วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ครูเถินวิทยาปิดบ้านทิ้งไว้ไฟไหม้วอดทั้งหลัง


ครูโรงเรียนเถินวิทยาปลูกสร้างบ้านทิ้งไว้รอกลับมาพักอาศัยช่วงวัยเกษียณ  โดยได้พาครอบครัวไปพักอยู่ที่บ้านพักครูของโรงเรียน  แต่ได้เกิดไฟไหม้ขึ้นกลางดึก กว่าชาวบ้านจะตื่นมาเห็นเหตุการณ์ ก็วอดไปแล้วทั้งหลัง สูญประมาณ  แสนบาท

เมื่อเวลา 21.30 น.วันที่ 19 ส.ค.58 พ.ต.ต.เสถียร พันธะริยะเสถียร์ พนักงานสอบสวน ผู้ชำนาญการพิเศษ สภ.เถิน รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ้าน ที่บ้านแม่เตี๊ยะนอก ม.8 ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และออกไปทำการสอบสวนร่วมกับ พ.ต.อ.ชัชรินทร์ บุญนาค ผกก.ฯ พ.ต.ท.สุรพล โพธิภิรมย์ รอง.ผกก.(ป) พ.ต.ท.บรรจง นาวาระ สว.สส. พร้อมเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง พบไฟกำลังโหมไหม้บ้านไม้สองชั้นใต้ถุนสูง เลขที่ 1/3  และพบรถดับเพลิงของ อบต.แม่ถอด เทศบาลเมืองล้อมแรด เทศบาลเถินบุรี จำนวน 4 คัน พร้อมหน่วยกู้ภัยออมบุญ กำลังช่วยกันฉีดน้ำเพื่อดับไฟกันอย่างเร่งรีบ โดยใช้เวลานานประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่บ้านทั้งหลังก็มอดไหม้ไปกับกองเพลิงจนหมดแล้ว เหลือเพียงเสาไม้ที่ยังคงตั้งอยู่เท่านั้น ส่วนค่าเสียหายประมาณ 5 แสนบาท
         
จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า บ้านหลังที่ถูกไฟไหม้เป็นบ้านของนายสมาน พุกจอน อายุ 58 ปี เป็นครูสอนอยู่ที่โรงเรียนเถินวิทยา ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านที่เกิดเหตุไปประมาณ 20 ก.ม. แต่นายสมาน ไม่ได้พักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังเกิดเหตุ โดยพาครอบครัวไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านพักครูภายในโรงเรียน และขณะเกิดเพลิงไหม้ทุกคนพากันเข้านอนกันหมดแล้ว อีกทั้งบ้านที่เกิดเหตุก็ยังอยู่ห่างจากบ้านคนอื่นไปพอสมควรจึงไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ว่าเกิดเพลิงไหม้ขึ้นได้อย่างไร  พอมาเห็นอีกที่ไฟก็โหมไหม้ท่วมบ้านทั้งหลังไปแล้ว

พนักงานสอบสวนจึงได้ติดต่อไปยังเจ้าของบ้านแจ้งเรื่องให้ทราบ ไม่นานนายสมาน ก็รีบเดินทางมาดู เมื่อเห็นบ้านของตัวเองเหลือต่อเสาก็ถึงกับเขาอ่อน ขอนั่งพักเพื่อทำใจ จากนั้นจึงให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตนเองได้ปลูกบ้านหลังนี้ทิ้งเอาไว้นานหลายปีแล้วแต่ไม่ได้มาพัก โดยพาครอบครัวไปพักอยู่ที่บ้านครู จึงปิดบ้านทิ้งร้างเอาไว้ นานๆครั้งก็จะขับรถมาดูแลบ้าน แต่ก็ตั้งใจว่าต้นปีหน้านี้จะเริ่มทำการซ่อมแซมบ้านเสียทีเพราะตนเองเหลืออายุราชการเพียง ปีเท่านั้น พอซ่อมบ้านเสร็จตนเองก็คงเกษียณอายุพอดี แต่กับกลายเป็นว่าจะต้องมาเริ่มปลูกสร้างบ้านใหม่ทั้งหมด 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้บ้านนั้นก็ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใดเพราะบ้านหลังนี้ ตนให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาตัดไฟออกไปนานแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจะมีพวกกลุ่มวัยรุ่นแอบเข้าไปมั่วสุมกันภายในใต้ถุนบ้านแล้วจุดเทียนทิ้งไว้ หรือนำบุหรี่เข้าไปสูบโดยทิ้งก้นบุหรี่เอาไว้ในที่ ที่มีเศษไม้ที่เป็นเชื้อไฟได้อย่างดี จึงเกิดเพลิงไหม้ขึ้นก็เป็นได้ ซึ่งจะได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ลำปางเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1042 วันที่ 21 - 27  สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์