วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

กำจัดผักตบ ทำปุ๋ยแจกชาวบ้าน


เทศบาลเมืองเขลางค์นคร ลุยกำจัดผักตบชวาเปิดช่องทางน้ำ หวังช่วงฝนตกจะปล่อยไหลไปตามน้ำ ส่วนที่ตักขึ้นจะนำมาตากแห้งนำมาทำปุ๋ยแจกจ่ายชาวบ้าน รองปลัดฯยันไม่มีปัญหาน้ำเสียในพื้นที่ ซึ่งผักตบชวาได้ลอยตามน้ำมาจากในเขตเมือง และมาเจอจุดน้ำนิ่งทำให้เจริญเติบโต
                       
เมื่อวันที่ 23 มิ..58 เวลา 09.00 .  นายจำเนียร พรหมเพ็ชร  รองนายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร พร้อมด้วยนายสุเทพ สุทธิลักษณ์ รองปลัดเทศบาลเมือง เขลางค์นคร เจ้าหน้าที่กองช่าง และเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย ได้เปิดโครงการกำจัดผักตบชวาแม่น้ำวัง บริเวณสะพานบ้านต้า-หมอสม หมู่ 2 .ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง  หลังจากประสบปัญหาผักตบชวาแพร่กระจายตัวอยู่เต็มผืนแม่น้ำวังมานานร่วม 1 เดือน โดยชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนไปยังเทศบาลเมืองเขลางค์นครให้ช่วยแก้ปัญหา เนื่องจากเกรงว่าน้ำจะเน่าเสีย เพราะมีผักตบชวาปิดบังผืนน้ำอยู่ ระยะทางยาวกว่า 500 เมตร กว้างเต็มลำน้ำประมาณ 50 เมตร ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าตั้งแต่อยู่อาศัยมานาน 70 ปี ไม่เคยเกิดแบบนี้มาก่อน   ดังนั้นทางเทศบาลเมืองเขลางค์นคร จึงได้จัดทำโครงการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยได้ประสานของเรือจากศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง และนำรถแบ็คโฮมาตักผักตบชวาที่อยู่ติดกับริมตลิ่งให้สามารถเปิดทางกลางแม่น้ำได้
           
นายสุเทพ สุทธิลักษณ์ รองปลัดฯ รักษาราชการแทนปลัดเทศบาลเมืองเขลางค์นคร กล่าวว่า การแก้ปัญหาในเบื้องต้น จะเปิดทางน้ำในช่องกลางให้ได้ก่อน เพราะตอนนี้ผักตบปิดแน่นเต็มผืนน้ำและแน่นมากจึงไม่สามารถไหลออกได้ เมื่อเปิดทางให้มีช่องว่างตรงกลางแล้ว ผักตบก็จะกระจายตัวเก็บได้ง่ายขึ้น โดยใช้รถแบ็คโฮตักผักตบที่อยู่ริมตลิ่งออกก่อนเมื่อให้มีช่องว่าง และจะใช้เรือออกไปกลางน้ำนำเชือกไปกั้นผักตบที่ลอยอยู่ช่วงกลางน้ำและดึงเข้าฝั่งให้รถแบ็คโฮตักขึ้น ตากไว้ให้แห้งสักพักและจะนำรถบรรทุกไปเก็บไว้ที่โรงทำปุ๋ยชุมชนศรีเกิด เพื่อที่จะนำวัชพืชเหล่านี้ไปทำปุ๋ยแจกจ่ายให้กับชาวบ้านต่อไป
           
รองปลัดฯ กล่าวต่อไปว่า ผักตบชวาเหล่านี้คาดว่าไหลมาจากแม่น้ำวังในเขตเมือง และได้มาเจอช่วงน้ำลึกที่บ้านหมอสม ประกอบกับน้ำนิ่ง เพราะทางฝายบ้านต้า-หมอสม ยังไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำออกไปได้ ต้องกันน้ำไว้ให้ชาวบ้านใช้ด้านการเกษตร ในจุดนั้นจึงเป็นจุดน้ำนิ่งจึงทำให้ผักตบชวาเจริญเติบโตได้ดี สำหรับเรื่องปัญหาน้ำเสียในจุดนี้นั้นไม่พบว่ามีปัญหา ส่วนใหญ่เป็นบ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่สองฝั่งแม่น้ำวัง ไม่มีโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนโรงงานอาหารและผลไม้กระป๋องที่อยู่ทางต้นน้ำนั้น ได้มีการส่งรายงานการบำบัดน้ำเสียมาที่เทศบาลทุกเดือน ซึ่งไม่พบว่ามีค่าน้ำเสียเกินมาตรฐานแต่อย่างใด
           

สำหรับโครงการกำจัดผักตบชวา จะใช้เวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 23-26 มิ..58 ซึ่งอาจจะไม่ได้กำจัดออกจนสะอาดทั้งหมด เพียงแต่ต้องการเปิดทางน้ำ หากมีฝนตกลงมาหรือทางเขื่อนปล่อยน้ำออกมาก็จะทำให้ดันผักตบที่ลอยอยู่ออกไปได้ รองปลัดฯ กล่าว.

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1034 วันที่ 26 มิถุนายน - 2 กรกฏาคม 2558)

Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์