วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

รีแบรนด์เซรามิกย้ำอัตลักษณ์ ผู้ว่าฯโรดโชว์เปิดตลาดลาว-กัมพูชา


ผู้ว่าฯย้ำจะสร้างลำปางให้เป็นเอกลักษณ์แห่งเมืองเซรามิก “คิดถึงเซรามิกต้องลำปาง” ผู้ประกอบการร้านค้าต้องเปลี่ยนภาชนะเป็นเซรามิกลำปางทั้งหมด เริ่มงานเซรามิกแฟร์แจกถ้วยตราไก่ให้คนเข้าร่วมงานทุกคน  พร้อมเตรียมจัดโรดโชว์ภาคอีสาน หวังได้ตลาดจากชาวลาวและกัมพูชา  ขณะที่สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ร่วมมือกับห้างเซ็นทรัล ประเดิมจัดงาน Lampang Ceramic 2015  ดึงนักท่องเที่ยวช่วงหยุดยาว 3 วันในเดือน ต.ค. ก่อนจัดใหญ่งานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 28

นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของ จ.ลำปาง ว่า  เซรามิกเป็นเอกลักษณ์และจุดแข็งของเศรษฐกิจลำปาง ในการสร้างงานสร้างรายได้  เพราะฉะนั้นจะสร้างวัฒนธรรมการใช้เซรามิก ให้คนนึกถึงว่าเมื่อมาซื้อเซรามิกต้องมาที่ จ.ลำปาง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งที่ จ.ลำปางมีเซรามิก 2 ระดับ คือ ระดับพรีเมียมที่ส่งออกต่างประเทศ ซึ่งกลุ่มนี้จะดูแลตัวเองได้  และระดับเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายย่อย อยากให้กลุ่มเหล่านี้อยู่ได้ และมีโอกาสกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคต่างๆ  และในปี 2559 จังหวัดจึงมีแผนจะจัดโรดโชว์ไปที่ จ.หนองคาย จ.อุบลราชธานี และ จ.จันทบุรี   เพราะทราบดีว่ามีชาวลาว และกัมพูชา นิยมใช้เซรามิกจาก จ.ลำปาง การไปจัดโรดโชว์เปิดเป็นมหกรรมสินค้าเซรามิกราคาถูก เพื่อจะได้ทางกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยมีช่องทางการค้าขายมากขึ้น รวมทั้งให้ทางกลุ่มผู้ซื้อจากประเทศเพื่อนบ้าน ซื้อสินค้าเซรามิกลำปางได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเดินทางมาไกลถึง จ.ลำปาง

ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า อันดับแรก เราจะต้องสร้างภาพลักษณ์ของคนลำปางก่อนว่า ถ้าคิดถึงเซรามิกต้องคิดถึงลำปาง  ดังนั้น งานเซรามิกแฟร์ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 นี้ จังหวัดได้เตรียมงบประมาณที่จะหนุนเสริมสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ให้จัดงานให้ยิ่งใหญ่ เบื้องต้นได้พูดคุยกันว่า จะต้องไม่มีเซรามิกจากต่างประเทศเข้ามาในบูธ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการลำปางและสร้างความโดดเด่นเซรามิกลำปาง   นอกจากนั้นยังได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ต้องใช้ภาชนะที่เป็นเซรามิกของลำปาง  เป็นการสร้างชาตินิยมหรือเอกลักษณ์ของคนลำปาง  และจุดขายของงานเซรามิกแฟร์ คือ ใครที่มางานจะมีชามตราไก่แจกให้ทุกคน  เมื่อกลับบ้านไปเห็นถ้วยตราไก่ต้องนึกถึงสินค้าเซรามิกที่ลำปาง

เมื่อสอบถามว่าเหลือเวลาในตำแหน่งผู้ว่าฯลำปางอีก 1 ปี จะทำให้เป็นรูปธรรมได้หรือไม่  นายสามารถ กล่าวว่า   เวลา ปี  คิดว่าไม่น้อย อยู่ที่การบริหารจัดการงานต่างๆ

1 ปีที่ผมทำอาจจะดีกว่า ปีที่คนอื่นเขาอยู่ก็ได้  อยู่ที่ว่าเราได้ดูแลบริหารจัดการงานในลำปางมากน้อยแค่ไหน  ผมอยู่ลำปางมา 10 ปี รู้ปัญหาดี ทำงานที่นี่จะอยู่ลำปางไปชั่วชีวิต เพราะมีครอบครัวอยู่ที่นี่ จะต้องทำงานทุ่มเททุกอย่างเพื่อเป็นเกียรติประวัติของ จ.ลำปาง เพราะฉะนั้นผมไม่ได้มองว่าอยู่ ปี หรือเวลาเท่าไร แต่จะทำงานให้เต็มที่และเต็มกำลัง เพื่อขับเคลื่อนลำปางเป็นเมืองน่าอยู่และเป็นนครลำปางเมืองแห่งความสุข”  ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าว

ด้านสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ได้มีการเตรียมจัดงาน Lampang Ceramic 2015 เป็นงานที่ดำเนินการโดยศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ด้วยความร่วมมือของสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เพื่อจำหน่ายสินค้าเซรามิกจากผู้ประกอบการเซรามิกลำปาง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-25 ต.ค. 2558 ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซนทรัลพลาซาสาขาลำปาง

