วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2560

ต้นไม้ “บารมี”



จำนวนผู้เข้าชม website counter

ทุกคนอยากมีตัวตน อยากเป็น Somebody มีอำนาจ คนรู้จัก แห่แหน นิยมยกย่อง ยินดี วิธีการที่คนเหล่านั้นจะได้มา อาจมีหลากหลาย เช่น ร่วมงานสังคมบ่อยๆ ทำตัวเป็นข่าวบ่อยๆ คบหานักข่าวเพื่อเปิดพื้นที่ ที่จะแสดงความสำคัญในการมีอยู่ของเขา บ่อยๆ

แต่คนเช่นนั้น มักไม่ได้รับการยอมรับ การที่คนๆหนึ่งจะเป็น Somebody ได้นั้น จะต้องเป็นไปโดยธรรมชาติ มีระยะเวลาที่ยาวนานพอให้ผู้คนเชื่อมั่น ศรัทธา มิใช่เสแสร้งแกล้งทำชั่วครั้งคราว

จะว่าไปผู้นำที่ได้อำนาจมาโดยไม่ชอบธรรม ก็ไม่มีคนยอมรับ นอกจากสมุนบริวาร ที่ได้ดิบได้ดีจากการที่นายมีอำนาจ วันใดที่สิ้นอำนาจ เขาจะรู้ว่าอำนาจที่ได้มาด้วยการบีบบังคับ และใช้กำลังนั้น จะให้บทเรียนที่รวดร้าวเพียงใด ไม่ต่างจากผู้นำอธรรมในอดีต

อำนาจนั้นอยู่ที่การยอมรับ เมื่อคนไม่ยอมรับอำนาจ คนๆนั้นก็ไม่มีความหมาย และคุณค่าอันใดแม้จะยังอยู่ในอำนาจ

มีคำสองคำที่แตกต่างกัน คือ “อำนาจ” และ “บารมี” อำนาจทำให้คนยำเกรง เมื่อหมดอำนาจก็หมดทุกสิ่ง แต่บารมีเมื่อเกิดมีขึ้นกับคนผู้ใด สิ่งนั้นจะยั่งยืนอยู่กับเขาตลอดไป เหมือนนักการเมือง โดยเฉพาะนักการเมืองรุ่นเก่าบางคน เช่น ชวน หลีกภัย ที่เมืองตรัง คนโตตัวเล็ก บรรหาร ศิลปอาชา มังกรแห่งแม่น้ำสุพรรณผู้ล่วงลับ แม้กระทั่ง บุญเท่ง ทองสวัสดิ์ อดีต ส.ส.ลำปาง ที่ผู้คนรักและศรัทธา ถึงขนาดฝนตก คนยังเอาร่มไปกางกันฝนไม่ให้เปียกป้ายหาเสียง

คนที่มีบารมีมาก มักจะมีเมตตา ใจนุ่มนวล โกรธยาก เป็นมิตร เป็นที่รัก และคนทั่วไปเข้าถึงเขาโดยง่าย ภาพเช่นนี้อาจจะขัดกับภาพลักษณ์ที่ดูเป็นคนดุดัน โกรธง่าย ไม่ค่อยมีใครกล้ากรายใกล้

แต่ดาบก็ย่อมมีสองคม ด้านหนึ่งของบารมี ก็จะเกิดภาพในใจของคนส่วนหนึ่งว่า ไม่ว่าจะเกิดเหตุเภทภัยใดๆ นั่นคืออิทธิพลไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมจากผู้มากบารมี และอิทธิพลคนนั้น ทั้งที่เขาไม่ได้มีส่วนรับรู้และเกี่ยวข้องเลย

เมื่อมองภาพเช่นนี้ ในลำปาง ถามคนร้อยคน ถามคนพันคน คงตอบได้คำเดียวกันว่า ผู้มากบารมีแห่งลำปาง หนึ่งในนั้นคงมีชื่อ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร

หลายต่อหลายครั้งที่มีเหตุการณ์ไม่ปกติเกิดขึ้นที่ลำปาง ชื่อของไพโรจน์ โล่ห์สุนทร มักจะติดโผว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นั้นๆ เคยถามว่าแล้วจะไม่ตอบโต้ ชี้แจงหรือฟ้องร้องกับข้อกล่าวหาบ้างหรือ ไพโรจน์บอกว่าโต้ตอบทำไมโต้แล้วฟ้องแล้วได้อะไร   ได้แต่ความเครียดมาทำให้จิตใจว้าวุ่นไปเสียเปล่าสิ่งที่เข้าพูดออกไปสังคมประชาชนจะพิจารณาเอาเองว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

และไม่ว่า ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร จะชื่นชมยินดีกับภาพลักษณ์นี้หรือไม่ แต่เขาก็ต้องยอมรับแรงปะทะ คล้ายยืนอยู่ที่สูงต้านพายุ ลมแรงตลอดเวลา มีคนที่นิ่ง และยินดีรับแรงปะทะจากทุกทิศทางเช่นนี้สักกี่คน

แต่เขารับได้ และยืนอยู่บนความศรัทธาของคนลำปางมายาวนานแทบจะเรียกได้ว่ามากกว่านักการเมืองลำปางทุกคน

ต้นไม้บารมีของ ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ปลูกด้วยแรงรักและศรัทธา เติบโตแผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาแก่ผู้คน ก็ด้วยคนลำปางทั้งหลาย ช่วยกันรดน้ำพรวนดิน แม้บางครั้งจะมีแมลงมากัดกินใบ มีคนตัดไม้พยายามมาตัดโค่นลงบ้าง แต่ต้นไม้แห่งบารมีต้นนี้ ก็สูงใหญ่เกินกว่าจะหักโค่นแล้ว

มารไม่มีบารมีบ่เกิด

ไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ยังคงต้องเผชิญกับ พายุข้อกล่าวหามากมาย ไปอีกยาวนาน แต่ยิ่งพายุโหมกระหน่ำเท่าใด ต้นไม้ต้นนี้ก็ยังหยัดยืน และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1112 วันที่  13 -  19 มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์