วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2559

กระจกรถต้องรู้ ตอนที่ 1

จำนวนผู้เข้าชม website counter

กระจกรถยนต์ ถือว่ามีความสำคัญ เพราะมีหน้าที่หลายอย่าง ช่วยป้องกันลมฝนฝุ่นละอองต่างๆ ที่จะปลิวเข้ามาโดนคนขับและผู้โดยสาร เวลาฝนตก ถ้าไม่มีกระจกมากั้น คงลำบากนะครับ กระจกเลยมีความสำคัญมาก แถมยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน แต่ถ้าดูแลรักษาไม่ดี อายุการใช้งานของกระจกจะสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด และการเปลี่ยนกระจกใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะมีผลต่อเนื่องตามมาไม่น้อย อย่างเช่น เสียงลมรั่วหรือน้ำรั่วเข้าห้องโดยสาร ดังนั้นเรามาเรียนรู้เรื่องของการดูแลรักษากระจกหน้ากันดีกว่า ว่าทำอย่างไรให้ใช้งานได้อย่างยาวนานครับ

ใบปัดน้ำฝน ถือเป็นสิ่งแรกที่เจ้าของรถนึกถึงเมื่อฝนตก เพราะนั่นจะทำให้เจ้าของรถนึกได้ว่าครั้งสุดท้ายนั้นเปลี่ยนไปเมื่อไร ใบปัดน้ำฝนส่งผลโดยตรงต่ออายุการใช้งานของกระจกรถยนต์ ถ้าหลังจากปัดแล้วไม่สะอาด หรือมีเสียงดัง โอกาสที่จะทำให้กระจกหน้าเป็นรอยมีสูงมาก โดยปกตินั้น อายุการใช้งานของใบปัดน้ำฝนจะขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน โดยเฉพาะรถที่จอดตากแดดเป็นประจำ อายุการใช้งานของใบปัดจะสั้นลง ทำให้ปัดไม่สะอาด และมีเสียงดัง

สิ่งที่ต้องระวังคือ การปัดน้ำฝนในจังหวะแรก เพราะคราบสิ่งสกปรกต่างๆ มักจะเกาะติดอยู่ที่ผิวหน้าของกระจก รวมถึงเม็ดฝุ่นที่ติดอยู่บริเวณใบปัดน้ำฝนจะทำให้กระจกเป็นรอยได้ง่ายมาก สิ่งที่จะช่วยได้ก็คือ การฉีดน้ำล้างกระจกก่อนจะปัด เพราะน้ำจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรก และช่วยหล่อลื่น 

ในน้ำฉีดกระจกนั้นควรผสมแชมพูสระผมชนิดไม่มีครีมนวดผสมอยู่ ผสมแชมพูเล็กน้อยเพื่อให้ฟองที่เกิดขึ้นช่วยป้องกันไม่ให้กระจกหน้าเป็นรอยได้ง่าย เพราะการที่กระจกหน้าเป็นรอยมันซ่อมแซมและแก้ไขได้ยากมาก ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีร้านซ่อมกระจก แต่ก็แค่ช่วยบรรเทาได้บ้าง เพราะรอยที่เกิดขึ้นมันจะกินลึกเข้าไปในผิวกระจก ถ้าเกิดรอยขึ้น เช่น ถูกหินกระเด็นใส่ทำให้กระจกหน้าเกิดอาการกะเทาะ จำเป็นที่จะต้องซ่อมแซมเพื่อไม่ให้อาการบานปลาย

อาการกะเทาะของกระจกหน้ามีหลายแบบ บางครั้งอาจเกิดเป็นเบ้าลึกเล็กน้อย แต่ไม่มีรอยร้าวเป็นเส้นให้เห็น เมื่อเกิดอาการกะเทาะ อย่างแรกที่ต้องทำ คือ ใช้สก็อตเทปใสปิดทับให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสปรกฝังเข้าไปตามรอยที่เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้การซ่อมแซมเป็นเรื่องยากและไม่เรียบเนียน ถ้าเกิดรอยร้าวเป็นเส้นๆ เหมือนใยแมงมุม ต้องรีบนำเข้าซ่อมโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้รอยร้าวเกิดต่อเนื่องมากขึ้น ซึ่งรอยร้าวแบบนี้จะเกิดต่อเนื่องได้ง่ายมาก ทั้งจากการบิดตัวของโครงสร้างตัวรถ และการกระเทือนจะทำให้รอยร้าวเพิ่มมากขึ้นได้ง่าย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การซ่อมต้องได้รับการปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะหลายๆ อาการนั้นมันไม่ควรซ่อม แต่ควรจะเปลี่ยนใหม่มาตามกันต่อสัปดาห์หน้า

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1081 วันที่ 3 - 9 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์