วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ฟื้นบ้านหลุกค้าขายซบเซา ผวจ.สั่งแก้ด่วน เปิดตลาดสัญจร

จำนวนผู้เข้าชม website counter

กลุ่มแกะสลักบ้านหลุกครวญ ยอดตกฮวบ นักท่องเที่ยวหายเงียบมานานกว่า 3 ปี เผยเหตุที่อยู่ได้เพราะออเดอร์จากลูกค้าเก่าแก่ ต้องการให้เปิดสหกรณ์ช่วยเหลือ ให้กู้เงินหมุนเวียนและจำนำสินค้าได้  ด้านผู้ว่าฯ เร่งแก้ปัญหา เตรียมนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าเยี่ยมในพื้นที่ และสั่งจัดงานกิจกรรมดึงนักท่องเที่ยว
           
หลังจากที่ทราบว่าหมู่บ้านแกะสลักบ้านหลุก อ.แม่ทะ  ซึ่งหนึ่งในหมู่บ้านท่องเที่ยวโอทอปของ จ.ลำปาง ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจทำให้ยอดขายและยอดสั่งซื้อลดลงจำนวนมาก ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมเหมือนที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.59  ผู้สื่อข่าวลานนาโพสต์จึงได้ลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านแกะสลักบ้านหลุก เพื่อสอบถามถึงปัญหาของชาวบ้าน  พบว่าบรรยากาศในหมู่บ้านค่อนข้างเงียบเหงา บางหลังที่เคยเปิดจำหน่ายสินค้าแกะสลักที่หน้าบ้านของตัวเอง ก็ได้ปิดตัวลงมีการนำแผงเหล็กมากั้นประตูไว้ และก็ยังมีบางหลังที่ยังเปิดขายอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่พอจะมีออเดอร์เก่าเข้ามาอยู่บ้าง
เมื่อตรวจสอบบริเวณร้านค้าชุมชนของหมู่บ้าน มีร้านที่ยังเปิดขายของเพียง 2 ร้านเท่านั้น  นอกนั้นได้ปิดไปกว่า 10 ห้อง   
           
นางเอมอร คำตันมูล  ผู้ประกอบการแกะสลักร้านเอมอร กล่าวว่า ตนเองได้ทำอาชีพนี้มากว่า 20 ปีแล้ว ส่วนใหญ่มียอดสั่งซื้อจากบ้านถวาย สวนจตุจักรที่กรุงเทพฯ สั่งผลิตเข้ามา  และเปิดร้านขายอยู่ที่ร้านค้าชุมชนของหมู่บ้านด้วย โดยตนเองก็ผลิตสินค้าเองและรับจากชาวบ้านในหมู่บ้านมาวางขายบางส่วน เพื่อช่วยกระจายรายได้ แต่ช่วง 3 ปีมานี้ยอดขายลดลงไปมาก รายได้หายไปกว่าครึ่ง ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อสินค้าเหมือนแต่ก่อน  ส่วนยอดสั่งสินค้าจากฐานลูกค้าเก่ายังมีอยู่ แต่ลดลงเช่นกัน เมื่อไม่มีออเดอร์เข้ามา คนงานก็ไม่มีงานทำต้องหันไปทำการเกษตรแทน ถ้าจะผลิตสินค้าไว้ก็ต้องลงทุน ต้องซื้อวัตถุดิบ ซื้อไม้มาไว้ทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองหมด ถ้าไม่มีคนซื้อเงินจะจมอยู่กับของ จึงมีเพียงร้านค้าเก่าแก่ที่มีลูกค้าเก่ายังเปิดร้านอยู่ได้  ส่วนร้านใหม่ๆปิดตัวไปหลายแห่ง
           
นายเอมอร กล่าวว่า ช่วงที่ไปออกบูธแสดงสินค้าที่เมืองทองธานีเมื่อเดือนที่ผ่านมา ยอดขายก็ลดลงเช่นกัน จากปีก่อนขายได้เกือบ 3 แสนบาท แต่ปีนี้ได้ยังไม่ถึง 1 แสนด้วยซ้ำ  สิ่งที่อยากจะให้ช่วยเหลือคือ อยากให้มีป้ายประชาสัมพันธ์ใหญ่ติดตั้งถาวรในจุดทางเข้าหมู่บ้าน  เมื่อก่อนเคยมีป้าย ช่วงนั้นนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก กลุ่มขาจรเมื่อเห็นป้ายก็จะแวะเข้ามา แต่ได้มีการนำป้ายออกไปนานแล้ว  ก็เกิดเงียบเหงา เพราะไม่มีใครรู้ว่าหมู่บ้านของเราเข้ามาเส้นทางใด
           
