วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

กินโซดาไฟ หามส่งรพ.วุ่น หนักสุดใส่เมี่ยงอม

จำนวนผู้เข้าชม website counter

ชาวบ้านต้นฮ่าง ต.วังทรายคำ อ.วังเหนือ กินอาหารผสมโซดาไฟในงานศพ  เหตุแม่ครัวหยิบผิดคิดว่าเกลือ หามส่ง รพ.กว่า 20 คน  พบอาการหนัก 2 ราย นำโซดาไฟใส่เมี้ยงอมในปาก ต้องนอนรอดูอาการที่ รพ.อย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านจากหมู่บ้านต้นฮ่าง หมู่ 4 ต.วังทรายคำ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง  เข้ารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลวังเหนือพร้อมกันเกือบ 20 คน ด้วยอาการแพ้อาหาร  จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่า  ชาวบ้านดังกล่าวได้รับประทานอาหารที่มีส่วนผสมของโซดาไฟเข้าไป จึงเกิดอาการคอแป้ง ปากแห้งอย่างรุนแรง ทางญาติจึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วน

หลังทราบเหตุ นายเกรียงศักดิ์ แสงยุนนท์ นายอำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลวังเหนือ พร้อมกับสอบถามรายละเอียดและสาเหตุของการป่วยของชาวบ้านจำนวนมากในครั้งนี้  จึงทราบว่า ชาวบ้านทั้งหมด ได้ไปร่วมงานศพที่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 4 บ้านต้นฮ่าง ต.วังทรายคำ อ.วังเหนือ  เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา  โดยในงานได้มีการปรุงอาหารเลี้ยงแขก เป็นน้ำพริก คาดว่าแม่ครัวหยิบผิดเพราะคิดว่าเป็นเกลือ เนื่องจากไม่ได้ทันได้อ่านฉลาก จึงได้นำมาปรุงอาหารให้ชาวบ้านภายในงานศพรับประทาน  จากนั้นไม่นานก็เกิดอาการปากแห้งคอแห้งอย่างรุนแรง ได้พากันนำตัวส่งโรงพยาบาลวังเหนือดังกล่าว เบื้องต้นทางแพทย์ได้ให้ผู้ป่วยดื่มน้ำมากๆเพื่อขับถ่ายออกมา ซึ่งอาการดีขึ้นตามลำดับ  แต่ยังมีผู้ป่วยอาการหนักอีก 2 คน ที่ต้องนอนรอดูอาการที่โรงพยาบาล เนื่องจากทั้ง 2 คนนี้ ได้นำโซดาไฟมาใส่เมี้ยงอม แต่เนื่องจากรสชาติไม่เค็ม จึงหยิบใส่ปากเพิ่มไปอีก จึงอาการหนักกว่าคนอื่นๆ ซึ่งแพทย์จะได้ทำการดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับโซดาไฟ หรือ คอสติกโซดา (Caustic soda) หรือ โซเดียมไฮดรอกไซด์ (sodium hydroxide) บางครั้งรู้จักกันในชื่อ สารเคมีผงมัน หรือ โซดาแผดเผา ลักษณะเป็นเกล็ดสีขาว  สามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าทั่วไป คนนิยมนำมาใช้เวลาที่ท่อระบายน้ำทิ้งต่างๆ อุดตัน

สามารถทำให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายได้อย่างเฉียบพลัน ถ้าสูดดมฝุ่นควันของสารจะทำให้ระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ อาจเกิดปอดอักเสบ น้ำท่วมปอดได้ หากเข้าตาจะมีฤทธิ์ทำลาย ตั้งแต่ระคายเคือง หรือรุนแรงกระทั่งทำให้ตาบอดได้ หากถูกผิวหนังจะทำให้เกิดการไหม้จนเป็นแผลลึก หากรับประทานเข้าไปจะเกิดการไหม้ในปาก ลำคอ และทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หมดสติ จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ ผู้ที่เคยได้รับสารเข้าไปทางปาก อาจมีการพัฒนากลายเป็นมะเร็งในภายหลัง 12-42 ปี หลังจากกินเข้าไป

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น  ถ้าหายใจเข้าไปให้รีบย้ายผู้ป่วยออกมา ให้ได้รับอากาศบริสุทธิ์แล้วรีบนำส่งแพทย์ หากเข้าตารีบล้างตาด้วยน้ำอุ่นทันที โดยค่อย ๆ ให้น้ำไหลผ่านตา 30 นาที เปิดเปลือกตาไว้ พยายามอย่าให้น้ำล้างตาไหลข้างที่มีสารเคมีไหลเข้าตาข้างที่ไม่เป็นอะไรโดยเด็ดขาด เมื่อถูกผิวหนังให้รีบล้างออก โดยให้น้ำไหลผ่านบริเวณที่ถูกสารอย่างน้อย 30 นาที พร้อมกับถอดชุด - อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เปื้อนสารออกแล้วรีบนำส่งแพทย์ให้เร็วที่สุด

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1103 วันที่  4 - 10 พฤศจิกายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์