วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559

23ปีที่รอคอย รับโฉนดที่ดิน

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ชาวบ้านสุดดีใจ น้ำตาคลอได้รับโฉนดที่ดินของตัวเอง  หลังอพยพจากพื้นที่ทำเหมืองแม่เมาะ รอมานานกว่า 20 ปี  เผยจะเก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน   ส่วนที่ยังตกค้างประมาณ 200 ราย ได้รับปี 60

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2559 เวลา 09.00 น. หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีรับมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ โดยมีนายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี,นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ อธิบดีกรมที่ดิน, นายสมชัย มาเสถียร รองอธิบดีกรมป่าไม้, นายปราโมทย์ ยาใจ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน, นายฉลอง ของเดิม ผู้ช่วยปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง, ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32, รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง และนายบรรพต ธีระวาส ผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมมอบเอกสารสิทธิให้กับราษฎร จำนวน 875 คน ณ อาคารเอนกประสงค์ (เกาะลอย) กฟผ. แม่เมาะ

ทั้งนี้ การดำเนินงานแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ ที่ผ่านมามีราษฎรที่ต้องอพยพจากโครงการขยายเหมืองแม่เมาะ และโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่จางของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้รับมอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินแล้ว จำนวนทั้งสิ้น 1,951 ราย ได้แก่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่เมาะบ้านท่าปะตุ่น-นาแขม จำนวน 1,665 ราย และพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่จาง” (ตอนขุน) บ้านใหม่รัตนโกสินทร์ จำนวน 286 ราย  และในครั้งนี้ได้มอบเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรในพื้นที่ป่าสงวนแห่งขาติ ป่าแม่จาง จำนวนทั้งสิ้น 875 ราย  ส่วนที่เหลือจะดำเนินในปีงบประมาณ 2560

ด้านชาวบ้านที่ได้รับมอบโฉนดในครั้งนี้ ต่างรู้สึกดีใจหลังจากที่รอคอยนานกว่า 20 ปี บางคนถึงกับน้ำตาคลอที่ได้รับสิทธิในที่ดินของตัวเอง   นายบุญช่วย นันทจันทร  อายุ 72 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 420 หมู่ 9  ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ  กล่าวน้ำตาคลอว่า  ตนเองรอมา 23 ปีแล้วตั้งแต่ย้ายออกมาจากหมู่บ้านเดิม  ดีใจมาก

นางวิไลลักษณ์ พรมบ่อ กล่าวว่า   อพยพมาตั้งแต่ปี 2535 ที่รอมาจนถึงทุกวันนี้ 20 ปีแล้ว โฉนดนี้ก็จะเก็บไว้เป็นมรดกให้ลูกหลาน ดีใจมากที่ได้ที่ดินเป็นของเรา เพราะรอมาตั้งนานแล้ว

ส่วนความคืบหน้าในการออกเอกสารสิทธิ์ให้กับชาวบ้านที่ยังตกค้างอยู่นั้น นายนำพล  โพธิวงศ์ วก.10 กองบริการกลาง ฝ่ายวางแผนและบริหารเหมืองแม่เมาะ ดูแลงานด้านอพยพราษฎร   กล่าวว่า   ขณะนี้ยังมีราษฎรที่ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์ตกค้างอยู่ประมาณ 100 กว่าแปลง เนื่องจากอยู่ระหว่างการทำรังวัด เพื่อเข้าสู่ระบบของที่ดิน  ทาง กฟผ.ได้ตั้งงบประมาณในส่วนนี้ไว้แล้ว เมื่อทำการรังวัดเสร็จ  ก็สามารถออกโฉนดได้เลย ซึ่งกำหนดทำให้เสร็จในปี 60    สำหรับการอพยพครั้งที่ 5 และ 6  ได้มีการมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพ  เมื่อปลายเดือนมิ.ย. ได้มีการประชุมรวมกันกับสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน  กรมป่าไม้  และรวบรวมเอกสารทั้งหมดเพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งได้ส่งเอกสารไปเรียบร้อยแล้วภายในวันที่ 15  ส.ค. 59  หลังจากนี้ทางผู้ตรวจการแผ่นดินคงจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมเพื่อกำหนดแผนงานการดำเนินการต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1092 วันที่ 19 - 25 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์