วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ช่วยตูบตกบ่อ นานครึ่งเดือน น้ำตาไหลรอดตาย


ช่วยเหลือสุนัขตกบ่อน้ำ ร้องโหยหวนนานร่วมครึ่งเดือน เจ้าของสวนเคยเดินตามหาแต่ไม่พบ กระทั่งสุนัขส่งเสียงร้องเฮือกสุดท้าย จึงไปพบบ่อน้ำมีหญ้าปกคลุมปากบ่ออยู่ ก้มดูพบสุนัขพันธุ์พื้นเมืองตกอยู่ก้นบ่อ จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยและ  ปภ.เขต 10 เข้าให้การช่วยเหลือ ขึ้นจากบ่อได้สุนัขถึงกับน้ำตาไหลด้วยความดีใจ

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 8 ต.ค. 58  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ขอความช่วยเหลือสุนัขตกลงไปในบ่อน้ำลึก ภายในสวนร้างทางเข้าไปยังวัดม่อนพระยาแช่ ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง  จึงได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยนครลำปาง เข้าให้การช่วยเหลือ เมื่อไปตรวจสอบที่เกิดเหตุก็พบว่าเป็นสวนรกร้างของชาวบ้าน และมีบ่อน้ำอยู่กลางสวน โดยบ่อน้ำดังกล่าวมีความลึก ประมาณ 10 เมตร  ด้านล่างพบสุนัขพันธุ์พื้นเมืองสีน้ำตาล ร่างกายซูบผอมอยู่ 1 ตัว  ซึ่งเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยได้พยายามช่วยเหลือ แต่บ่อมีความลึกมาก รวมทั้งมีอุปกรณ์ไม่เพียงพอ จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง  โดยนายคมสัน  สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤตหรือ ERT  พร้อมรถกู้ภัยเล็ก ร่วมให้การช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ของสมาคมกู้ภัยนครลำปาง  โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้วิธีการติดถังออกซิเจนและโรยตัวลงไปก้นบ่อ เนื่องจากด้านล่างไม่มีอากาศและมีความร้อน จึงสามารถอุ้มสุนัขขึ้นมาจากบ่อน้ำได้สำเร็จ

เมื่อตรวจสอบสุนัขตัวดังกล่าว เป็นสุนัขเพศผู้ มีร่างกายซูบผอมมาก เดินโซซัดโซเซไม่มีแรง เนื่องจากไม่ได้ทานอาหารมานานหลายวัน โดยสุนัขได้พยายามกัดแทะท่อนไม้ที่อยู่ในบ่อน้ำกินเป็นอาหาร เมื่อขึ้นมาจากบ่อได้สุนัขตัวดังกล่าวมีน้ำตาไหลออกมาเชื่อว่าสุนัขรู้และดีใจที่มีคนมาช่วยชีวิตมันไว้ได้  ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เช็ดหน้าให้ นำอาหารให้รับประทานและดูแลไว้สักพักหนึ่ง ก่อนจะปล่อยไป

นายสมศักดิ์  หวันวงค์ อายุ 66 ปี ราษฎรบ้านเลขที่ 274/1 บ้านพิชัย หมู่ 1ต.พิชัย ซึ่งมีบ้านใกล้กับที่เกิดเหตุเล่าว่าก่อนหน้านี้ประมาณครึ่งเดือนมาแล้ว ตนเองได้ยินเสียงสุนัขร้องอยู่ตลอดเวลา ก็คิดว่าอาจจะได้บาดเจ็บติดอยู่ตามพงหญ้าในป่า ก็ได้ออกตามหาตามเสียงแต่ก็ไม่พบแต่อย่างใด และในช่วงเช้าวันนี้ก็ได้ยินเสียงสุนัขร้องอีกจึงได้พยายามตามหา กระทั่งตามไปถึงบ่อน้ำเก่า ซึ่งปากบ่อน้ำสูงพอกับระดับพื้นดิน และยังมีหญ้าเศษไม้ปกคลุมเอาไว้ เมื่อถางหญ้าแล้วก้มดูในบ่อก็พบว่ามีสุนัขอยู่ใต้บ่อน้ำ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทราบ เพื่อขอความช่วยเหลือ  ทั้งนี้ บริเวณดังกล่าวมักจะมีสุนัขอาศัยอยู่หลายตัว ซึ่งมักจะมีชาวบ้านนำมาปล่อยเป็นประจำทำให้มีสมาชิกเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมามีชาวบ้านจะนำอาหารมาให้กับสุนัข คาดว่าสุนัขตัวนี้คงจะเดินหาอาหารกินแล้วพลัดตกลงไปในบ่อน้ำ โชคดีที่ยังช่วยชีวิตสัตว์โลกไว้ได้อีก 1 ชีวิต

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1049 วันที่ 9 - 15 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์