วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

ลำปางร้อนปรอทแตก ยาย 87 แกร่ง บอกทนได้ เถินอันดับ 12 โลก อุตุฯเผยรอบ 33 ปี

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

ลำปางร้อนปรอทแตกรอบ 33 ปี  ประชาชนต่างหาสารพัดวิธีคลายร้อน ยายวัย 87 ปี แข็งแกร่งบอกร้อนทนได้ ขณะที่ อ.เถินติดอันดับ 12 ของโลก น้ำแข็งขายเกลี้ยง  อุตุฯเผยลำปางเกิน 40 องศาติดกันมาแล้ว 20 วัน  
           
จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย.ของทุกปี ซึ่งถือว่าเป็นภาวะปกติของช่วงฤดูร้อน ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส  โดยพบว่าในเดือน เม.ย.ของปี 2558 มีจำนวนวันที่อุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสอยู่เพียง 5 วัน  และสูงสุดอยู่ที่ 41.3 องศาเซลเซียสในวันที่ 21 เม.ย.58 
           
·   40 องศาติดกันกว่า 20 วัน
แต่เดือน เม.ย.59 นี้ พบจำนวนวันที่มีอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียสติดต่อกันแล้วกว่า 20 วัน โดยเฉพาะที่ อ.เถิน มากถึง 20 วัน  อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 43.8 องศาเซลเซียสในวันที่ 11 เม.ย.59 และที่ อ.เมืองลำปาง  19  วัน  อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 43.5 องศาเซลเซียสในวันที่ 15 เม.ย.59  ขณะที่ช่วงเดือน มี.ค.59  อ.เถิน มีอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียส 15 วัน สวนที่ อ.เมืองลำปาง เกินเพียง 7 วันเท่านั้น  หากรวม 2 เดือนแล้ว ในปีนี้มีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสมากถึง 35 วันแล้ว  อีกทั้งยังมีคาดการณ์อีกว่าอุณหภูมิจะสูงเช่นนี้ไปถึงสิ้นเดือนเม.ย. ข้ามไปต้นเดือน พ.ค. ด้วย

·    สูงสุด 43.8 องศา ที่เถิน
           
นายทิวา พันธุ์ไม้สี  หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.ลำปาง เปิดเผยว่า ยอมรับว่าในปีนี้ร้อนผิดปกติกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์เอลนีโย คือภาวะแล้งแห้งและร้อนมาก ซึ่งลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ในปี 2553  ทำให้อุณหภูมิสูงทะลุ 40 องศาเซลเซียสติดต่อกันหลายวัน ในช่วงเดือน เม.ย.ของปี 53 มีมากถึง 27 วัน อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 42.9 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 15 เม.ย.53  ซึ่งอุณหภูมิยังน้อยกว่าในปี 59 นี้ เพราะมีอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ อ.เถิน 43.8 องศาเซลเซียส และที่ อ.เมืองลำปาง 43.5 องศาเซลเซียส  แต่ตอนนี้ยังไม่หมดเดือน เม.ย.เป็นไปได้ว่าปีนี้จำนวนวันอาจจะมากกว่าในปี 53 ก็ได้
           
 นอกจากนี้ยังเป็นผลจากลักษณะภูมิประเทศ ซึ่งภาคเหนือตอนบนจะเป็นป่าไม้ดงดิบ ส่วนภาคเหนือตอนล่างป่าไม้ลดลงเป็นป่าโปร่งหรือป่าเบญจพรรณ มีหินแกรนิตและหน้าดินชัดเจน ทำให้เกิดการดูดซับความร้อนและสะท้อนกลับ  ถึงแม้ว่าที่ จ.ลำปาง จะมีป่าไม้อยู่มากแต่ก็มีภูเขาอยู่ล้อมรอบทุกด้าน ดังนั้น จ.ลำปางก็ร้อนอยู่วันยังค่ำ

