วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

10ปีไม่เสร็จ สร้างบ้าน ซ่อนไม้ถื่อน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

พบไม้เถื่อนแปรรูปนับพันแผ่นเหลี่ยมขนาดใหญ่ มูลค่าหลายล้านบาท ซุกซ่อนอำพรางบ้านที่สร้างยังไม่แล้วเสร็จ ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เบื้องต้นพบว่าเป็นของพ่อเลี้ยงคนดังในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ไม่หวั่นอิทธิพล ตรวจยึดดำเนินคดีทันที

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559  พ.ต.ท.สมพงษ์ ตั้งตัว รอง ผกก.สส.สภ.แจ้ห่ม พร้อมด้วย นายเมธี ศาสตร์ศรี นายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้า สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายป่าไม้ภาคเหนือตอนบนกรมป่าไม้  ควบคุมอำนวยการโดยนายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายสักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ลำปาง ชป.ปทส.ภ.จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง หน่วยป้องกันและรักษาป่า ในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม  สนธิกำลังกว่า 30 นาย  เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 245 หมู่ 6 บ้านสันกลาง ต.วิเชตรนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง  หลังจากได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าที่บ้านหลังนี้มีการซุกซ่อนไม้เถื่อนแปรรูปไว้จำนวนมาก จึงได้อาศัยมาตรา 44  ตามประกาศของ คสช. นำนายทหารชั้นสัญญาบัตร ชุด กลล.รส.มทบ.32 ชป.ค่ายประตูผาประจำที่ว่าการอำเภอแจ้ห่ม เข้าตรวจสอบ

 เบื้องต้นพบว่าเป็นบ้านไม้ขนาดใหญ่สองชั้น มีไม้แปรรูขนาดใหญ่จำนวนมากตีแปะไว้ข้างฝาบ้าน กองทับถมพื้นบ้านทั้งชั้นบนชั้นล่าง บางจุดกองทับถมหนาถึง 5 ชั้น ซึ่งตรวจสอบเป็นไม้กระยาเลยเกือบทั้งหมดมีขนาดกว้างตั้งแต่ 30 -100 ซ.ม. หนาตั้งแต่ 1-3 นิ้วขึ้นไป ความยาว 1-3 เมตร กองทับถมจำนวนมากกว่า 1,000 แผ่น/เหลี่ยม มูลค่าไม้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท  ในที่เกิดเหตุพบมีการกางมุ้งนอนเฝ้าแต่ไม่พบตัวผู้ที่อยู่ในบ้านแต่อย่างใด จากการตรวจสอบรอบบ้านยังพบว่ามีกระท่อมอีก 1 หลัง  พบไม้แปรรูปอีกจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังตรวจยึดอายัดไม้ทั้งหมดเอาไว้ก่อน เนื่องจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าไม้ที่กองทับถมไว้ดังกล่าวเป็นไม้ที่ยังไม่พบการใช้งาน เจ้าหน้าที่จึงพิจารณาแล้วให้ยึดบางส่วนที่ไม่ได้มีการตอกตะปู และบางส่วนที่ตีแปะอำพรางเอาไว้ก่อน เพื่อรอเจ้าของบ้านนำหลักฐานการครอบครองไม้มาแสดง

ขณะนั้นเองนายสุพล รูปงาม อายุ 34 ปี ได้เดินทางเข้ามาพบเจ้าหน้าที่และรับว่าเป็นเจ้าของบ้านและไม้ทั้งหมด โดยได้อ้างว่า ได้รับซื้อไม้ทั้งหมดมาเมื่อครั้งที่มีการก่อสร้างเขื่อนกิ่วคอหมาใหม่ๆ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน โดยเอามาแปรรูปและก่อสร้างบ้านไปเรื่อยๆแต่ยังไม่แล้วเสร็จ กระทั่งมาถูกตรวจสอบและยึดดังกล่าว ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่เชื่อคำให้การ เพราะจากการสืบสวนด้านการข่าวของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ไม้ดังกล่าวเป็นคนที่มีชื่อเสียงในพื้นที่ถึงขั้นระดับพ่อเลี้ยง และคาดว่าไม้เหล่านี้ได้ซื้อขายมาในตลาดมืด ก่อนที่จะมีเก็บรวบรวมเพื่อส่งขายต่อ แต่ระยะนี้หลังมีการยึดอำนาจและ คสช.มีการคุมเข้มเรื่องการตัดไม้ทำลายป่าและค้าไม้เถื่อน ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไม้เถื่อนเหล่านี้ออกไปได้ จึงได้นำมารวมกันไว้เพื่ออำพรางแต่ก็ไม่รอดถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและยึดได้ดังกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1091 วันที่ 12 - 18 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์