วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ไม้หวงห้ามถูกโค่นต่อเนื่องไม่เคยจับตัวได้


ไม้หวงห้ามที่อยู่สองข้างทางรถไฟระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ถูกลักลอบโค่นตัดกระจายเกลื่อนบางส่วนถูกขนนอกนอกพื้นที่ บางส่วนยังรอการชักลาก เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดทั้งหมดพร้อมตรวจสอบหาตัวการ

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 58 เจ้าหน้าที่ สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามไม้ภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.ลำปาง ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา ตำรวจ ศปทส.ภ5 เจ้าหน้าที่กำลังหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป. นำโดยนายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 เข้าตรวจสอบ บริเวณสองข้างทางรถไฟ ที่วิ่งผ่านระหว่างบ้าน สบป้าด หมู่ 1 ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง หลังรับแจ้งว่ามีการลักลอบตัดไม้หวงห้ามกระจายเกลื่อนสองข้างทาง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีต้นไม้ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ไม้หวงห้ามต่างๆถูก โค่นล้มระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร เบื้องต้นพบร่องรอยการตัดเป็นท่อน และเพื่อรอการชักลากและบางส่วนถูกลักลอบชักลากออกไปแล้ว  พบเป็นไม้สักขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 1 เมตร  ไม้ประดู่ ไม้สมอแห ไม้ยมหิน และไม้หวงห้ามอื่นถูกโค่นกระจายเกลื่อนมากกว่า 100 ต้น  ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดอายัดไม้ทั้งหมด เพื่อตรวจสอบและส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจสอบการลักลอบตัดไม้สองข้างทางรถไฟทราบว่า ขณะที่ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว กรมทหารที่ 31 กองทัพภาคที่ 3 ชป.ลำปาง ซึ่งรับผิดชอบเขตพื้นที่ ส่วนป่า หรือ อ.อ.ป. ได้ลาดตระเวนเส้นทางสวนป่าที่รับผิดชอบ ซึ่งมีเส้นทางรถไฟพาดผ่าน และไปพบว่ามีการลักลอบตัดไม้จำนวนมาก จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พบการตัดไม้ทำลายป่าเป็นบริเวณกว้าง แต่ไม่พบผู้กระทำผิดแต่อย่างใด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1042 วันที่ 21 - 27  สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์