วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559

โต๊ะนั่งเรียน ขาดนับร้อย ร.ร.เมืองปาน เขตแย้งผอ.ชี้เหตุเดินเรียน

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ผอ.โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ เผยขาดแคลนโต๊ะนั่งเรียนหนังสือ ต้องการใช้จำนวน 100 ชุด  ประกาศขอรับบริจาค เนื่องจากไม่มีงบประมาณในการจัดซื้อ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบโต๊ะเก้าอี้ชำรุดจำนวนมาก บางห้องเรียนต้องใช้โต๊ะญี่ปุ่นนั่งกับพื้นแทน ขณะที่ สพม.35  ตรวจสอบยันมีโต๊ะเพียงพอ แต่อยู่ที่การจัดกิจกรรมแบบเดินเรียนของโรงเรียนเอง
           
หลังจากที่ลานนาโพสต์ทราบว่า ทางโรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ต้องความความช่วยเหลือขอรับบริจาคโต๊ะและเก้าอี้นักเรียน เนื่องจากทางโรงเรียนขาดแคลน โต๊ะเก่าได้ชำรุดเสียหายไปจำนวน  จึงได้ติดต่อสอบถามไปยังนายธำรงค์ หน่อเรือง ผอ.โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ ถึงเรื่องราวดังกล่าว ซึ่งได้รับการเปิดเผยว่า ตนเองได้ย้ายมาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว และพบว่าที่โรงเรียนประสบปัญหาขาดแคลนโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กนักเรียนได้นั่งเรียนหนังสือ เนื่องจากโต๊ะเก้าอี้เดิมซึ่งทำจากไม้ได้ชำรุดเสียหาย เพราะใช้งานมานานร่วม 10 ปี   ทำให้นักเรียนต้องนั่งกับพื้นเรียนหนังสือ ขณะนี้มีห้องเรียนที่ไม่มีโต๊ะเรียนเลยจำนวน ห้อง จึงต้องการโต๊ะและเก้าอี้เพิ่มประมาณ 100 ชุด 
           
ผอ.โรงเรียน กล่าวว่า  โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ ต.หัวเมือง อ.เมืองปาน ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำตำบล ระดับมัธยมศึกษาตั้งแต่ ม.1-ม.มีเด็กนักเรียนทั้งชาวเขาและชาวพื้นราบเข้ามาเรียนกว่า 300 คน เนื่องจาก ต.หัวเมือง ตั้งอยู่ห่างไกลจากตัวอำเภอ ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม หากจะเดินทางไปโรงเรียนในอำเภอมีระยะทางกว่า 30 ก.ม. จึงส่งลูกมาเรียนที่นี่เพราะใกล้บ้าน ทำให้โรงเรียนของเรามีนักเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี
           
สำหรับโต๊ะและเก้าอี้ที่มีอยู่ มาพร้อมกับอาคารเรียนซึ่งอายุกว่า 10 ปี จึงเกิดการชำรุดเสียหายไปจำนวนมาก  ซึ่งงบประมาณของโรงเรียนที่มีอยู่ต้องใช้ในการจัดซื้อสื่อการเรียนการสอน  ส่วนโต๊ะและเก้าอี้จะเป็นงบที่จัดสรรจาก สพม.เขต 35 ซึ่งมีโรงเรียนอยู่ในความดูแลมากกว่า 40 โรงเรียน ต้องรอคิวกัน จะได้รับครั้งหนึ่งประมาณ 30 ชุด  แต่ในปีนี้ไม่มีงบประมาณแล้ว  ตนเองจึงได้พยายามหาวิธีโดยการขอรับการสนับสนุนโต๊ะและเก้าอี้จากโรงเรียนที่มีโต๊ะและเก้าอี้เหลืออยู่  เวลาเรียนจะเป็นการจัดห้องเรียนแบบเดินเรียน เด็กก็จะสลับสับเปลี่ยนกันได้นั่งพื้นบ้าง ได้นั่งโต๊ะเรียนบ้าง บางห้องมีโต๊ะแต่ก็ไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน ต้องหามาเสริมกันไป  เมื่อเห็นนักเรียนนั่งเรียนบนพื้นแล้วรู้สึกสงสารเด็ก
           
