วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เวียงตาลฮือต้านถังแก๊สบ.เสียหาย500ล้านยันทำถูกต้อง


ชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร รวมตัวคัดค้านการก่อสร้างถังแก๊สเพิ่มเติมในพื้นที่ เหตุไม่มีการประชาพิจารณ์  ด้านกรรมการผู้จัดการบริษัทฯเผยยินยอมระงับการก่อสร้างตามคำสั่งนายก อบต.เวียงตาลมานานกว่า 1 ปี เพราะไม่ต้องการสร้างความแตกแยกในชุมชน  ทั้งที่บริษัทฯขออนุญาตถูกต้องทั้งหมด ล่าสุดนายก อบต.เซ็นเพิกถอนคำสั่งแล้ว  ขณะที่บริษัทฯยังคงต้องทบทวนแผนการทำงานใหม่ ที่ผ่านมาเสียหายถึง 500 ล้านบาท   พลังงานจังหวัดระบุการขออนุญาตไม่ต้องทำประชาพิจารณ์  ถึงแม้ทำก็ไม่ได้เป็นตัวกำหนดในการออกใบอนุญาต
           
เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 58  เวลา 10.00 น. กลุ่มชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ประมาณ 200 คน ได้รวมตัวกันเดินทางไปหน้าบริษัท ออร์คิดแก๊ส(ประเทศไทย) จำกัด   หมู่ 10 ถ.ลำปาง-เชียงใหม่ ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร  เพื่อเรียกร้องให้บริษัทฯยุติการดำเนินการถังบรรจุแก๊สแอลพีจีขนาดใหญ่เพิ่มเติมจำนวน 20 ลูก  เนื่องจากก่อนหน้าที่ทางบริษัทได้มีการก่อสร้างถังบรรจุแก๊สไปแล้วจำนวน 12 ลูก  โดยถังแก๊สความจุไม่เกิน 110,058 ลิตร   โดยชาวบ้านได้นำเต็นท์มากางไว้ด้านหน้าบริษัท พร้อมกับนำป้ายข้อความต่างๆ ขอให้หยุดการก่อสร้างถังบรรจุแก๊สดังกล่าว ขอให้รับฟังความคิดเห็นจากชาวบ้านด้วย

ต่อมา พ.ท.ทินกร วงค์ศรี รอง หน.กองยุทธการ มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี จ.ลำปาง พร้อมด้วย นางสายธาร ประสงค์ความดี พลังงานจังหวัด ลำปาง  นายเด็ดดวง อนุกูล นายอำเภอห้างฉัตร   ได้ร่วมกับตรวจสอบที่บริษัท ออร์คิดแก๊ส(ประเทศไทย) จำกัด จุดที่ชาวบ้านได้มารวมตัวกันดังกล่าว   โดย พ.ต.อ.กชพล แก่นทรัพย์ ผกก.สภ.ห้างฉัตร ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อย

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเชิญตัวแทนชาวบ้าน เข้าไปเจรจาพูดคุยกับทางบริษัทฯ โดยมีนายอำเภอเป็นประธานในการพูดคุย ซึ่งชาวบ้านก็ได้ตั้งคำถามถึงข้อสงสัยต่างๆ ซึ่งก็ได้เรียกร้องให้ทางบริษัทฯได้ทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านทั้งตำบล เพื่อรับฟังความคิดเห็นในการก่อสร้างเพิ่มเติม  แต่อย่างไรก็ตามการดำเนินการดังกล่าวต้องใช้เวลาในการเตรียมการณ์  และคาดว่าจะเริ่มทำได้ช่วงกลางเดือน ส.ค.   แต่เมื่อตัวแทนชาวบ้านไปแจ้งให้ชาวบ้านที่รออยู่ด้านนอกทราบ ชาวบ้านกลับไม่พอใจ และต้องการให้ดำเนินการเสร็จในทันที  เมื่อตกลงกันไม่ได้ทาง พลตรีวิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผบ.มทบ.32 จึงได้แจ้งให้ทางตัวแทนชาวบ้านเข้าไปพูดคุยหารือกันในค่ายสุรศักดิ์มนตรีต่อในวันที่ 27 ส.ค. 58  ผลการประชุมสรุปว่าทาง ผบ.มทบ. จะเป็นผู้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปให้ความรู้และทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน

