วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

คอเกมพรึ่บ! ยึดวัดศรีชุม ล่าโปเกมอน บว.ห้ามเล่น เฟสซัดกันวุ่น

จำนวนผู้เข้าชม website counter

เกมโปเกมอนฮอต คนลำปางกว่าร้อยแห่จับเต็มหน้าวัดศรีชุม   เจ้าอาวาสให้ข้อคิดควรเล่นเกมให้เหมาะสม  ไม่ห้ามให้เข้าเล่นมาในวัด    ขณะที่โรงเรียนดังประกาศ ห้ามเล่นเกมในโรงเรียน  หากพบยึดโทรศัพท์  ด้านชาวโซเชียลเถียงกันวุ่น เล่นหรือไม่เล่นเป็นเรื่องส่วนตัว

เพียงไม่กี่วัน ที่เกมโปเกมอนเปิดตัวในประเทศไทย ท่ามกลางสังคมที่ขัดแย้ง แปลกแยกในทางการเมือง เกมโปเกมอนได้กลายเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลายให้กับสังคม กระแสโปเกม่อนฟีเวอร์แพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงลำปาง

แต่ในขณะเดียวกัน การเข้าไปอยู่ในกระแสโปเกมอน ก็ได้ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง ในมิติต่างๆ เช่น การรุกล้ำเข้าไปในศาสนสถาน สวัสดิภาพของผู้เล่นที่อาจขาดสติ จนเกิดอันตรายกับตัวเอง

กระแสการเล่นเกมโปเกมอนโก ฮิตกันทั่วประเทศรวมทั้งที่ จ.ลำปาง ผู้เล่นต่างพากันไปนั่งเก็บบอลโปเกมอนตามสถานที่ต่างๆ กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะหน้าวัดศรีชุม ต.สวนดอก อ.เมือง ลำปาง  และสวนสาธาณะเขลางค์นคร  ต.สบตุ๋ย อ.เมืองลำปาง  ที่มีคนทยอยเดินทางมาอย่างไม่ขาดสายตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงช่วงดึก  มากกว่า 100 คน
           
นายรามนรินทร์  เจียรรัตนสวัสดิ์  นักศึกษาชั้น ปวส.2  วิทยาลัยอาชีวศึกษาลำปาง  กล่าวว่า   เริ่มเล่นเกมนี้เพราะชื่นชอบโปเกมอน และติดตามดูการ์ตูนมานานแล้ว  หลังเลิกเรียนก็จะมาที่วัดศรีชุม เพื่อหมุนลูกบอล และตามจับโปเกมอน เพราะที่วัดมีจุดหมุนลูกบอลถึง 3 จุด และมีตัวโปเกมอนที่หลากหลาย   ข้อดีของการเล่นเกมคือได้เข้ามาในวัด ได้เห็นสถาปัตยกรรมแปลกใหม่  จากที่เมื่อก่อนไม่ค่อยได้เข้าวัดบ่อย ก็ได้รู้ได้เห็นอะไรมากขึ้น   นอกจากนั้นยังได้ออกกำลังกาย ได้ไปเดินที่สวนสาธารณะเขลางค์หลายกิโลเมตร เพื่อจะฟักไข่โปเกมอน จากที่ไม่เคยเดินมาก่อนก็ได้มาออกกำลังกายมากขึ้น  และยังได้รับความสนุกสนานจากเกมอีกด้วย   แต่การเล่นเกมก็ต้องมีการแบ่งเวลาให้ถูกต้อง เล่นช่วงหลังเลิกเรียนเพื่อไม่ได้กระทบการเรียนของตัวเอง
           
