วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

4 ปี‘ศิธา’บทเส้นทางธุรกิจ มอเตอร์ริสท์สู่ฟิล์มในฝัน

จำนวนผู้เข้าชม good hits

จากร้านอุปกรณ์ประดับยนต์เล็กๆที่เริ่มต้นธุรกิจจากความชอบและประสบการณ์จากงานในแวดวงรถยนต์ นิตยสารฟอร์มูลา ศิธา เธียนถาวร  ก้าวสู่ถนนธุรกิจในนามตัวแทนจำหน่ายและติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์  รู้จักกันในจังหวัดลำปาง ภายใต้นาม “มอเตอร์ริสท์” ศิธาเล่าว่า ก่อนเข้าสู่วงธุรกิจเขาชอบและศึกษาเรื่องประดับยนต์จนรู้ทางเฉพาะ อยู่ที่ บริษัท สื่อสากล จำกัด สั่งสมประสบการณ์ราว 10 ปี ก่อนตัดสินใจเดินออกจากเส้นทางของมนุษย์เงินเดือน มาเปิดร้านเล็กๆที่ลำปางบ้านเกิด

แต่ด้วยธุรกิจประดับยนต์ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะความหลากหลายของสินค้าและบริการที่แตกต่างประเภทกันมากมาย ข้อจำกัดของการเลือกสินค้าให้ตรงขนาดและรุ่นของรถยนต์ มีผลกับการสต๊อคสินค้า เขาจึงเลือกงาน ติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ซึ่งมีข้อจำกัดน้อยที่สุด

จุดเริ่มต้นของความตั้งใจจะทำธุรกิจเล็กๆตามกำลัง เขาเลือกที่จะค้าขายฟิล์มกรองแสงเพราะไม่ต้องกังวลเรื่องสต๊อคของจำนวนมากทั้งเรื่องแบบ ขนาด สี สไตล์ ให้เหมาะสมและตรงกับรถยนต์แต่ละรุ่น ให้มากพอเพราะนั่นมันคือเกี่ยวข้องกับตัวเลขการลงทุน

“มอเตอรริสท์ เป็นร้านเล็กๆที่ลูกค้ายังไม่รู้จักจึงต้องหาจุดแข็งที่ชัดเจน สิ่งที่ผมให้ความสำคัญคือช่างต้องมีฝีมือ เพราะต่อให้ฟิล์มมีคุณภาพดีแค่ไหนแต่ถ้าติดตั้งไม่ดีก็มีผลกับอายุการใช้งาน ลูกค้าที่ซื้อรถมาแพงๆก็อยากติดฟิล์มที่ดี มีคุณภาพ ยอมจ่ายค่าติดตั้งฟิล์มราคาแพง ผมจึงสนใจเรื่องคุณภาพของการติดตั้ง และลงทุนทำห้องติดตั้งฟิล์มกันฝุ่นเพื่อเพิ่มศักยภาพของงานติดตั้งให้เต็มประสิทธิภาพ มีอายุการใช้งานยาวนานเป็นจุดขายของร้าน ส่วนฟิล์มก็มี แมกซ์ม่ายืนพื้น เพราะคุณภาพดี ราคาไม่แพงเวอร์ สำหรับลูกค้าที่ต้องการให้เราแนะนำแต่ก็มีฟิล์มยี่ห้ออื่น ผมจึงเน้นเรื่องการีข้อดีข้อเสียของฟิล์มแต่ละประเภทเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าให้มากที่สุดมากกว่าจะเชียร์ขายยี่ห้อใดยี่ห้องหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งของร้าน”

หลังจากติดตั้งฟิล์มรถยนต์ได้ราว 2 ปี มอเตอร์ริสท์ เริ่มมีลูกค้ามากขึ้น แต่หนทางธุรกิจสายนี้ก็ก็ไม่ใช่ง่ายนัก เขาจึงเริ่มขยับช่องทางตลาดใหม่ที่ไม่หนีไกลจากงานหลัก นั่นคือการติดตั้งฟิล์มกรองแสงอาคาร ซึ่งถือว่าเป็นตลาดใหม่ที่มีคู่แข่งน้อยมาก ส่วนแบ่งตลาดค่อนข้างสูง อีกทั้งยังใช้สต๊อคและสิทธิ์ตัวแทนจำหน่ายเดียวกับฟิล์มกรองแสงรถยนต์ เพียงแต่เพิ่มงานด้านช่างและเทคนิคการติดตั้ง การบริการ จึงเกิดธุรกิจไลน์ใหม่ ภายใต้ชื่อ “ฟิล์มในฝัน”รับติดตั้งฟิล์มกรองแสงในอาคารทั้งในลำปางและอีกหลายจังหวัดในภาคเหนือ

“งานติดตั้งฟิล์มในอาคาร ถือเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่ผมเชื่อว่าจะไปได้ดีเพราะแทบจะไม่มีคู่แข่งเลยก็ว่าได้ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มตลาดบน คือคนซื้อบ้านใหม่ กลุ่มธุรกิจหมู่บ้านจัดสรร รวมถึงโรงแรม ซึ่งติดตั้งฟิล์มกรองแสงเพื่อลดค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศซึ่งผมมองเห็นตลาดกลุ่มนี้กว้างมาก และเชื่อมโยงกับธุรกิจร้านฟิล์มอื่นๆที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าเดียวกันที่เขามีลูกค้า แต่ไม่มีเวลาไปติดตั้งงานอาคาร แม้กระทั่งในกรุงเทพฯเราก็มีลูกค้าที่ส่งมาจากบริษัทจำหน่ายฟิล์ม เมื่อมีลูกค้าก็แบ่งปันรายได้กันไปตามความเหมาะสม ถือว่าเป็นตลาดใหม่ที่ร้านเล็กๆอย่างเรามีข้อได้เปรียบ”

แม้จะผ่านมาเพียง4 ขวบปีของการเดินทางสายธุรกิจติดตั้งฟิล์ม “มอเตอร์ริสท์” และ “ฟิล์มในฝัน”ก็ก้าวเดินอย่างระมัดระวัง ศิธา ให้ความเห็นว่า ถนนสายธุรกิจมันไม่ง่ายหรือโรยด้วยกลีบกุหลาบ มีข้อจำกัดของตลาด หรือแม้กระทั่งการเริ่มต้นที่ขาดประสบการณ์ ความเฉียบขาด ชัดเจนก็ต้องฝันฝ่าอุปสรรคและแรงเสียดทานของการแข่งขันไปทีละก้าว ซึ่งอาจจะยังไม่มั่นคง แต่การมองหาจุดแข็งของตัวเองและการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางตลาดให้ทันนับเป็นก้าวย่างของนักธุรกิจมือใหม่ที่น่าจับตา 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1074 วันที่ 8 - 21 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์