นายเด็ดดวง อนุกูล นายอำเภอห้างฉัตร กล่าวว่า เดิมในปี 55 บริษัทฯได้ขออนุญาตสร้างไปแล้ว 13 ลูก ซึ่งได้สร้างเสร็จแล้ว ต่อมาทางบริษัทฯได้ดำเนินการขออนุญาตก่อสร้างเพิ่มเติมอีก 20 ลูก ในปี 56 และได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว โดยการขออนุญาตได้ทำก่อนกฎหมายผังเมืองรวมบังคับใช้  แต่ได้มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้นในเรื่องการทำประชาพิจารณ์ระหว่างที่บริษัทฯกำลังก่อสร้างฐาน   ทางนายก อบต.เวียงตาล ได้มีหนังสือคำสั่งระงับการก่อสร้างเนื่องจากไม่ได้มีการทำประชาคมชาวบ้านในพื้นที่  ทางบริษัทฯจึงได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง โดยให้เหตุผลว่า การขออนุญาตในตอนนั้นไม่ได้มีกฎหมายบังคับไว้ให้ทำประชาคม  และกฎหมายผังเมืองรวมก็ไม่ได้มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง  ดังนั้นการจะห้ามทางบริษัทฯก่อสร้างนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะทางบริษัทฯมีสิทธิก่อสร้างเนื่องจากได้รับอนุมัติแล้ว  แต่ในที่ประชุมก็บอกว่าทางบริษัทฯเองก็ต้องทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ให้มากขึ้น  โดยทาง มทบ.32 รับเป็นเจ้าภาพ เพื่อจะนำหน่วยงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด พลังงานจังหวัด  เข้าไปชี้แจงและรับรองความปลอดภัยให้ประชาชน   ทางบริษัทฯก็ต้องทำ CSR คืนกำไรให้กับชุมชน ทำกิจกรรมต่างๆสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนให้มากขึ้น

นายอำเภอห้างฉัตร  กล่าวต่อไปว่า  ทางกรรมการผู้จัดการของบริษัทฯ ได้รับปากว่าจะไม่ก่อสร้างอะไรเพิ่มเติม โดยมีเหตุผลสำคัญคือ เศรษฐกิจไม่ดี และที่สำคัญคือประชาชนในพื้นที่มีความแตกแยก ทางผู้จัดการบริษัทฯก็รู้สึกไม่สบายใจเช่นกัน  เพราะนโยบายของรัฐบาลต้องการให้คนสามัคคีกัน

นางสายธาร ประสงค์ความดี  พลังงานจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า  ทางบริษัทฯได้ขออนุญาตผ่านเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือน พ.ค. 56  ซึ่งการที่ชาวบ้านมาร้องเรียนนั้นก็ยังไม่เข้าใจว่าต้องการประเด็นไหน  ชาวบ้านบอกเพียงว่าไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ ต้องการที่จะทำประชาพิจารณ์  ซึ่งในกฎหมายในขออนุญาตก่อสร้างนั้นไม่ได้ระบุว่าต้องทำประชาพิจารณ์  หากชาวบ้านต้องการจะให้เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจและทำประชาพิจารณ์ก็สามารถทำได้  แต่ไม่ใช่เป็นตัวกำหนดที่จะนำมาประกอบการอนุญาต

