วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ไม้ล็อตใหญ่ บ้าน3หลัง สร้างอำพราง

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

ไม้เถื่อนจำนวนมากถูกแอบเอามาซุกซ่อนอำพรางเก็บไว้กลางแปลงปลูกมันสำปะหลัง เขตชานเมืองลำปาง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานกว่า 100 นาย เข้าตรวจยึดอายัดทันที สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ติดตามพฤติกรรมผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดแต่กลับมาพบไม้เถื่อนแทน จะเร่งขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการต่อไปคาดว่าเป็นเครือข่ายใหญ่ ค้าไม้ข้ามชาติในพื้นที่ภาคเหนือ

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.59 กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ กก.4  บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุศักดิ์มนตรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้  เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 )เชียงใหม่) ตำรวจ ปทศภ.5 สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง กว่า 100 นาย โดยการอำนวยการสั่งการของนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิยม ด้วงศรี ผบก.ภ.จว.ลำปาง  พ.อ.ภานุวัฒน์ เหนี่ยวแน่น รอง ผบ.มทบ.32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)  นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ นายสุเทพ พุทชา ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟ พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่พักที่ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ จำนวน 3 หลังใหญ่ อยู่ภายในแปลงปลูกมันสำปะหลัง เขตบ้านผาลาด(วังหลวง) หมู่ 4 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง

เมื่อไปถึงพบคนงานที่กำลังปลูกมันสำปะหลัง เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ต่างวิ่งหลบหนีข้ามกำแพงเข้าป่าหายไปทันที ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เดินตรวจสอบรอบพื้นที่บริเวณดังกล่าว พบบ้านหลังแรกเป็นไม้ทั้งหลังมุงด้วยสังกะสี มีไม้สักตีแปะเต็มเพิงพักไม่ต่ำกว่า 300 แผ่น ส่วนอีก 2 หลังใหญ่ เป็นการตีแปะไม้ไว้รอบๆเช่นกัน เมื่อเข้าไปภายในบ้านและห้องพักพบว่ามีการซุกซ่อนไม้เถื่อนทั้งไม้สักท่อน ไม้ประดู่ท่อน ไม้แดงท่อน ไม้ชิงชันท่อนมากกว่า 100 ท่อน กองภายในบ้าน และยังมีไม้ที่แปรรูปขนาดใหญ่ และขนาดต่างๆกันไปตีแปะข้างผาไว้ถึง ชั้น และซุกซ่อนทั่วตัวอาคารบ้านและพื้นดินมากกว่า 500 แผ่นเหลี่ยม ทางเจ้าหน้าที่ จึงได้เข้าทำการอายัดตรวจยึดไม้ทั้งหมดทันที เนื่องจากพบว่ามีการอำพรางในการก่อสร้างเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

ในการตรวจจับครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ปทส.นปพ.ภ.จว.ลำปางและตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรม ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ดังกล่าว จึงเข้าซุ่มมานานกว่า 4 วันตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา  จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบและพบว่ามีการซุกซ่อนไม้เถื่อนไว้จริงๆและมากกว่าหลายๆครั้งที่จับกุมมา ส่วนเจ้าของไม้เถื่อนนี้ ทราบว่าเป็นเครือข่ายยาเสพติด เคยต้องโทษจำคุกและออกมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดมีหมายจับ พ.ร.บ.ยาเสพติดด้วย นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมค้าส่งไม้เถื่อนข้ามชาติ โดยมีการทำเป็นขบวนการใหญ่และไม้ล๊อตนี้ ทราบว่าจะมีนายทุนจาก จ.แพร่ เข้ามาเอาไม้ดังกล่าวเพื่อส่งต่อไปยังประเทศจีน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามจับกุมตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าไม้เถื่อนข้ามชาติเหล่านี้ต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1078 วันที่ 13 - 19 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์