วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ไหม้ไซโลใหญ่ รับซื้อวัชพืชงาว

จำนวนผู้เข้าชม URL Counter

ไฟไหม้ไซโลรับซื้อเศษวัชพืชใหญ่ของ อ.งาว ระดมรถดับเพลิง 10 อปท.ช่วยดับ  เสียหายกว่า 10 ล้านบาท
           
เมื่อวันที่ 8 พ.ค.59  เวลา 17.00 น.เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลหลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือขอรถดับเพลิงช่วยสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ภายใน หจก.ญาณเดชกิจรุ่งเรือง  ตั้งอยู่เลขที่ 179/1  บ้านวังควาย หมู่  ต.หลวงใต้  อ.งาว   จึงได้ออกตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ
           
เบื้องต้นพบว่าไฟได้ลุกไหม้ยังกองเศษวัชพืช ซึ่งมีทั้งเศษไม้ ตอไม้ เปลือกข้าวโพด ที่กองอยู่บนพื้นในแต่ละจุด และมีควันโพยพุ่งออกมาจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งฉีดน้ำดับไฟแต่เนื่องจากเศษวัชพืชได้กองกระจายกันเป็นบริเวณกว้างและเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีในการติดไฟ จึงทำให้ไฟลุกลามไหม้ไปอย่างรวดเร็ว  ทางเทศบาลตำบลหลวงใต้ โดยนาย...นายกเทศมนตรี จึงได้ประสานขอรถดับเพลิงจาก อปท.ใน อ.งาว ทั้ง 10 แห่ง พร้อมประสานขอรถดับเพลิงจาก กฟผ.  ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง และรถบรรทุกน้ำจากค่ายประตูผา มาให้การช่วยเหลือ  รวมต้องใช้รถดับเพลิงถึง 12 คัน รถบรรทุกน้ำ 1 คัน  สลับสับเปลี่ยนกันฉีดน้ำเลี้ยงเพื่อดับไฟ และระบายความร้อนออกจากกองเศษวัชพืช  ซึ่งได้ดำเนินการ ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ไปจนถึง 04.00 น. ของวันที่ 9 พ.ค. 59  รวมใช้เวลานานถึง 11 ชั่วโมง ถึงจะควบคุมไว้ได้
           
สอบถามเบื้องต้นทราบว่า ต้นเพลิงมาจากบริเวณใกล้เคียงให้มีการเผาขยะ และเศษขยะติดไฟได้ปลิวมาตกลงในกองวัชพืชต่างๆ จึงทำให้ไฟลุกไหม้และลุกลามออกไปอย่างรวดเร็วเป็นบริเวณกว้างหลายไร่  ถึงแม้ทางเทศบาลจะช่วยควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว แต่กองวัชพืชยังคงมีความร้อนสะสมอยู่และมีควันลอยออกมา ทางโรงงานต้องคอยสังเกตและนำรถน้ำมาฉีดควบคุมไว้  ทั้งนี้ เศษวัชพืชได้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 10 ล้านบาท

สำหรับ หจก.ญาณเดชกิจรุ่งเรือง เป็นโรงงานรับซื้อเศษวัสดุที่เหลือใช้ต่างๆ เช่น ซังข้าวโพด กิ่งไม้ ใบไม้ หรือต้นมันสำปะหลัง แห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดลำปาง  โดยจะนำเศษวัชพืชไปบดละเอียดและส่งไปขายที่โรงงานสหพัฒน์ลำพูน บริษัทปูนซีเมนต์ SCG และส่งไปขายที่โรงงานไฟฟ้าชีวมวล ที่ อ.เถิน เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า  โดยนายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ได้เข้าเยี่ยมชมการทำงานไปเมื่อวันที่ 19 ก.พ.59 ที่ผ่านมา  พร้อมกับส่งเสริมสนับสนุนให้ทุกอำเภอมีการจัดตั้งโรงงานในลักษณะนี้  เพื่อลดการเผา เนื่องจากเศษวัชพืช กิ่งไม้ ใบหญ้า นำมาเปลี่ยนเป็นเงินได้  ขายราคาตันละ 500 บาท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1078 วันที่ 13 - 19 พฤษภาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์