วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ห้อยเสื้อแดง ไทลื้อผวาผีห่า กลัวผู้ชายตาย


ชาวไทลื้อผวาผีห่ามาเอาผู้ชายในบ้าน พากันนำเสื้อแดงมาห้อยหน้าบ้านแก้เคล็ดตามความเชื่อโบราณ หลังพบว่ามีคนในตำบลตายติดกันกว่า 20 ศพ ในเดือนเดียว

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.58 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า  หมู่บ้านไทลื้อ ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง  ซึ่งเป็นหมู่บ้านกลุ่มใหญ่ และมีกลุ่มเดียวใน จ.ลำปาง ได้พากันเอาเสื้อแดงมาห้อยหน้าประตูรั้วเข้าบ้าน เพื่อแก้อาถรรพณ์ผีห่าเอาผู้ชาย  เมื่อเข้าไปตรวจสอบก็พบว่าทั้งตำบลจำนวน 5 หมู่บ้าน ชาวบ้านต่างพากันเอาเสื้อแดงมาห้อยหน้าประตูรั้วกันทุกครัวเรือน โดยผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านที่มีอายุมากกว่า 80 ปีขึ้นไป หลายคนกล่าวเหมือนกันว่า ในเดือน ก.ค.เพียงเดือนเดียวทั้งตำบลมีคนตายติดต่อกัน 20 ศพแล้ว และเป็นชายล้วน ซึ่งแต่ละคนก็แข็งแรงสุขภาพดี แต่สุดท้ายก็เสียชีวิตด้วยการเป็นลมเหมือนกันทุกราย ส่วนที่ชาวบ้านเอาเสื้อแดงมาห้อยหน้าบ้านกันทุกหลังคาเพราะผวาผีห่ามาเอาผู้ชายที่อาศัยอยู่ภายในบ้านไป

พระแสวง ธีระธรรมโม พระลูกวัดหัวฝาย ม.4 ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง กล่าวว่า จากที่มีข่าวคนตายติดต่อกันหลายรายอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในตำบลนี้ จนมีพระธุดงค์รูปหนึ่ง มาทักกับชาวบ้านว่า เป็นผีนางแก้วต้องการเอาผู้ชายมาอยู่เป็นเพื่อน จึงให้แก้อาถรรพณ์ด้วยการเอาเสื้อแดงมาห้อยหน้ารั้วประตูบ้าน เเละเขียนป้ายติดว่าบ้านนี้ไม่มีคนเป็นลมตาย และบ้านนี้ไม่มีผู้ชาย จากข่าวลือปากต่อปากกันไป จนทุกบ้านห้อยเสื้อแดงกันหมด แต่ทั้งนี้ เป็นเรื่องความเชื่อถือมาแต่โบราณโดยเฉพาะคนไทลื้อ เป็นกลุ่มคนที่นับถือเรื่องผีสาง มาตั้งแต่บรรพบุรุษ รักคนในครอบครัว ไม่อยากตายจากกันไปและอยากอยู่ร่วมกันไปนานๆ  ชาวบ้านใน ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นตำบลชาวไทลื้อ จึงได้พากันนำเสื้อแดงมาแขวนหน้าประตูรั้วบ้านเพื่อแก้เคล็ดดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1038  วันที่ 24 - 30  กรกฏาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์