·    ร้อนสุดรอบ 33 ปี  
           
นายทิวา กล่าวอีกว่า ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา จ.ลำปางเคยร้อน 43.5 องศาเซลเซียสเมื่อปี 2526  และในปีนี้ก็ร้อนเท่ากัน ถือว่าเป็นรอบ 33 ปี ที่ลำปางอุณหภูมิสูงที่สุด  และอาจจะมีเป็นปีที่มีอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียสติดต่อกันมากที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น สาเหตุจากปรากฏการณ์เอลนีโยจะทำให้เกิดภัยแล้งและอุณหภูมิสูงขึ้น  มีแนวโน้มฝนต่ำกว่าค่าปกติ จากการคาดการณ์เอลนีโยจะจบในเดือน ก.ค. และจะตามด้วยปรากฏการณ์ลานีญาคือเกิดฝนตก แต่จะมากหรือน้อยต้องรอให้ใกล้ถึงเวลาจึงจะตรวจสอบได้

·    เถินอันดับ 12 ของโลก
           
ทั้งนี้ ทางเว็บไซด์ eldoradocountyweather.com ได้ทำการรวบรวมข้อมูลอุณหภูมิจากเมืองต่างๆ ในโลกเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่ง อ.เถิน จ.ลำปาง ติดอยู่ในอันดับ 12  อุณหภูมิ 43.8 องศา  นอกจากนั้นยังมี จ.สุโขทัย ติดอันดับ 10  อุณหภูมิ 44.3 องศา และ จ.กาญจนบุรี  43.5 องศา อยู่อันดับ 14   ชาวบ้านก็มีวิธีคลายร้อนแตกต่างกันไปสารพัดวิธี เนื่องจากบางบ้านก็ไม่ได้ติดตั้งแอร์ ส่วนพัดลมธรรมดาก็ไม่สามารถช่วยให้คลายร้อนได้ อีกทั้งลมที่พัดออกมายังเป็นไอร้อนอีกด้วย

·   แม่เฒ่ายิ้มสู้  
           
นางคำมูล สุริยะ อายุ 87 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103  หมู่ 6 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง  กล่าวว่า ปีนี้อากาศร้อนมากกว่าปีที่แล้ว ตอนกลางวันก็จะนั่งอยู่ใต้ถุนบ้านไม่ออกไปไหนเลี่ยงการโดนแสงแดด จะไปออกกำลังกายตอนเย็นๆตอนที่ไม่มีแดดแล้ว  อยู่บ้านยายจะใช้น้ำรดไปบนพื้นให้มีความเย็น และเอาผ้าชุดน้ำมาคลุมไหล่ ดื่มน้ำเย็น อมน้ำแข็ง ช่วยให้หายร้อนได้บ้าง ส่วนพัดลมก็เปิดเป็นบางครั้งเพราะเป็นไอร้อนออกมา
           
เมื่อถามว่าร้อนขนาดนี้ทนได้ไหม  ยายคำมูล บอกว่า ร้อนมากแต่ก็ทนได้ เพราะไม่รู้จะทำยังไง ต้องหาวิธีช่วยตามที่บอกไป เพราะยายก็ไม่ชอบอยู่ห้องแอร์  ไม่เคยเจอร้อนแบบนี้มาก่อนเหมือนกัน

·   เกิดมาไม่เคยเจอ

ส่วนนางลูน สิงห์แก้ว อายุ 68 ปี  ราษฎรบ้านศรีปงชัย ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง  กล่าวว่า ปีนี้ไม่ใช่ร้อนกว่าปีที่แล้ว แต่ร้อนมากกว่าทุกๆปี เกิดมาไม่เคยพบเจอ ต้องหาซื้อพัดลมไอเย็นราคาสูงถึง 7,000 บาท เพราะทนร้อนไม่ได้ พัดลมก็ช่วยบรรเทาความร้อนไปได้มากในช่วงกลางวัน  ดูโทรทัศน์เห็นพยากรณ์ว่าจะร้อนไปตลอดจนหมดเดือน เม.ย.และยังจะเลยไปเดือน พ.ค. ทุกคนร้อนหมดทั้งจังหวัด ทั้งประเทศ ก็ไม่รู้จะทำยังไง ใช้วิธีอาบน้ำใส่แป้งเย็น ดื่มน้ำเย็น ตอนกลางคืนต้องเปิดแอร์   ร้อนแต่ก็ต้องทนให้ได้  เวลาออกไปข้างนอกก็ใส่เสื้อแขนยาวไม่ให้แดดเผาผิวหนังของเรา