ด้าน นายเชาวรัตน์ เวศม์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ออร์คิด แก๊ส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในปี 56 ทางบริษัทฯได้ดำเนินการจัดซื้อที่ดินเพิ่มเติมด้านหลังอีก 50 ไร่ และได้ก่อสร้างถังแก๊สเพิ่มเติมจำนวน 20 ถังเสร็จแล้ว ซึ่งได้ขออนุญาตการก่อสร้างอย่างถูกต้องทั้งหมด  และก่อนการก่อสร้างทางบริษัทฯก็ได้มีหนังสือแจ้งไปยังนายก อบต.เวียงตาล ว่าจะดำเนินการก่อสร้างในเฟส เพิ่มเติมอีกจำนวน 20 ถัง ซึ่งเรามีหลักฐานว่าได้ยื่นเรื่องให้กับทาง อบต.ทราบแล้ว  แต่เมื่อก่อสร้างเสร็จ ทางนายก อบต.กลับมีหนังสือคำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง เนื่องจากไม่มีการทำประชาพิจารณ์  ทางบริษัทฯเองก็ยอมที่จะหยุดดำเนินการเพราะไม่อยากมีปัญหากับชาวบ้านในพื้นที่  โดยก็ได้ยื่นอุทธรณ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และทางจังหวัดก็ได้วินิจฉัยเพิกถอนคำสั่งของ อบต.เวียงตาล  แต่ทางบริษัทฯก็ยังไม่ได้เริ่มมีความเคลื่อนไหวใดๆ จนกระทั่งวันที่ 26 ก.ค.58 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านมารวมตัวกันร้องเรียนอยู่ด้านหน้าบริษัทฯ และทาง ผบ.มทบ.32 ได้เรียกให้เข้าไปพูดคุยเจรจากัน จนได้ข้อสรุปว่าให้ทางบริษัทฯลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจกับชาวบ้าน 

นายเชาวรัตน์ กล่าวต่อไปว่า  ต่อมาวันที่ 27 ก.ค.58  นายก อบต.เวียงตาลได้มีหนังสือมายังบริษัทฯ แจ้งเรื่องเพิกถอนการระงับคำสั่งการก่อสร้าง  สำหรับเรื่องที่บริษัทฯจะดำเนินการต่อหรือไม่ คงจะต้องประชุมหารือกับคณะกรรมการฯ เพื่อทบทวนแผนการทำงานใหม่ทั้งหมด เพราะเวลาล่วงเลยมานานกว่า 1 ปีแล้ว  แผนเดิมที่เคยวางไว้ผิดแผนไปหมด จึงต้องคิดทบทวนในหลายๆเรื่องว่าจะปรับแผนอย่างไร เราลงทุนไปแล้วทั้งที่ดิน  การก่อสร้างถังแก๊ส  การขอใบอนุญาต  เราเสียโอกาสในการลงทุนไปแล้ว มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท  ต้องมีการทบทวนว่าหากลงทุนต่อไปจะคุ้มทุนหรือไม่  เพราะเราสามารถจำหน่ายแก๊สได้เพียง 15% เท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 85% เป็นแก๊สที่คลังจะต้องมีไว้สำรองให้กับประเทศตามกฎหมาย กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

สำหรับเรื่องความปลอดภัย เรามีเซฟตี้อยู่แล้วกรณีมีแก๊สรั่วระบบการแจ้งเตือน ระบบเซฟตี้ต่างๆจะต้องทำงาน  นอกจากนั้นยังมีการรองรับการเกิดแผ่นดินไหวตามกฎหมาย  และพื้นที่ของเรายังอยู่ห่างจากชุมชนมาก  ถึงแม้เราจะไม่ได้เสียภาษีที่ จ.ลำปาง เนื่องจากสำนักงานใหญ่อยู่ จ.เชียงใหม่ แต่ทางบริษัทฯได้ช่วยเหลือสนับสนุนให้กับชุมชนใกล้เคียงมาโดยตลอด ไม่เคยขาดตกบกพร่อง  ซึ่งสามารถตรวจสอบได้   กรรมการผู้จัดการบริษัท ออร์คิดแก๊ส(ประเทศไทย) กล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1039  วันที่ 31 กรกฏาคม - 6 สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์