู้ตายเพื่อแจ้งเรื่องให้ทราบ และหาเบาะแสการเสียของนายผัด ว่าเคยมีเรื่องบาดหมางอยู่กับใครบ้าง

หลังเกิดเหตุ พ.ต.อ.สังเวียน อินตากูล ผกก.สภ.งาว จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกสืบหาพยานหลักฐาน พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้เชิญชาวบ้านทั้งชายและหญิงจำนวน 6 คนที่มายัง สภ.งาว โดยทาง ผกก.นั่งสอบสวนพยานทุกคนด้วยตัวเองตั้งแต่เช้า เพื่อทำการสอบปากคำเป็นพยานเพื่อที่ขยายผลไปยังตัวคนร้าย และจับพิรุธพยานบางคนที่น่าสงสัย

กระทั่งเวลาประมาณ 15.40น.วันเดียวกัน ทางผกก.ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องได้แล้ว คือ นายประเทือง แนวทัด อายุ 59 ปี บ้านเลขที่ 106 ชาวบ้านใหม่ ม.5 ต.หลวงเหนือ อ.งาว ทั้งนี้ยอมเปิดปากสารภาพว่า ก่อนหน้าที่ตนเองและนายผัดผู้ตายเป็นเพื่อนและมีที่ดินติดกัน โดยผู้ตายมีอาชีพเผาถ่านขาย ส่วนตนเองก็ปลูกยางพาราเอาไว้จำนวน 20 ไร่ด้วยกัน และกำลังจะลงมือกรีดยางส่งขายเป็นงวดแรกอยู่แล้ว แต่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาสวนยางพาราของตนกับถูกไฟไหม้เสียหายเกือบหมด ตนจึงปักใจเชื่อว่านายผัดอาจจะเกิดความเลินเล่อทำไฟไหม้สวนยางของตน หรือไม่ก็อาจจะจงใจเผาก็เป็นได้ จึงไปสอบถาม ซึ่งนายผัดก็ตอบแบ่งรับ แบ่งสู้และไม่ยอมรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น จากนั้นมาทั้งตนและนายผัดก็กลายเป็นไม้เบื้อ ไม้เมากันมาตลอดเมื่อพบเจอกันก็มักจะมีการต่อว่าต่อขานกันอยู่เสมอ  เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 ที่ผ่านมาทั้งตนและนายผัดก็มาพบหน้ากันอีกและเกิดการโต้เถียงในเรื่องเดิมอีกและยังพูดจาเยาะเย้ยบอกไม่มีหลักฐาน เอาผิดไม่ได้ ตนเลยเกิดความแค้น และคิดว่าถ้าตนเองฆ่านายผัดตายก็คงไม่มีหลักฐานเหมือนกัน จึงเดินกลับเข้าไปที่เพิงพักในสวนยางคว้าปืนแก๊ปเดินกลับมายิงใส่นายผัด 1 นัดจนนายผัดล้มลงนอนดิ้น แต่ยังกลัวว่าจะไม่ตายจริงเลยเดินไปหยิบเอาจอบของนายผัดยกขึ้นตีซ้ำอย่างแรงเข้าที่ใบหน้าของจนแน่นิ่งและเสียชีวิตในที่สุด จากนั้นจึงเก็บของใช้ส่วนตัวใส่ย่ามเดินกลับไปอยู่ที่บ้าน ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น กระทั่งทางผู้กำกับเชิญตัวมาสอบสวน โดยบอกว่าจะให้เป็นพยานเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่กับซักถามแบบวกไปวนมาตั้งแต่เช้ายันเย็นจนตนเองหลงกลพลั้งปากสารภาพ

หลังทำการสอบสวนแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวนายประเทืองไปยังบ้านพักเพื่อยึดอาวุธปืนของกลางพร้อมกับคุมตัวต่อไปยังที่เกิดเหตุเพื่อทำแผนประกอบรับสารภาพก่อนจะส่งตัวให้ ร.ต.ท.ศิริมงคล ท้าวชัยมูล พนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1030   วันที่  29 พฤษภาคม - 4 มิถุนายน 2558) 
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์