วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สอบทุจริตอบจ. 'สุนี' ขอขยายเวลาให้การ

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

จังหวัดเร่งสอบสุนีให้เสร็จตามกำหนดปลายเดือน ส.ค.  ขณะที่เจ้าตัวขอยื่นขยายเวลาและยังไม่ได้ไปแก้ข้อกล่าวหา  รองผู้ว่าฯยันสอบสวนอย่างยุติธรรมที่สุด

นายจำลักษณ์ กันเพ็ชร ท้องถิ่นจังหวัดลำปาง  เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลการสอบสวนนายก อบจ.ลำปางว่า  สืบเนื่องจากเมื่อปี 58  คสช.มีคำสั่งให้นางสุนี สมมี นายก อบจ.ลำปาง ระงับการปฏิบัติราชการตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย.58 จนถึงขณะนี้ครบ 1 ปีแล้ว    ซึ่งในตอนแรกทางจังหวัดไม่ทราบว่าคำสั่ง คสช.ดังกล่าว ได้ชี้มูลความผิดเรื่องใดบ้าง  ทางจังหวัดโดยอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด จึงได้ทำหนังสือของตรวจสอบไปยังกระทรวงมหาดไทย ขอทราบมูลความผิดที่ คสช.ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของนายก อบจ.ลำปางว่าเกิดจากสาเหตุใด ทางกระทรวงมหาดไทยได้ทำเรื่องสอบถามไปที่ศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม  จึงทราบว่ามีมูลความผิด

เนื่องจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ได้เข้าไปตรวจสอบประจำปี พบมีข้อพิรุธในเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างของ อบจ.ในสมัยที่นางสุนี สมมี เป็นนายกฯ     พบการทุจริตในการก่อสร้างถมดินพื้นที่ก่อสร้างอาคารสำนักงาน อบจ.ชี้มูลความผิดเรื่องการแบ่งซื้อแบ่งจ้าง ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุ วงเงิน 13 ล้านบาทเศษ  อีกประเด็นที่ชี้มูลทุจริตคือ โครงการขุดลอกปีงบประมาณ 2549-2550  จำนวน 112 โครงการ งบประมาณ 150 ล้านบาทเศษ  ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สมยอมราคา  ทาง สตง.จึงได้รายงานไปยัง คสช.  เมื่อเห็นว่ามีการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ จึงได้สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว

ท้องถิ่นจังหวัด  กล่าวต่อไปว่า  เมื่อทราบสาเหตุแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัด จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน ลงวันที่ 29  เม.ย.59 โดยมีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน  ซึ่งกระบวนการในตอนนี้คือได้มีการยื่นข้อกล่าวให้กับนางสุนี สมมี ไปแล้ว 1 ข้อหา  ทางนางสุนีได้ส่งหนังสือขอขยายคำให้การออกไปอีก 30 วัน  ทางคณะกรรมการสอบสวนได้ตรวจสอบพบเพิ่มอีก 1 ข้อหา จึงยื่นขอหาเพิ่มไป ทางนางสุนีได้รับทราบข้อกล่าวหาทั้ง 2 ข้อแล้ว และขอขยายเวลาเพิ่ม  ซึ่งนางสุนีก็ยังไม่ได้มีการแก้ข้อกล่าวหามาแต่อย่างใด

ทั้งนี้  คณะกรรมการสอบสวนฯ จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน จะครบกำหนดในวันที่ 28 ส.ค. 59  แต่ถ้ามีประเด็นปัญหาที่ตรวจสอบแล้วไม่ครบถ้วน สามารถขอขยายเวลาการสอบสวนไปได้อีก 2 ครั้งๆละไม่เกิน 30 วัน  เมื่อสอบสวนเสร็จแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องส่งรายงานให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสั่งการให้พ้นจากตำแหน่งได้ในกรณีที่มีความผิดจริง  

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์  กล่าวว่า  ตนเองได้รับมอบหมายให้เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ ซึ่งตนได้สอบสวนตามข้อเท็จจริงทุกประการ ไม่มีใครจะมาชี้นำได้   นอกจากนั้นยังมีหน่วยงาน สตง.และ ปปช. สอบสวนคู่ขนานกันไปด้วย  เอกสารที่ได้มาก็ตรวจสอบด้วยตัวเองทั้งหมด 

เปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ชี้แจงอย่างเต็มที่ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐาน  ได้เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการจัดทำระเบียบพัสดุต่างๆของ อบจ.มาให้ปากคำ  คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด  ส่วนรายละเอียดการสอบสวนอยู่ในขั้นตอนที่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้  แต่ขอยืนยันว่าได้ให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหามากที่สุด

ด้านนางสุนี สมมี  กล่าวสั้นๆว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสาร โดยจะทำการยื่นเรื่องไปเร็วๆนี้

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1087 วันที่ 15 - 21 กรกฎาคม  2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์