ด้านนางปราณี  ชุ่มวงศ์  ร้านบอสแกะสลัก บ้านหลุกใต้  กล่าวทำนองเดียวกันว่า ยอดสั่งสินค้าและยอดขายลดลงไปถึง 70 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากผู้ที่รับสินค้าไปขายก็ขายไม่ได้เช่นกัน ก็ลดยอดสั่งซื้อลง เดิมขายได้เดือนละประมาณ 5 หมื่นบาท  ตอนนี้เหลือแค่หมื่นเดียว ช่วง 3 ปีมานี้แย่สุดๆ ไปขายที่เมืองทองธานีจากปีที่แล้วได้แสนกว่าบาท แต่ปีนี้ขายได้เพียง 7-8 หมื่นบาทเท่านั้น  อยากให้มีการจัดงานบ่อยๆ จะได้นำสินค้ามาจำหน่ายให้พอมีรายได้เข้ามาบ้าง
           
นายสมบูรณ์ ปิงวัง  ช่างแกะสลัก  กล่าวว่า ทำงานแกะสลักมา 30 ปีแล้ว ส่วนใหญ่จะแกะประเภทสัตว์ แรด สิงโต ช้าง ม้า เสือ  ขนาดตั้งแต่ 12 นิ้วไปจนถึง 1 เมตร  เมื่อก่อนรับออเดอร์เดือนหนึ่งถึง 50 ตัว แต่ตอนนี้เหลือประมาณ 20 ตัว  รายได้ก็ลดลงไปด้วย พอใช้บ้างไม่พอบ้าง  ตนอยากให้มีการตั้งสหกรณ์ของหมู่บ้าน เพื่อจะได้มีการกำหนดราคาขายให้ได้มาตรฐาน เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านก็กำหนดราคากันเองว่าจะขายเท่าไร เจ้าไหนขายไม่ได้ก็ลดราคาตัดราคากัน ก็ต้องยอมขายไปในราคาถูกเพราะต้องการใช้เงิน  หากมีสหกรณ์ก็จะได้กู้เงินไปเป็นทุนซื้อไม้ได้  และถ้าขายของไม่ได้ก็นำไปฝากไว้กับสหกรณ์และนำเงินมาใช้ก่อนได้ เป็นต้น
           
นางมณเทียร ลองไชย ผู้ประกอบการผลิตดอกบัวไม้ บ้านน้ำโท้ง หมู่อ.แม่ทะ กล่าวว่าก่อนหน้านี้เคยบ้านน้ำโท้งมีผู้ผลิตดอกบัวไม้แกะสลักกว่า 20 หลังคาเรือน แต่ทุกวันนี้เหลือเพียง 4-5 หลังเรือนเท่านั้น เพราะขายยาก มีออเดอร์น้อยลง นางบวย จับใจ กลุ่มผลิตดอกทิวลิปไม้ ส่งขายเชียงใหม่ บ้านทวาย เชียงใหม่เป็นหลัก กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าตอนนี้ดอกทิวลิปไม้มีกลุ่มตนเป็นผู้ลงสี ประกอบเป็นดอกและส่งขายต่างจังหวัดเพียงกลุ่มเดียว โดยตัวหุ่นดอกทิวลิปจะรับจากช่างกลึงไม้ในอ.แม่ทะ ซึ่งปัจจุบันนี้มีช่างทำหุ่นดอกเหลืออยู่ไม่คนแล้ว
           
