วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

ผงะ!ทิ้งเกลื่อน อุปกรณ์ฟอกไต สสจ.ยันไม่อันตราย

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

พบอุปกรณ์ฟอกไตลอบทิ้งในป่าหลังศาลากลางจังหวัดลำปาง หวั่นเป็นขยะติดเชื้อ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯ รุดเขาตรวจสอบ คาดว่ามาจากโรงพยาบาลในพื้นที่ทางภาคเหนือ ยันไม่ใช่ของ รพ.ในลำปาง 

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 59  เจ้าหน้าที่กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองเขลางค์นคร เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข อบต.พิชัย ร่วมกันเข้าตรวจสอบ บริเวณป่าละเมาะติดกับถนนด้านหลังวัดบรรพตสถิต เขตติดต่อระหว่าง ต.พิชัย และ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จำนวน 2 จุด ห่างกันไม่มากนัก หลังพบมีการลักลอบนำขยะ ซึ่งคาดว่าจะเป็นขยะติดเชื้อมาทิ้งในบริเวณดังกล่าว ในเบื้องต้นพบถุงและอุปกรณ์ที่ใช้ในการล้างไตทางหน้าท้อง และน้ำล้างไตที่ล้างเสร็จแล้วบรรจุในถุงพลาสติกและบรรจุในกระสอบปุ๋ยสีขาว และบางส่วนพบว่ามีสุนัขเร่ร่อนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมากว่า 100 ตัวได้เข้ามากัดแทะจนกระจายไปทั่ว หวั่นจะเกิดอันตรายขึ้นมาได้

และเมื่อตรวจสอบสภาพถุงที่มีน้ำอยู่นั้นเป็นน้ำที่มีการฟอกไต คาดว่าน่าจะเป็นของผู้ป่วยโรคไต ซึ่งในพื้นที่ จ.ลำปาง มีผู้ป่วยโรคไตที่รักษาพยาบาลในกลุ่มเครือข่าย รพ.ลำปาง ประมาณ 300 คน และมีรายชื่อทั้งหมด แต่ถุงและอุปกรณ์ดังกล่าว ถูกแกะชื่อและสถานที่ออก  

ทั้งนี้ จากการเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด ก็พบเพิ่มเติมมีเข็มฉีดยาที่ถูกหักปลายแหลมออกแล้ว มีถุงน้ำเกลือที่รักษาเฉพาะทาง ซึ่งสามารถสั่งจ่ายได้เฉพาะ รพ.ให้แก่ผู้ป่วยเท่านั้น ไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาหรือสถานรักษาพยาบาลทั่วไปได้  แต่ไม่ใช่ยี่ห้อเดียวกับที่ใช้ใน รพ.ลำปาง  จึงคาดว่าขยะติดเชื้อทั้งหมดมาจากแหล่งเดียวกัน คาดว่าน่าจะเป็นของโรงพยาบาลในพื้นที่ทางภาคเหนือ

นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า  ขยะดังกล่าวน่าจะมาจากบ้านเรือนของผู้ป่วยที่มีการฟอกไตหน้าท้องด้วยตนเอง อาจจะเป็นญาติที่นำมาทิ้งไว้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งไม่ใช่ขยะที่มาจากโรงพยาบาลใน จ.ลำปางอย่างแน่นอน เนื่องจากสถานพยาบาลทั้ง 115 แห่งในจังหวัด ได้มีการว่าจ้างบริษัทเอกชนนำขยะติดเชื้อไปกำจัด และอุปกรณ์ฟอกไตที่พบนั้นไม่ใช่ขยะติดเชื้อที่อันตรายแต่อย่างใด 

ขณะที่ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเชื่อว่า ขยะดังกล่าวไม่น่าจะมาจากบ้านเรือน เพราะมีปริมาณมากเกินกว่าที่ผู้ป่วยจะเก็บไว้ ซึ่งพบว่ามีขยะหลายกองแต่ละกองมีปริมาณมาก จึงเชื่อว่าน่าจะมาจากสถานพยาบาลหรือบริษัทเอกชนลักลอบมาทิ้งมากกว่า แต่ก็ไม่ทราบว่าจากที่ใด

ด้านแหล่งข่าวเปิดเผยว่า อุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะถุงน้ำเกลือเป็นยี่ห้อเดียวกับที่โรงพยาบาลจังหวัดใกล้เคียงใช้ ไม่มียี่ห้อนี้ใน จ.ลำปาง  ซึ่งสามารถตรวจสอบจากบาร์โค้ดที่ติดอยู่กับถุงได้ว่ามาจากแหล่งใด 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งนำขยะทั้งหมดไปกำจัด เพื่อความปลอดภัยต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1073 วันที่ 1 - 7 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์