เมื่อสอบถามถึงงบประมาณรายหัวที่ทางกระทรวงศึกษาธิการจัดสรรให้เด็กนักเรียนทุกคน ระดับมัธยมศึกษา เฉลี่ยคนละ 3,500 บาท  เหตุใดจึงไม่นำมาจัดซื้อโต๊ะและเก้าอี้ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว  นายธำรงค์ กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้งบประมาณมาจริง ปีละประมาณ 8-9 แสนบาท แต่งบในส่วนนี้ได้จัดทำแผนไว้ทั้งหมดแล้ว ว่าจะนำไปใช้กับการเรียนการสอนในด้านใดบ้าง หากนำงบในส่วนนี้มาจัดซื้อโต๊ะเก้าอี้ ก็อาจจะทำให้แผนงานที่จัดไว้ดีแล้วเสียระบบไป เพราะการจัดซื้อโต๊ะก็ต้องใช้งบจำนวนมากเช่นกัน  จึงใช้วิธีการประชาสัมพันธ์ไปยังหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนทั้งในลำปางและใกล้เคียง ขอความช่วยเหลือดังกล่าว
           
ทั้งนี้ วันที่ 1 มิ.ย.59  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ ร่วมกับนายทรงชัย ไม้รัง  นายก อบต.หัวเมือง อ.เมืองปาน  พบว่ามีโต๊ะเรียนและเก้าอี้เรียนได้ชำรุดเสียหายจริง และบางห้องเรียนต้องใช้โต๊ะญี่ปุ่นมาตั้งแทน โดยให้นั่งเรียนนั่งกับพื้น  นักเรียนบางกลุ่มต้องนั่งเรียนที่โต๊ะหินอ่อนนอกห้องเรียนแทน  โดยผู้อำนวยการโรงเรียน ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า  โต๊ะเรียนไม่เพียงพอจริง เนื่องจากชำรุด มีอายุการใช้งานมานานกว่า 10 ปี  และได้ซ่อมแซมบางส่วนนำกลับมาใช้งานแต่ก็ยังไม่เพียงพอ
           
ด้านนายทรงชัย ไม้รัง  นายก อบต.หัวเมือง อ.เมืองปาน  ในฐานะประธานกรรมการศึกษาโรงเรียน กล่าวหลังจากเข้าไปตรวจสอบที่โรงเรียนว่า  เมื่อพบว่าทางโรงเรียนประสบปัญหาความเดือดร้อนจริง ทาง อบต.เองก็จะหาแนวทางช่วยเหลือ  ส่วนเรื่องงบประมาณได้ตั้งเอาไว้ส่วนหนึ่งมาจัดซื้ออุปกรณ์โต๊ะเก้าอี้ เพื่อให้เด็กได้นั่งเรียนอย่างถูกลักษณะ แม้ทาง อบต.จะมีงบน้อยนิดก็ตาม แต่ก็ต้องขอพึ่งจากบุคคลหลายอาชีพ บริจาคเงินช่วยเหลือ โดยผ่านบัญชีเลขที่ 503-1-805412 ธนาคารกรุงไทย สาขาลำปาง ชื่อบัญชี เงินอุดหนุนทั่วไป โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์
           
นายเกรียงเดช สุทธิภักติ รองนายก อบจ.ลำปาง กล่าวว่า  มีคนให้ติดต่อให้ตนเข้าช่วยเหลือ จึงได้สอบถามข้อมูลเพื่อขอทราบข้อเท็จจริง ได้รับแจ้งจากทาง ผอ.โรงเรียนว่า โต๊ะเก้าอี้ครบ น่าจะแก้ปัญหากันเรียบร้อยแล้ว

วันที่ 1 มิ.ย.59 ลานนาโพสต์ได้รับแจ้งทางอีเมล์จากโรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์ว่า ตอนนี้มีผู้บริจาคโต๊ะ และเก้าอี้เพียงพอแล้ว กำลังทยอยส่งมาให้ ขอบคุณในความปรารถนาดีของทุกท่าน เพื่อนักเรียนชนบทห่างไกล
ต่อมาวันที่ 2 มิ.ย.59  นายอลงกรณ์  ประสานสุข  รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 35 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่โรงเรียนเมืองปานพัฒนวิทย์  ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามถึงข้อเท็จจริง นายอลงกรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าทางโรงเรียนมีโต๊ะและเก้าอี้เกินจำนวนนักเรียน   การที่โต๊ะไม่เพียงพอ อาจมาจากวิธีการจัดกิจกรรมให้เด็กนักเรียนเดินเรียน  ในห้องเรียนแต่ละห้องจึงต้องมีโต๊ะเท่ากับจำนวนนักเรียนที่มากที่สุดของห้องเรียนนั้นๆ  ทำให้เกิดความเข้าใจว่าโต๊ะและเก้าอี้ไม่เพียงพอ   ทั้งนี้  นายอลงกรณ์ได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามอื่นๆ เนื่องจากบอกว่าติดภารกิจส่วนตัวอยู่ จึงได้วางสายไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1081 วันที่ 3 - 9 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์