ด้านนายอภิวัฒน์  ธีระวาสน์  พัฒนาการจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า  ตนได้รับรายงานจากพัฒนาการอำเภอแล้วว่าทางบ้านหลุกประสบปัญหาเรื่องยอดขายสินค้าต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเหมือนกันทุกแห่งเนื่องด้วยภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทางพัฒนาชุมชนได้ช่วยเหลือโดยการจัดงานอีเวนท์เป็นระยะ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้น   เมื่อช่วงกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มแกะสลักบ้านหลุกก็ได้เข้าร่วมออกบูธในงานโอทอปมิดเยียร์ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี  ซึ่งขายสินค้าได้คึกคัก และเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้วก็ได้ร่วมงานโอทอปศิลปาชีพ ทางพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้เข้าเยี่ยมชมบูธแสดงสินค้าแกะสลักบ้านหลุก อ.แม่ทะ และให้ความสนใจเป็นอย่างมาก  ซึ่งทางพัฒนาชุมชนได้ส่งเสริมการตลาดของกลุ่มโอทอปอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ทราบว่าทางอำเภอแม่ทะเองก็พยายามแก้ไขปัญหา ด้วยการขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เข้ามาส่งเสริมกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ อ.แม่ทะ อีกทางหนึ่ง
           
พัฒนาการจังหวัด กล่าวอีกว่า  กรณีที่จะทำให้บ้านหลุกเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจเหมือนบ้านถวาย ได้พยายามทำกันมานานแล้ว แต่เนื่องด้วยศักยภาพของแต่ละหมู่บ้านไม่เหมือนกัน จึงเป็นไปได้ยากที่จะทำให้ออกมาเป็นรูปแบบเดียวกันได้  
           
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงปัญหาของแกะสลักบ้านหลุกไปยัง นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง  กล่าวว่า    ยังไม่ได้รับรายงานถึงปัญหานี้ แต่จะสั่งการให้พัฒนาการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด เข้าเยี่ยมและรับทราบถึงปัญหาของผู้ประกอบการ  รวมทั้งจัดกิจกรรมเปิดตลาดสัญจรที่บ้านหลุก เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย โดยนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน เข้าร่วมด้วย จะได้เป็นการให้กำลังใจชาวบ้าน และเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมแกะสลักบ้านหลุก  ทางจังหวัดจะไม่ทอดทิ้งเพราะถือว่าแกะสลักบ้านหลุกเป็นเอกลักษณ์ที่โดนเด่นของ จ.ลำปาง
           
ผู้ว่าราชการการ กล่าวว่า  นอกจากนั้นจะต้องมีการเปิดเวทีพูดคุยกับผู้ประกอบการ ซึ่งทางผู้ว่าฯมีแนวคิด คือ บ้านหลุกควรจะอยู่ริมทางให้นักท่องเที่ยวให้เลือกซื้อสินค้าได้ง่าย ส่วนด้านในหมู่บ้านให้เป็นแหล่งในการผลิต  ซึ่งการสร้างตลาดต้องย้ายแหล่งออกมา เรื่องนี้เคยได้มีการพูดคุยกันมานานแล้วแต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันนี้การแข่งขันทางการค้าเยอะ สังคมคนไทยชอบการเลือกซื้อของง่ายๆ เจอที่ไหนก็จอดซื้อเลย  เพราะฉะนั้น จึงต้องหาตลาดใหม่ๆ ต้องมีคนที่กล้าออกมาเปิดตลาด ในขณะเดียวกันก็ต้องหาแหล่งรองรับให้ด้วย  
           
ส่วนใหญ่แกะสลักบ้านหลุกจะเป็นแหล่งผลิตส่งให้กับบ้านถวาย จ.เชียงใหม่ แต่ก็มีคู่แข่งที่ อ.แม่ทา จ.ลำพูน  จะแตกต่างกันที่ฝีมือและศิลปะการแกะสลัก ซึ่งบ้านหลุกเองก็อยากจะสร้างแบรนด์ให้เป็นเหมือนบ้านถวาย แต่ว่ายังจุดไม่ติด  ประมาณต้นเดือนหน้าจะพาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปเยี่ยม
           
ทั้งนี้ ในวันที่ 1-2 ก.ค.59 นี้  กรมพัฒนาชุมชน ได้มีการจัดกิจกรรมประเมินมาตรฐานของหมู่บ้านโอทอป เพื่อการท่องเที่ยว โดยคัดเลือกจำนวน 15 หมู่บ้านทั่วประเทศ ซึ่งแกะสลักบ้านหลุก  หมู่ 12 ต.นาครัว อ.แม่ทะ  เป็น 1 ใน 15 หมู่บ้าน ที่ต้องได้รับการประเมินดังกล่าว  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1084 วันที่ 24 - 30 มิถุนายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์