นายอธิภูมิ กำธรวรรินทร์ ที่ปรึกษาสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวว่า งานดังกล่าววัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์เซรามิกของจังหวัดลำปางให้ผู้ที่สนใจในจังหวัดลำปางและนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่แวะผ่านมาลำปางในช่วงวันหยุดยาว 3 วันของเดือนตุลาคม โดยจะประกอบด้วยร้านค้าเซรามิก จำนวน 66 คูหา ผลิตภัณฑ์โอทอปและผลิตภัณฑ์ชุมชนจำนวน 18 คูหา ร้านค้าโอทอปอาหารจำนวน 14 คูหา  และมีการแสดงทุกวันบนเวทีกลาง มีการสาธิตการผลิตเซรามิกตั้งแต่การขึ้นรูป การตกแต่ง และการเขียนลาย นอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเป็นศิลปินอิสระในการทดลองผลิต ทดลองวาดเป็นผลงานที่ผลิตด้วยตัวเอง เพื่อให้เกิดความรักและความรู้สึกสนใจในเซรามิกที่เป็นอุตสาหกรรมคู่กับจังหวัดลำปาง ทั้งนี้ จะมีพิธีเปิดงาน ณ บริเวณชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาสาขาลำปางในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 22 ต.ค. 58

ในส่วนของการจัดงานลำปางเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 28  นายชูเกียรติ ตังคะกุตติยา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง  กล่าวว่า งานลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 28 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-13 ธ.ค.58 ณ ตลาดเทศบาล 4 ตรงข้างห้างบิ๊กซีลำปาง ภายในงานปีนี้จะมีไฮไลต์ชื่อ ceramic all day (เซรามิก 24 ชั่วโมง) เป็นการแนะนำการใช้เซรามิกในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ตื่นนอน การเข้าห้องน้ำตอนเช้า การรับประทานอาหารเช้า การทำงาน การรับประทานอาหารเที่ยง การดื่มน้ำชากาแฟยามบ่าย การรับประทานอาหารเย็น การนันทนาการประจำวัน จนถึงการพักผ่อนนอนหลับ เพื่อให้เห็นถึงเซรามิกในรูปแบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคน

ในการจัดงานครั้งนี้ มีผู้ประกอบการเซรามิกเข้าร่วมออกร้านค้ามากกว่า 250 คูหา โดยเป็นคูหาเซรามิกมากกว่า 200 คูหา และคูหาผลิตภัณฑ์โอทอป จำนวน 50 คูหา มีการแสดงดนตรีจากศิลปิน มีการประกวดร้องเพลงชิงเงินรางวัลจากประชาชนทั่วไป มีการแสดงส่งเสริมเยาวชน มีการประกวดการทำอาหาร มีรานอาหาร กาแฟ เครื่องดื่มจำหน่ายตลอดงาน นอกจากนี้ยังมีการเชิญนักธุรกิจจากประเทศ พม่า ลาว และกัมพูชาเดินทางมาร่วมชมงาน และเปิดโอกาสทางการค้าร่วมกันระหว่างผู้ผลิตเซรามิกและนักธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้าน และยังมีการส่งเสริมการตลาดด้วยการแจกสินค้าเซรามิกมากกว่า 50,000 ชิ้นให้กับผู้เข้าร่วมชมงานทุกวัน ทั้งคนลำปางและนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดตลอดทั้งงาน

สำหรับแนวคิดของการจัดงานในปีนี้จะเป็นแนวคิดชื่อ Ceramic passion & Craft harmonized (เสน่ห์เซรามิก และหัตถกรรมผสม)  โดยจะพบหาสามารถซื้อเซรามิกในทุกรูปแบบที่ต้องการภายในงานนี้จากผู้ผลิตเซรามิกของจังหวัดลำปาง ทั้งผลิตภัณฑ์เชิงศิลปะและผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวัน เหมาะสำหรับผู้ที่หลงใหลในเสน่ห์ของเซรามิก ทั้งซื้อเพื่อใช้และซื้อเพื่อสะสม

นายกสมาคมเครื่องปั้นลำปาง กล่าวว่า  ในปีนี้ยอดขายเซรามิลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจ ทั้งขายในประเทศและส่งออกต่างลดลงด้วยกันทั้งคู่  จึงหวังว่าการจัดงานเซรามิกแฟร์ในปีนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายของผู้ประกอบการเซรามิกได้เพิ่มมากขึ้น จากการที่เชิญนักลงทุนต่างชาติเข้ามาร่วมงาน และจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศอื่นๆ  สำหรับในส่วนของนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้นในการสร้างเอกลักษณ์การใช้เซรามิกลำปางนั้น เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเพราะจะช่วยให้เซรามิกลำปางมีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์อย่างแท้จริง ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีการรณรงค์ในลักษณะนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน หวังว่าผู้ว่าฯท่านนี้จะช่วยกระตุ้นและขับเคลื่อนไปได้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1050 วันที่ 16 - 22 ตุลาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์