·  เตือนวัยรุ่นเล่นน้ำให้ระวัง
           
ยายลูน ยังได้ฝากเตือนวัยรุ่นที่ชอบไปเล่นน้ำ ต้องระวังเรื่องอุบัติเหตุการจมน้ำ และเรื่องสุขภาพ เพราะเมื่ออากาศร้อนและเจอน้ำเย็นๆ ร่ายกายอาจจะปรับสภาพไม่ทัน เกิดเจ็บป่วยหรืออาจจะช็อคเสียชีวิตได้

·    ใช้ผ้าชุบน้ำห่มตัว
           
ด้าน น.ส.สุภา  อายุ 30 ปี  พนักงานออฟฟิศ  กล่าวว่า  เวลามาทำงานก็ได้นั่งในห้องแอร์บ้างก็ช่วยให้หายร้อนได้ แต่วันหยุดเสาร์อาทิตย์ช่วงที่อยู่บ้านอากาศร้อนมาก ที่บ้านไม่มีแอร์ ก็ต้องหาวิธีนำผ้าคลุมไหล่ชุบน้ำและเอามาห่มตัวไว้ โดยเปิดพัดลมไม่แรงมากเพื่อให้ได้ความเย็นจากผ้า และซื้อน้ำแข็งมาใส่กระติกไว้ตลอด  ถ้าไม่ทำวิธีนี้ก็จะมีเหงื่อออกมากร้อนตลอดเวลา ไม่เปิดพัดลมก็ไม่ได้ ถ้าเปิดก็โดนไอพัดลมทำให้ร้อนที่สุด ต้องหาผ้าเย็นๆมาคลุมไว้

·   ใช้พัดลมเป่าน้ำแข็ง
           
น.ส.ปุณนัดดา  อายุ 42 ปี  ราษฎร ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร  กล่าวว่า  วิธีคลายร้อนของตนเองคือซื้อน้ำแข็งมาใส่ถาดแล้วเอาวางหน้าพัดลม ให้พัดลมเป่าไอเย็นออกมา และใช้แป้งเย็นด้วย ช่วงนี้ต้องอาบน้ำบ่อยขึ้น เพราะเหงื่อออกเยอะ ซึ่งร้อนมากจริงๆตอนเย็นก็ยัง 40 องศาอยู่

·    เถินน้ำแข็งขาดตลาด
           
ทั้งนี้ ที่ อ.เถิน จ.ลำปาง มีรายงานว่าโรงงานผลิตน้ำแข็งในพื้นที่ผลิตไม่ทัน เพราะประชาชนใช้น้ำแข็งมากกว่าเดิมถึง 3 เท่า ทำให้น้ำแข็งที่ อ.เถินขาดตลาด ส่วนในพื้นที่ อ.เมือง ยังไม่พบปัญหาน้ำแข็งขนาดตลาดแต่อย่างใด

·    สสจ.เตือนรับมืออากาศร้อน
           
นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร  สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ลำปางยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนจัด แต่เราสามารถเตรียมพร้อมรับมือกับลมแดดในหน้าร้อนได้  ซึ่งปกติร่างกายคนเราจะมีอุณหภูมิอยู่ที่  36-37 องศาเซลเซียส ถ้าป่วยจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นแต่ไม่ถึง 40 องศาเซลเซียส ถ้าสูงเกินกว่านี้ถือว่าเป็นอันตราย หากมีอาการทางสมอง เช่น ซึม สับสน ชักเกร็ง หมดสติ คือ ลมแดด  ผู้ป่วยจะปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลียไม่มีแรง ตัวแดด ตัวร้อนจัด ผิวแห้งไม่มีเหงื่อ หายใจหอบ  ซึ่งภาวะนี้อาจทำให้เกิดตับและไตวาย กล้ามเนื้อสลายตัว หัวใจเต้นผิดปกติ น้ำท่วมปอด ลิ่มเลือดอุดตัน และช็อกได้  กลุ่มเสี่ยงจะเป็นเด็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ควรดูแลอย่างใกล้ชิด หากพบให้นำผู้ป่วยเข้าที่ร่ม หรือห้องแอร์  อากาศถ่ายเท พ่นละอองน้ำบนตัว หรือใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตัว  ให้นำตัวไปพบแพทย์โดยด่วน  ซึ่งช่วงนี้ก็ควรจะหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง  หากจำเป็นให้สวมหมวก ร่มกันแดด  ใส่เสื้อผ้าโปร่งสบายจะดีที่สุด  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1075 วันที่ 22 - 28 เมษายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์