วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทีวีดิจิทัลล่มไหม้ดอยช่อง3-9


ไฟไหม้ห้องสำรองไฟ บริษัท อสมท.ฯบนดอยพระบาท ลามสายส่งสัญญาณทีวีดิจิทัล  ทำระบบล่มคนลำปางดูทีวีดิจิทัล ช่อง 3 และช่อง 9 ไม่ได้  คาดใช้เวลาซ่อมนานหลายสัปดาห์  เบื้องต้นสาเหตุอาจมาจากไฟฟ้าลัดวงจร
        
เมื่อเวลา 15.40 น.วันที่ 21 ก.ค. 58 ร.ต.ท.ณรงค์ อินตา ร้อยเวร สภ.เมืองลำปาง รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้ที่ภายในสถานีส่งสัญญาณโทรทัศน์ดาวเทียมของช่อง และ ช่อง  ของ บริษัท อ.ส.ม.ท.จำกัด ตั้งอยู่บนดอยพระบาท ต.พระบาท  อ.เมือง จ.ลำปาง จึงออกไปทำการสอบสวนร่วมกับ พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองฯ และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจำนวนหนึ่ง พบพนักงานดับเพลิงพร้อมรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองเขลางค์นคร จำนวน คัน กำลังใช้น้ำยาเคมีฉีดเพื่อดับไฟที่ลุกไหม้อยู่ภายในห้องระบบจ่ายไฟและสำรองไฟ โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการดับไฟนานประมาณ 20 นาที ไฟจึงดับสนิท แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจะเข้าไปตรวจสอบความเสียหายได้ เนื่องจากภายในห้องยังคงมีกลุ่มควันไฟคละคลุ้งอยู่
     
สอบถามนายเจริญ มโน อายุ 45 ปีหัวหน้าหัวหน้าการควบคุมสถานีส่งสัญญาณช่อง 3 ลำปาง ให้รายละเอียดเบื้องต้นว่า ขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทุกคนกำลังทำงานของตัวเอง จู่ๆก็ได้กลิ่นไฟไหม้และมีกลุ่มควันโพยพุ่งออกมาจากห้องระบบจ่ายไฟ จึงได้พากันวิ่งไปดูจึงพบว่าไฟกำลังลุกไหม้ เครื่องสำรองไฟ โดยไม่ทราบสาเหตุ จึงรีบช่วยกันใช้ถังน้ำยาเคมีมาช่วยกันดับไฟ แต่ก็ไม่สามารถดับได้เนื่องถังเคมีมีอยู่ไม่กี่ถัง หากจะใช้น้ำมาดับไฟก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากจะทำให้เครื่องและระบบอื่นๆเสียหายไปด้วย จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองเขลางค์มาช่วยดับไฟ  ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ตนได้รายงานให้ผู้บริหารทางช่อง 3 และ ช่อง 9 อสมท.ได้รับทราบข้อมูลในเบื้องต้น  ให้ส่งช่างเทคนิคเข้ามาตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปาง

สำหรับการเกิดเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ มีผลทำให้ทางสถานีรับส่งสัญญาณของช่อง 3 และช่อง 9 ไม่สามารถจะปล่อยสัญญาณให้ประชาชนได้รับชมรายการต่างๆของทางสถานีทั้ง 2 ช่องได้  รวมทั้งระบบทีวีดิจิทัลก็ไม่สามารถดูได้เช่นกัน เนื่องจากเปลวไฟได้ลุกลามไหม้สายส่งสัญญาณของทีวีดิจิทัลด้วย  ซึ่งประชาชนสามารถรับชมรายการของทางสถานีโทรทัศน์ระบบอนาล็อกได้ เฉพาะ ช่อง 5 , 7  , ไทยพีบีเอส และช่อง 11  NBT   เบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมสายส่งสัญญาณระบบดิจิทัลไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์
         
 ต่อมาวันที่ 22 ก.ค.58  เจ้าหน้าที่ช่างเทคนิค บริษัท อสมท.จำกัด ได้ดำเนินการซ่อมแซมระบบส่งสัญญาณอะนาล็อคได้แล้ว  ซึ่งชาวลำปางสามารถดูโทรทัศน์ช่อง 3 และช่อง 9 โดยใช้เสาหนวดกุ้งได้ แต่ระบบดิจิทัลยังคงต้องใช้เวลาซ่อมแซมอีกระยะหนึ่ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1038  วันที่ 24 - 30  กรกฏาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์