วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2559

'ต้นโพธิ์' ที่พ่อปลูกเดินสายเก็บภาพ ที่ที่พ่อไปทั่วไทย

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

ตามรอยพระบาท ช่างภาพสมัครเล่นเยือนลำปางถ่ายรูป “ที่ที่พ่อไป” ย้ำจะไปให้ได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อบันทึกภาพไว้เป็นประวัติศาสตร์

หนุ่มช่างภาพสมัครเล่น และอาจารย์พิเศษ ม.รามคำแหง นำไอเดียวต่างชาติมาใช้เก็บภาพประวัติศาสตร์  "ที่ที่พ่อไป" ตามสถานที่ต่างๆที่ในหลวงรัชกาล 9 เคยเสด็จพระราชดำเนิน ด้วยการนำเอาภาพถ่ายในอดีตสมัยทรงเสด็จพระราชดำเนินตามสถานที่ต่างๆไปยังสถานที่จริงอีกครั้ง
           
โดยนายอภิสิทธิ์ ศุภกิจเจริญ ได้โพสต์ผลงานภาพถ่ายชุด "ที่ที่พ่อไป" ผ่านเฟซบุ๊กชื่อ James Apisit  โดยระบุว่า ตลอด 70 ปีที่ผ่านมา ในหลวงทรงเสด็จพระราชดำเนินไปทั่วประเทศ จึงอยากจะตามรอยพระบาทไปยังโครงการตามแนวพระราชดำริ หรือที่ที่ท่านเสด็จพระราชดำเนิน เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณต่อปวงชนชาวไทย
           
นายอภิสิทธิ์ ศุภกิจเจริญ ช่างภาพสมัครเล่น และอาจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยกับลานนาโพสต์ถึงแนวคิดการถ่ายภาพ “ที่ที่พ่อไป”  ว่า   จากการที่ผมอยากจะถ่ายทอด สะท้อนถึงพระกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  เลยคิดอยากจะนำเสนอเรื่องราวของพระองค์ ทำให้นึกถึงไอเดียการถ่ายภาพของต่างประเทศ ซึ่งเป็นการตามเก็บเรื่องราวในอดีตและไปถ่ายภาพที่จุดเดิมในปัจจุบัน ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง  จึงเริ่มต้นออกถ่ายภาพโครงการพระราชดำริที่พระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนินไปตามสถานที่ต่างๆ  ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.59 ที่ผ่านมา  จุดแรกที่เดินทางไปบันทึกภาพคือ ทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา  เป็นโครงการแก้มลิงที่แก้ปัญหาน้ำท่วม จ.อยุธยา   และที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เสด็จพระราชดำเนินทรงปลูกต้นยูงทอง เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2529   จากนั้นตนเองก็ได้เดินสายไปตามจังหวัดต่างๆ อีกหลายจังหวัดที่พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนิน เช่น  เพชรบุรี  ประจวบคีรีขันธ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์  เชียงราย ตาก  ลำปาง   เพื่ออยากจะถ่ายภาพให้ได้มากที่สุด ให้คนอื่นได้เห็นว่าพระองค์ท่านเคยเสด็จที่ไหนบ้าง เก็บไว้เป็นภาพประวัติศาสตร์ 
           
นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงการมาถ่ายภาพที่ จ.ลำปาง ว่า อยากเดินทางมาทางภาคเหนือ ซึ่งตนเองได้ไปถ่ายภาพที่ดอยผาหมี จ.เชียงราย มาแล้ว  และ จ.ลำปางก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่พระองค์เสด็จมาหลายสถานที่  โดยได้มีโอกาสเดินทางมา จ.ลำปาง วันที่ 10-11 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา  และได้ถ่ายภาพที่ที่พ่อไป อยู่ 3 แห่งด้วยกัน  คือ สวนป่าทุ่งเกวียน อ.ห้างฉัตร เมื่อครั้งพระองค์เสด็จปลูกต้นดอกปีบ เมื่อวันที่  3 ม.ค.2514   , วัดคะตึกเชียงมั่น อ.เมืองลำปาง เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2521 ทรงเสด็จประกอบพิธีตัดลูกนิมิตพระอุโบสถ  และวัดศรีหมวดเกล้า ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง ทรงเสด็จประกอบพิธียกช่อฟ้า และปลูกต้นศรีมหาโพธิ์  เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2522    แต่เนื่องด้วยเวลามีจำกัด จึงเก็บภาพได้เฉพาะที่ใกล้ๆในเขตอำเภอเมืองเท่านั้น    ถ้ามีโอกาสและมีเวลาว่างอยากจะกลับมาที่ จ.ลำปางอีกครั้ง ไปตามอำเภอต่างๆ  โดยจุดที่อยากจะไปคือที่อ่างเก็บน้ำแม่แมะ บ้านไฮ ต.ปงดอน  อ.แจ้ห่ม พระองค์เสด็จพระราชดำเนิน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2523  
           
การถ่ายภาพของตนเองคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี พยายามจะไปให้ได้ครบทุกจังหวัดที่พระองค์เสด็จไป ยังไม่ได้กำหนดเวลาว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไร ถ้ามีเวลาว่างก็จะยังคงเดินทางตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชต่อไป  นายอภิสิทธิ์ กล่าว.
           
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1109 วันที่  16 -  22 ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์