วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

รวบคนลำพูนส่งจม.บิดรธน. ค้นบ้านนายกฯบ้านธิ

จำนวนผู้เข้าชม http://www.hitwebcounter.com/

รวบทั้งหมด 4 ราย หนุ่มสาวชาว จ.ลำพูน  ส่งจดหมายบิดเบือนร่าง รธน. ในลำปางกว่า 4,000 ฉบับ ขยายผลเข้าตรวจค้นบ้าน นายก ทต.บ้านธิ  จ.ลำพูน แต่ไม่พบการกระทำผิด  ส่วนลำปางยังรณรงค์เชิญชวนไปใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง นำโดย พ.ต.อ.นิคม  เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.มืองลำปาง  พ.ต.อ.กฤษดา  พันธ์เกษม  ผกก.สส.สภ.เมืองลำปาง  ร่วมกับ พ.ต.อ.วชิระ กาญจนวิภาดา รรท.ผกก.สส.ภ.จว.ลำพูน  ชายหญิงชาว ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน รวมทั้งหมด 4 คน   ที่เป็นผู้ส่งจดหมายบิดเบือนร่าง รธน.ที่พบในตู้ไปรษณีย์ จ.ลำปาง กว่า 4,000 ฉบับ 

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 59  เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธร จ.ลำปาง และสืบสวน  สภ.เมืองลำปาง ร่วมกับสืบสวนภูธร จ.ลำพูน  นำหมายศาลเข้าตรวจค้นที่ร้านซักอบรีด เลขที่  114  ม.18 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน  ซึ่งเป็นร้านของนายพงษ์พันธ์ จีระวัง อายุ 34 ปี  หลังจากสืบทราบว่านายพงษ์พันธ์ เกี่ยวข้องกับการส่งจดหมายบิดเบือนร่าง รธน. ที่ จ.ลำปาง  พร้อมกันนี้ ยังได้ควบคุมตัว น.ส.สายฝน จีระวัง ภรรยาของนายพงษ์พันธ์ และ น.ส.แพรวพรรณ  พี่ภรรยา มาทำการสอบสวนที่ สภ.เมืองลำปาง  ทั้ง คน รับสารภาพว่าได้รับจดหมายทั้งหมดามาจากนายจรินศักดิ์ ปัญโยใหญ่  มีตำแหน่งเป็นพนักงานขับรถ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบ้านธิ จ.ลำพูน    เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงตามไปจับกุมตัวมาสอบสวน   

จากพฤติกรรมทราบว่าทั้งหมดเป็นคนลำพูน แต่ที่เอาจดหมายมาใส่ตู้ที่ลำปางเพราะต้องการบิดเบือน ไม่ให้ใครจับได้ และไม่เกี่ยวกับกลุ่มเสื้อแดงลำปางด้วย จดหมายทั้งหมดจ่าหน้าซองไปถึงชาวบ้านใน อ.ลี้ อ.บ้านโฮ่ง และ บ้านธิ ไม่มีชาวบ้านใน จ.ลำปางเลย 

หลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่ได้นำผู้ต้องหาทั้งหมดส่งตัวไปฝากขังไว้ที่ศาลจังหวัดลำปาง ซึ่งทั้งหมดได้ทำเรื่องขอประกันตัว ขณะที่พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวดังกล่าว แต่ศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวออกไปได้

สำหรับการจับกุมตัวนายจรินศักดิ์ ปัญโยใหญ่  ได้มีการขยายผล เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายในพื้นที่ อ.บ้านธิ  จำนวน 2 จุด  คือ  บ้านเลขที่ 149 ม.13 ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูนซึ่งเป็นของนายวรชาติ   ศรีไม้ อายุ 55 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรี ตำบลบ้านธิ  ผลการตรวจค้น พบอาวุธปืนสั้นออโตเมติกขนาด 9 มม. ยี่ห้อบาเร็ตต้า จำนวน 1 กระบอก  มีใบอนุญาต ไม่พบเอกสารที่มีข้อความบิดเบือนในสาระร่างรัฐธรรมนูญ หรือสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด  และ สนง.เทศบาลตำบลบ้านธิ  บริเวณภายในห้องทำงานนายกเทศมนตรี ต.บ้านธิ  โดยการตรวจค้นเอกสารและค้นหาข้อมูลในคอมพิวเตอร์  ผลการตรวจค้น  ไม่พบเอกสารที่มีข้อความบิดเบือนหรือข้อมูลที่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายแต่อย่างใด
           
ส่วนการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิลงประชามติยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ว่าราชการลำปาง นำนั่งม้ารอบเมืองลำปาง หวังให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ตื่นตัวออกไปใช้สิทธิ์กันให้มากที่สุดในวันที่ ส.ค.59 ตั้งเป้าหมายให้มีผู้ออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.59  ที่บริเวณข่วงนคร ห้าแยกหอนาฬิกา อ.เมืองลำปาง  นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดกิจกรรมรถม้าประชาสัมพันธ์ การออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวในการรณรงค์ออกเสียงไปใช้สิทธิ์ของจังหวัดลำปาง ร่วมนั่งขบวนรถม้าจำนวน 30 คัน นำรถแห่ประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วยขบวนตีกลองปูจา ออกจากบริเวณข่วงนครไปตามถนนสายต่างๆ ในพื้นที่เขตเมืองลำปาง รวมระยะทางประมาณ กิโลเมตร

ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ โดยจัดขบวนรถม้า จำนวน 30 คัน ตกแต่งป้ายประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ รถประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความสนใจแก่ประชาชนชาวจังหวัดลำปาง ให้มีส่วนร่วมในการออกเสียงประชามติให้มากที่สุด ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจแก่ประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

นายสุคนธ์ เรือนสอน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด กล่าวว่า การจัดออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ในวันอาทิตย์ที่ ส.ค.59 นี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปางได้กำหนดเป้าหมาย ให้มีจำนวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ ออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และมีบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 3   โดย กกต.ลำปาง มั่นใจว่าจะสามารถดำเนินงานได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เนื่องจาก กกต.ลำปาง ได้ดำเนินการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องความสำคัญ วิธีการ ขั้นตอนการออกเสียงประชามติ ฯลฯ แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากทุกส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการสนับสนุนจัดการออกเสียงประชามติเป็นอย่างดี นอกจากนี้ประชาชนยังให้ความสนใจ และมีความตื่นตัวต่อการออกเสียงประชามติในครั้งนี้เป็นอย่างมาก  สำหรับจังหวัดลำปางมีจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียงจำนวนทั้งสิ้น 624,533 คน มีหน่วยออกเสียงจำนวนทั้งสิ้น 1,244 หน่วย ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1089  วันที่ 29 กรกฎาคม  - 4 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์