วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บ่อแฮ้วยอมยุติต้านโรงไฟฟ้าขยะ เชื่อคำมั่นผบ.มทบ.-โยธาฯยันสร้างไม่ได้


ชาวบ้าน ต.บ่อแฮ้ว ประกาศยุติการชุมนุมค้านโรงไฟฟ้าขยะ เชื่อมั่น ผบ.มทบ.ลั่นยังไม่มีโครงการเกิดขึ้นในพื้นที่ ด้านโยธาธิการฯยันพื้นที่สีชมพูสร้างไม่ได้
           
เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.58 เวลา 09.00 น. กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต.บ่อแฮ้ว นำโดยนายวิทยา วงค์ชมพู  พร้อมด้วยชาวบ้านประมาณ 100 คน โดยได้ใส่เสื้อหลากสีสันเดินทางมาที่สำนักงาน อบต.บ่อแฮ้ว  หลังจากเดิมกลุ่มชาวบ้านได้นัดกันมาในวันดังกล่าวเพื่อจะทวงถามคำตอบจากนายสถาพร วะเท นายก อบต.บ่อแฮ้วอีกครั้ง ขอให้ทำข้อตกลงไม่ให้สร้างในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว  แต่ในครั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านเดินทางมาเพื่อแถลงการณ์ยุติการชุมนุมแทน
           
นายวิทยา วงค์ชมพู แกนนำเครือข่ายฯ  เปิดเผยว่า เครือข่ายฯได้ออกแถลงการณ์มา 2 ฉบับ ยื่นต่อ ผบ.มทบ.32 ซึ่งหลังจากที่ได้เข้าร่วมประชุมที่ค่ายสุรศักดิ์มนตรีก็ทำให้เราได้ความมั่นใจมากขึ้น  ที่ผ่านมาเราเคยต้องการคำมั่นสัญญาจากนายก อบต. แต่ตอนนี้ลายเซ็นไม่ใช่เป้าหมายอีกต่อไป  ครั้งนี้จึงไม่ใช่การมาเอาคำตอบ ทาง ผบ.มทบ.32 ได้ชี้แนวทางและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ถึงแม้ชาวบ้านจะเป็นเสียงเพียงเล็กน้อย ทำให้หน่วยงานส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ในฐานะของตัวแทนเครือข่ายฯที่ไปร่วมประชุมในค่ายสุรศักดิ์มนตรีเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.58 ที่ผ่านมา ได้นำมติในที่ประชุมมาแจ้งให้แกนนำในแต่ละหมู่บ้านทราบแล้ว ว่า ผบ.มทบ.32 แจ้งว่าจะไม่มีการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้ว ประกอบกับมีปัจจัยอื่นที่ไม่สามารถสร้างได้ และเราเชื่อมั่นในตัวของ ผบ.มทบ.32

นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านทุกคนได้เสียสละกำลังกายกำลังใจและกำลังทรัพย์ในการร่วมกันต่อสู้ แต่ตอนนี้ได้ถึงฤดูกาลทำนาแล้ว หากเคลื่อนไหวต่อไปจะกระทบกับการประกอบอาชีพหลักของชาวบ้าน จึงเห็นควรยุติการชุมนุมเป็นการชั่วคราว แต่ขอให้ชาวบ้านเฝ้าระวังหากมีความเคลื่อนไหวให้แจ้งแกนนำให้ทราบในทันที เพื่อจะมาเคลื่อนไหวกันอีกครั้ง เราต้องการเห็นชุมชนในตำบลมีความสมานฉันท์ เหมือนที่เคยเป็นมาแต่เก่าก่อน และหากผู้นำในพื้นที่เห็นความสำคัญของความสงบสุขใน ต.บ่อแฮ้ว ขออย่านำโครงการโรงไฟฟ้าขยะเข้ามาในพื้นที่ ต.บ่อแฮ้วอีกต่อไป

ทั้งนี้ แถลงการณ์ที่กลุ่มเครือข่ายฯได้ยื่นต่อ ผบ.มทบ.32  มีเนื้อหาว่า ด้วยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.58  เวลา 10.00 น. มทบ.32  จัดให้มีการประชุมที่ห้องสุรศักดิ์มนตรี โดยมีพลตรีวิจักขฎ์ สิริบรรสพ ผบ.มทบ.32 เป็นประธาน เพื่อหารือข้อยุติการคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ ซึ่งตัวแทนเครือข่ายได้รับคำยืนยันจาก ผบ.มทบ.32 และรอง ผวจ.ลำปาง ยังไม่มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะเป็นที่แน่ชัดในขณะนี้  ทางเครือข่ายฯเชื่อมั่นในคำพูดของท่านจึงได้ยุติการชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะชั่วคราว หากมีการดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ ทางเครือข่ายฯพร้อมที่จะเคลื่อนไหวอีกครั้ง เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 ก.ค.58  ทางเครือข่ายฯจะรวมกลุ่มกันปั่นจักรยานเพื่อนำเงินที่รวบรวมกันมาเคลื่อนไหวการคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะ ไปทำบุญตามวัดต่างๆในเขต ต.บ่อแฮ้วด้วย

ด้านนางพจนีย์ ขจรปรีดานนท์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ทางโยธาธิการฯ ได้มีการตรวจสอบสถานที่ หลังจากที่มีทางบริษัทฯ หน่วยงานราชการ และชมรมนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านได้มีการยื่นเรื่องสอบถามเข้ามา ปรากฏว่าตำแหน่งที่สอบถามเข้ามานั้น เป็นพื้นที่สีชมพู คือเป็นเขตเมือง เขตชุมชน ที่ไม่สามารถสร้างโรงไฟฟ้าขยะได้ โดยได้แจ้งเรื่องไปให้ฝ่ายที่สอบถามเข้ามาได้ทราบแล้วว่าสร้างไม่ได้แน่นอน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1035 วันที่ 3 - 9  กรกฏาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์