น.ส.นก (สงวนชื่อจริง) อายุ 30 ปี   กล่าวว่า  รอเกมนี้มานานแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งเปิดตัวที่ต่างประเทศ  ตั้งใจไว้ว่าถ้าเข้ามาในประเทศไทยจะเล่นเกมนี้อย่างแน่นอน  คุยกับเพื่อนไว้ว่าจะต้องมาเล่นแข่งกัน พอเกมเข้ามาก็เริ่มเล่นทันที  ได้ตระเวนไปเล่นหลายที่ เช่น วัดพระแก้วดอนเต้า  สวนสาธารณะเขลางค์นคร  ห้างเซ็นทรัล  โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย  วัดศรีชุม  เป็นต้น   ซึ่งการเล่นเกมก็ต้องเซฟตัวเองด้วย การจะไปในสถานที่ต่างๆก็ต้องไม่เดือดร้อนผู้อื่น   ไม่เล่นขณะขับรถ  และไม่เล่นในเวลางาน  เพราะเล่นเกมไม่ได้เงิน ต้องทำงานถึงจะได้เงิน จึงเลือกเล่นในช่วงเย็นและช่วงที่มีเวลาว่าง
           
ขณะที่พ่อลูกคู่หนึ่ง ที่มานั่งเล่มเกมที่สวนสาธารณะเขลางค์นคร  กล่าวว่า  การเล่นเกมนี้ทำให้ครอบครัวได้ออกมาเปิดหูเปิดตานอกบ้าน  มานั่งผ่อนคลาย สูดอากาศบริสุทธิ์ สร้างความสนุกสนานคลายเครียดหลังจากเวลาทำงาน  ตนเองจะพาลูกมานั่งเก็บบอลที่สวนสาธารณะ และเดินออกกำลังไปด้วย  ที่เล่นเกมเพราะมีความแปลกใหม่น่าสนใจดี จึงลองเล่นดู เล่นแล้วก็สนุกดีได้เดินทางไปสถานที่สำคัญในลำปางหลายแห่ง
           
หญิงสาวอีกรายหนึ่ง เพิ่งเริ่มเล่นเกมได้เพียงวันเดียวเท่านั้น กล่าวว่า เห็นเพื่อนเล่นก็เลยลองเล่นดู ซึ่งปกติมาวิ่งออกกำลังกายที่สวนสาธารณะทุกวันอยู่แล้ว  เมื่อเล่นเกมก็ทำให้มีความตั้งใจวิ่งมากขึ้น  เป็นการเพิ่มรอบและเพิ่มเวลาวิ่งขึ้นอีก 45 นาที  เพื่อจะได้ฟักไข่โปเกมอน  ถึงเวลาพักก็จะมาเก็บโปเกบอลตามจุดที่กำหนดไว้
           
ด้านพระครูสุตชยาภรณ์  เจ้าอาวาสวัดศรีชุม  กล่าวถึงการเข้าไปเล่นเกมโปเกมอนภายในวัดศรีชุมว่า  ทางวัดไม่ได้ห้ามให้เข้ามาเล่นเกมด้านในวัด แต่จะมีเวลาปิดประตูช่วง 20.00 น.  การที่เด็กเข้ามาเล่นเกมก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนอะไร เด็กเข้ามาก็เรียบร้อยดี อีกทั้งยังได้เข้ามาเที่ยวชมภายในวัด  ทำให้เด็กหันมาเข้าวัดมากขึ้น ดีกว่าไปเข้าผับเข้าบาร์ หรืออยู่ตามสถานที่ไม่เหมาะสม   หากทางโรงเรียนกับวัดได้มีการเชื่อมโยงกันให้เด็กได้เข้ามาทำกิจกรรม ทำรายงานภายในวัดไปในคราวเดียวกันก็จะดียิ่งขึ้น 
           
ส่วนเรื่องการห้ามเล่นเกมตามศาสนสถานนั้น อาตมายังไม่ทราบเรื่อง แต่หากรัฐบาลมีกฎเกณฑ์เรื่องการเล่นเกมในวัดผ่านทางมหาเถระสมาคมมาเมื่อไร  ทางวัดก็จะดำเนินการตามคำสั่งนั้น  แต่ตอนนี้เป็นสิทธิเสรีภาพของเด็กและประชาชน ที่สามารถเข้ามาในวัดได้    อย่างไรก็ตาม การเล่มเกมก็ต้องระมัดระวัง อย่าไปในที่เปลี่ยว หรือรุกล้ำสถานที่ของผู้อื่น   เจ้าอาวาสวัดศรีชุม กล่าว
           
นอกจากนี้มีรายงานว่า โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย  ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่มีโปเกมอนอยู่จำนวนมาก   ได้มีการประกาศหน้าเสาธงว่า ห้ามเด็กนักเรียนเดินก้มหน้าก้มตาเล่นแต่โทรศัพท์ หากอาจารย์พบให้ยึดโทรศัพท์มือถือไว้ก่อนได้ และแจ้งให้ผู้ปกครองมารับคืนได้ที่ห้องปกครอง   เหตุผลเพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน และป้องกันไม่ได้เด็กเข้าเรียนสาย  หรือบางรายอาจจะไม่เข้าเรียนเพื่อเล่นเกม
           
ส่วนที่ อ.เถิน มีเด็กวัยรุ่นประมาณ 30 คน รวมตัวกันมาจับโปเกมอนอยู่ที่สวนสาธารณะเมืองเถินด้วยเช่นกันและยังมีจุดที่ปั๊ม ปตท. ขาขึ้นติดถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เนื่องจากจอดรถได้สะดวก
           
ด้านนายธีรัช  เพ็ชรหิน  พนักงานปฏิบัติการระดับสูง (ก1) หัวหน้างานตรวจสอบ  สำนักงาน กสทช.เขต 3 ลำปาง  กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องการจัดโซนนิ่งให้เล่นเกมโปเกมอนในส่วนของภูมิภาคนั้นยังไม่มีการกำหนด ต้องรอนโยบายจากทางส่วนกลางว่าจะให้ดำเนินการอย่างไร   ซึ่งทาง กสทช.กลางได้มีการประชุมสรุปออกมาในเบื้องต้น คือ   1.จำกัดพื้นที่การเล่นให้แคบลง โดย กสทช. จะทำหนังสือเป็นทางการ และ ให้ บ. ทรู แจ้ง ไปยัง บ.ญี่ปุ่น ที่ถือลิขสิทธิ์โปเกม่อน ส่งหนังสือแจ้งไปยังสหรัฐฯ บ.ผู้ผลิตเกมส์ ว่า ไทยขอกำหนดโซนนิ่งที่ไม่ต้องการให้โปเกม่อนโผล่ ในสถานที่ราชการ ได้แก่ โรงเรียน, ศาสนสถาน, หน่วยงานราชการ และ พื้นที่ส่วนบุคคล  2. ให้ 5 ค่ายมือถือ จัดทำคู่มือความปลอดภัย ในการเล่นทั้งให้ขึ้นโซเชียลทั่วไป และ คู่มือสำหรับผู้ปกครองที่ไม่ได้เล่น แต่ให้ เข้าใจง่ายๆ   และ3. การคุ้มครอง - แจ้งเตือนประชาชน ให้ทราบถึงค่าใช้จ่ายในการเล่นเกม
           
ขณะเดียวกันก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันมากมายทางสื่อสังคมออนไลน์ จ.ลำปาง ระหว่างผู้เล่นเกมและผู้ที่ไม่ได้เล่นเกม  หลังจากที่มีผู้เล่นจำนวนมากไปรวมตัวกันหน้าวัดศรีชุมกว่า 100 ชีวิต  ซึ่งบางรายกล่าวว่า บ้าไปแล้ว  ใช้เวลาเล่นเกมไปอยู่กับครอบครัวดีกว่า    ส่วนทางกลุ่มผู้เล่นก็ได้มีการตอบโต้ว่า การเล่นเกมเป็นการชื่นชอบส่วนบุคคล  ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร   อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ร้านค้าย่านนั้นค้าขายได้มากขึ้น   โดยผู้ที่มาแสดงความคิดเห็นจะเป็นกลุ่มคนที่เล่นเกมเป็นส่วนมาก
           
ขณะที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายอยู่หน้าวัดต่างชื่นชอบ เพราะหลังจากที่มีการเปิดให้เล่นเกมแล้วมีเด็กและผู้ใหญ่เข้ามาจับจ่ายซื้อของ รับประทานอาหารกันอย่างคึกคักทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1091 วันที่ 12 - 18 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์